Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 là ngày Tết dành cho trẻ em. Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của trẻ em trên cả nước, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 và ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực dành cho trẻ em được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tổ chức.


Trẻ em biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2024.

Bắt đầu Tháng hành động vì trẻ em cũng là ngày Tết Thiếu nhi 1/6, là ngày lễ dành riêng cho trẻ em, mang đến cho các em không khí vui tươi và nhận nhiều món quà ý nghĩa. Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp tổ chức chương trình Vui Tết thiếu nhi 1/6 cho bệnh nhi điều trị nội trú tại bệnh viện. Chương trình là hoạt động ý nghĩa, góp phần động viên, chia sẻ và tiếp thêm nghị lực để các bệnh nhi có thêm niềm vui, cùng gia đình vượt qua khó khăn, bệnh tật, khích lệ tinh thần các em yên tâm điều trị, nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Là bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, em Bạch Công Thành, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) chia sẻ: "Được đón Tết Thiếu nhi 1/6 cùng các bạn điều trị tại bệnh viện em thấy rất vui. Em hứa sẽ cố gắng chiến thắng bệnh tật, học hành chăm ngoan để không phụ lòng của ông bà, bố mẹ”.

Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, năm 2023, toàn tỉnh có 226.451 trẻ em, chiếm gần 26% dân số của tỉnh. Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục (BV, CS&GD) trẻ em được các cấp ủy đảng, chính quyền, sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh quan tâm. Từ việc ban hành các chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn, hàng năm; nhiều văn bản chỉ đạo, chương trình phối hợp được ký kết nhằm kịp thời chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Nhờ vậy, nhận thức của xã hội về công tác BV, CS&GD trẻ em được nâng lên rõ rệt.

Tỉnh ta được Trung ương đánh giá là địa phương có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, tiêu biểu trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Trong năm 2023, nhiều hoạt động thiết thực dành cho trẻ em được các cấp, ngành, địa phương tổ chức. Điển hình như: Phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2023; chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với trẻ em về các vấn đề liên quan đến trẻ em; diễn đàn trẻ em các cấp; vận động nguồn lực tặng quà, học bổng cho trẻ em; chương trình "Mẹ đỡ đầu” do Hội LHPN thực hiện; thăm hỏi, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Riêng dịp Tết Nguyên đán 2023 đã tặng gần 4.600 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 1,9 tỷ đồng; dịp Tết Trung thu tổ chức chương trình "Trung thu ấm áp - Trao gửi yêu thương” tặng hơn 1.300 phần quà, tổng trị giá hơn 700 triệu đồng; toàn tỉnh tổ chức gần 1.600 điểm vui Tết Trung thu cho trẻ em, có 55.319 trẻ em được tặng quà... Bên cạnh đó, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và bị tổn thương được bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ bằng nhiều hình thức: trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng, tiếp cận dịch vụ bảo vệ trẻ em cũng như nhiều phúc lợi xã hội khác.

Sau lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và vận động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh năm 2023, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, tiếp nhận được gần 1,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ 2.559 lượt trẻ em, tổng kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng với các chương trình: khám sàng lọc tim và kết nối hỗ trợ phẫu thuật miễn phí cho trẻ em bị mắc bệnh tim bẩm sinh, trẻ sứt môi, hở hàm ếch; tặng học bổng, xe đạp, tặng quà nhân dịp lễ, Tết, khai giảng năm học mới; chương trình đỡ đầu cho trẻ em mồ côi; hỗ trợ đột xuất cho trẻ em bị tai nạn thương tích, bị xâm hại, bạo lực... Những hoạt động thiết thực góp phần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được đảm bảo các quyền cơ bản, được chăm sóc, học tập và vui chơi, giải trí lành mạnh, thân thiện.

Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 có chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, tổ chức, gia đình và toàn xã hội đối với trẻ em, tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Đồng chí Nguyễn Thị Linh Ngọc, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Công tác BV, CS&GD trẻ em được thực hiện bằng nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, thiết thực, phù hợp, hiệu quả. Tháng 6 - Tháng hành động vì trẻ em được coi là tháng cao điểm để tổ chức những hoạt động nhằm kêu gọi sự tham gia của các cấp, ngành, cộng đồng chăm lo cho trẻ em. Tháng hành động vì trẻ em năm 2024 trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, rộng khắp với nhiều hoạt động từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã. Ngoài những hoạt động được tổ chức hàng năm còn có hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí... Tập trung vào đúng chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã phát động đợt ủng hộ quỹ năm 2024 và nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ tích cực từ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân. Tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em tỉnh năm 2024 đã nhận được số tiền ủng hộ gần 900 triệu đồng...”.

  

Linh Nhật

Các tin khác


Liên đoàn Lao động tỉnh tặng 30 suất quà cho học sinh nghèo hiếu học

Ngày 30/5, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức gặp mặt, tặng quà cho con công nhân, viên chức, người lao động (CNVCNLĐ) hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích cao trong học tập nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6.

Hội thảo “Nhận diện rủi do tài chính, thuế trong kinh doanh du lịch” tại huyện Mai Châu

Ngày 28/5, tại huyện Mai Châu, Công ty Bảo Việt Nhân thọ (BVNT) Hòa Bình đã tổ chức Hội thảo "Nhận diện rủi do tài chính, thuế trong kinh doanh du lịch” dành cho trên 100 chủ hộ kinh doanh homestay trên địa bàn huyện Mai Châu. Dự hội thảo có lãnh đạo và một số phòng, ban của huyện; bà Bùi Thu Hương, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Công ty BVNT Hòa Bình; diễn giả Bùi Thị Lệ Phương, Chủ tịch Hội Quản trị và kiểm soát nội bộ Việt Nam của BVNT.

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho gần 100 đoàn viên

Ngày 29/5, Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với LĐLĐ huyện Mai Châu tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho gần 100 đoàn viên, người lao động (NLĐ) thuộc công đoàn Công ty TNHH Avana Mai Châu.

Người có uy tín tiêu biểu thôn Suối Con

"Tự bản thân mình gương mẫu làm trước thì bà con sẽ làm theo” - đó là bí quyết của bà Bùi Thị Chinh, người có uy tín thôn Suối Con, xã Kim Bôi (Kim Bôi) trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Cảnh báo việc gia tăng sử dụng AI tạo video lừa đảo trên mạng xã hội

Theo Cục An an toàn thông tin (Bộ Thông tin & Truyền thông), trên không gian mạng đang gia tăng hình thức sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để lừa đảo trên nền YouTube và chiêu trò mạo danh công ty vận chuyển để lừa đảo xuyên biên giới. Đây là bài học cảnh giác đối với người sử dụng mạng xã hội và doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục