Các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc tại Hòa Bình đã thực hiện xuất hoá đơn điện tử (HĐĐT) sau mỗi lần bán theo quy định. Điều này cũng nhận được sự ủng hộ từ khách hàng.




Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh tại Công ty cổ phần Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Nhuận - Chi nhánh PNJ Hòa Bình.

Tiếp sau ngành bán lẻ xăng dầu, ngành vàng bạc là đối tượng bắt buộc triển khai sử dụng HĐĐT. Tại Thông báo số 160/TB-VPCP, ngày 11/4/2024 về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới, trong đó nêu rõ: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác giám sát, quản lý, điều hành thị trường vàng, nhất là việc cương quyết phải có HĐĐT trong việc thực hiện các giao dịch mua, bán vàng để nâng cao tính minh bạch, cải thiện hiệu quả giám sát, điều hành, bảo đảm thị trường vàng hoạt động an toàn, hiệu quả, công khai, minh bạch; xử lý thu hồi ngay giấy phép hoạt động đối với doanh nghiệp không thực hiện nghiêm quy định của pháp luật.

Thực hiện Thông báo và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã tăng cường triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc trên địa bàn đã chủ động triển khai xuất hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền đối với từng lần bán cho khách hàng.

Tại Chi nhánh doanh nghiệp tư nhân Vàng bạc Thức Lực (TP Hòa Bình), 100% nhân viên bán hàng được đào tạo xuất HĐĐT. Theo đại diện cửa hàng, việc triển khai xuất HĐĐT đã được thực hiện từ nhiều năm trước, đến đầu tháng 5/2024 thì kết nối xuất hoá đơn khởi tạo từ máy tính tiền. Theo đó, khi khách hàng giao dịch tại cửa hàng, nhân viên sẽ tiến hành thu thập các thông tin cá nhân, hỗ trợ khách hàng thanh toán. Sau khi nhận thanh toán, HĐĐT sẽ được khởi tạo từ máy tính tiền, cung cấp cho khách hàng sau mỗi lần giao dịch. Đại diện doanh nghiệp cho biết, 100% khách hàng đến giao dịch tại cửa hàng sẽ được xuất HĐĐT. Trong trường hợp khách hàng không yêu cầu lấy hoá đơn, chúng tôi vẫn xin thông tin để kê khai minh bạch, tạo sự uy tín, chuyên nghiệp.

Cũng là đơn vị chủ động trong việc thực hiện xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, đại diện cửa hàng kinh doanh vàng bạc Nam Chính (TP Hòa Bình) cho biết, việc triển khai đến thời điểm hiện tại khá thuận lợi. Theo đó, công ty đã trang bị máy tính tiền kết nối với cơ quan thuế, đào tạo nghiệp vụ cho bộ phận kế toán, đảm bảo thực hiện nhanh chóng và thuận lợi cho cả người mua và người bán. Mốc thời gian ngày 15/6/2024 bắt buộc các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc thực hiện xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền đối với từng lần bán không gây áp lực cho Nam Chính, bởi việc này đã được cửa hàng triển khai cách đây nhiều tháng. Dù phát sinh không ít vấn đề về hoá đơn, nhân sự nhưng theo đại diện cửa hàng, việc làm này mang lại nhiều lợi ích. Người mua sẽ có giấy tờ để xác minh nguồn gốc, giá cả giao dịch; doanh nghiệp thể hiện được sự minh bạch, chuyên nghiệp, tăng sự tin tưởng với khách hàng...
Theo ghi nhận, nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc trên địa bàn khá cởi mở khi chia sẻ quá trình tiếp nhận quy định của Cục Thuế tỉnh về việc xuất HĐĐT. Dù vậy, một số cơ sở kinh doanh vẫn bày tỏ khó khăn trong thời gian đầu tiếp cận, triển khai quy định này.

Công ty TNHH Vàng bạc đá quý H.T (Cao Phong) cho biết, từ cuối tháng 5, sau khi nhận được công văn của ngành Thuế về việc xuất HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, cửa hàng đã nhanh chóng triển khai. Dù vậy, là đơn vị kinh doanh gia đình, không có nhân viên chuyên ngành kế toán nên quá trình này vẫn còn khó khăn. "Trở ngại lớn nhất là việc thực hiện xuất hoá đơn cần nhân sự có kỹ năng về máy tính, nghiệp vụ kế toán. Trong khi đó, cửa hàng chỉ có 2 vợ chồng quản lý nên việc bố trí vẫn còn nhiều lúng túng, thời gian đầu, chúng tôi không biết sử dụng thiết bị như thế nào, không biết bắt đầu từ đâu” - đại diện công ty cho hay.

Cũng theo doanh nghiệp này, đối với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc nhỏ lẻ theo quy mô gia đình, khi thực hiện quy định xuất hoá đơn khởi tạo từ máy tính tiền, việc đầu tư thêm các máy móc, thiết bị, thuê nhân sự cũng tốn kém một khoản chi phí đáng kể.

Cùng Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh vàng trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy, không chỉ tại các cửa hàng kinh doanh vàng bạc ở trung tâm thành phố mà tại các địa bàn huyện, nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động trong việc tiếp nhận và triển khai xuất HĐĐT đối với mặt hàng vàng bạc. Tuy nhiên, việc triển khai thực tế vẫn còn nhiều khó khăn. Nhiều đại diện các doanh nghiệp ghi nhận sự ủng hộ của khách hàng trong việc lấy HĐĐT khi giao dịch, nhất là trong chứng minh nguồn gốc, chất lượng vàng.

Khách hàng Lê Ngọc M (thị trấn Mai Châu - Mai Châu) chia sẻ: Ban đầu tôi rất e ngại việc cung cấp thông tin cá nhân bởi tính an toàn, bảo mật, tuy nhiên, khi biết HĐĐT có kết nối trực tiếp với cơ quan thuế, tôi thấy an tâm hơn. Vàng bạc là mặt hàng có giá trị cao, việc lấy hoá đơn giúp khách hàng yên tâm về nguồn gốc, chất lượng vàng, bởi trên hoá đơn có đủ thông tin về thời gian giao dịch, giá vàng.

Việc triển khai xuất hoá đơn theo từng lần bán đối với các cửa hàng kinh doanh vàng bạc được xem là biện pháp hiệu quả góp phần bình ổn thị trường vàng, tạo sự minh bạch, hạn chế việc đầu cơ, thao túng giá vàng. HĐĐT cũng giúp các cơ quan quản lý có thể nắm bắt chính xác tình hình doanh thu của từng tiệm vàng, từ đó, quản lý việc nộp thuế, tránh thất thu thuế của Nhà nước qua hoạt động kinh doanh vàng.


Minh Vũ

Các tin khác


Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm

Chiều 9/7, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động thôi việc, mất việc làm ở huyện Lạc Sơn

Ngày 9/7, tại huyện Lạc Sơn, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức hội nghị  tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 200 lao động thuộc đối tượng đang hưởng trợ cấp thất nghiệp đến từ các xã, thị trấn.

Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng xây nhà "Mái ấm Công đoàn"

Ngày 8/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hoà Bình tổ chức khánh thành, bàn giao nhà "Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Bùi Văn Thâm, công đoàn cơ sở xã Yên Nghiệp trực thuộc LĐLĐ huyện Lạc Sơn.

Xã Đa Phúc xây dựng chính quyền “Vì nhân dân phục vụ”

Là xã vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn của huyện Yên Thủy, do vậy, trình độ, nhận thức, khả năng tham gia thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) của một bộ phận người dân trên môi trường mạng, qua cổng dịch vụ công còn hạn chế. Từ thực tế đó, đội ngũ cán bộ, công chức xã Đa Phúc đã phát huy tốt vai trò trong việc hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các phần mềm, ứng dụng trong giải quyết TTHC trên tinh thần "Vì nhân dân phục vụ”.

Hanwha Life Hòa Bình chi trả hơn 920 triệu đồng quyền lợi bảo hiểm cho gia đình khách hàng

Chiều 7/7, Văn phòng Tổng đại lý Hanwha Life Hòa Bình thuộc Công ty TNHH Bảo hiểm Hanwha Life Việt Nam tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm nhân thọ cho gia đình người tham gia bảo hiểm trên 920 triệu đồng.

TIN BUỒN

Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục