Tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) đóng vai trò chính trong việc phổ cập công nghệ số, kỹ năng số tới từng người dân. Với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", tổ CNSCĐ có vai trò quan trọng góp phần vào quá trình chuyển đổi số (CĐS) đang diễn ra ngày càng sâu rộng trên địa bàn tỉnh.


Công chức văn hóa phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) trao đổi thực hiện công tác chuyển đổi số với tổ công nghệ số cộng đồng tổ dân phố số 1.

Được Phòng Văn hóa - Thông tin TP Hòa Bình giới thiệu, chúng tôi đến thăm tổ CNSCĐ tổ dân phố số 1, phường Hữu Nghị. Ông Đặng Xuân Hường, Tổ trưởng tổ dân phố số 1, Tổ phó tổ CNSCĐ cho biết: Tháng 9/2022, tổ CNSCĐ được thành lập với 9 thành viên. Tổ đã được tham gia lớp tập huấn do cấp trên tổ chức; tập trung tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác CĐS để nâng cao nhận thức của nhân dân trên địa bàn. Với sự quan tâm của lực lượng Công an, Đoàn Thanh niên phường và sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tổ dân phố, tổ CNSCĐ đã hoạt động hiệu quả. Đến nay có trên 80% người dân trên địa bàn đã hoàn thành cài đặt các ứng dụng trên điện thoại thông minh; gần 20% còn lại là người già, người chưa sử dụng thiết bị điện tử.

Không chỉ tổ dân phố số 1, trên địa bàn phường Hữu Nghị đã thành lập 17 tổ CNSCĐ với 121 người tham gia, nhiệm vụ chính là trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong quá trình sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, công nghệ số, nền tảng số, thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công. Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác CĐS đến nhân dân; tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực đời sống, góp phần xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các tổ dân phố…

Trên toàn tỉnh, đến nay đã thành lập 1.482 tổ CNSCĐ cấp xóm, 151 tổ CNSCĐ cấp xã với gần 13.000 thành viên, là cánh tay nối dài của Ban chỉ đạo CĐS các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân. Tổ CNSCĐ thực hiện mục tiêu truyền tải đến người dân cách thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt; mua bán trên các sàn thương mại điện tử; sử dụng nền tảng số Việt Nam; kỹ năng khai thác internet đảm bảo an toàn thông tin cơ bản...

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ CNSCĐ, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phối hợp Cục CĐS quốc gia (Bộ TT&TT) tổ chức chương trình bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin về CĐS cho 100% thành viên tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh theo chương trình của Bộ TT&TT. Đồng thời thành lập nhóm zalo tổ CNSCĐ của tỉnh để hỗ trợ hoạt động tổ CNSCĐ các cấp. Ngày 22/8/2024, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1416/UBND-NVK về việc thúc đẩy hoạt động của tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai các hoạt động thúc đẩy hoạt động của các tổ CNSCĐ.

Đồng chí Bùi Đức Nam, Giám đốc Sở TT&TT cho biết: Là cơ quan tham mưu về nội dung này, năm 2024, Sở TT&TT chủ trì, phối hợp UBND các huyện, thành phố tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, phổ biến nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng số và an toàn thông tin mạng cho thành viên các tổ CNSCĐ. Làm đầu mối phối hợp Cục CĐS quốc gia, UBND huyện Lạc Thủy tổ chức bồi dưỡng, tập huấn trực tiếp tại địa bàn hoạt động của các tổ CNSCĐ. Theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai mô hình CĐS tại thôn, tổ dân phố gắn với 5 nội dung kỹ năng số cơ bản; tổng hợp, phổ biến, chia sẻ các mô hình, cách làm hay, điển hình, sáng tạo trong hoạt động của tổ CNSCĐ. Chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, lựa chọn trình Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân, tổ CNSCĐ có thành tích, mô hình, sáng kiến, cách làm hay trong CĐS để khen thưởng chuyên đề...

 

Hương Lan


Các tin khác


Khẩn trương tái thiết, ổn định đời sống người dân Làng Nủ sau lũ

Việc cấp bách tại vùng "rốn lũ" Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai thời điểm này bên cạnh công tác tiếp tục tổ chức tìm kiếm cứu nạn là khẩn trương tái thiết, sớm ổn định đời sống người dân sau lũ.

Khó tiếp cận hiện trường sạt lở đất ở huyện Bắc Hà, Lào Cai

Mưa lũ đã chia cắt giao thông tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, khiến công tác cứu nạn gặp khó khăn.

21 tỉnh, thành phố cần tổ chức ứng trực đê suốt ngày đêm

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, Bộ NN&PTNT có văn bản gửi 21 tỉnh, TP về việc đảm bảo an toàn chống lũ của đê trong quá trình vận hành các trạm bơm tiêu.

Agribank Chi nhánh tỉnh Hoà Bình quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả thiên tai

Hưởng ứng lời kêu gọi ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Hoà Bình đại diện cho chi nhánh đã ủng hộ 30 triệu đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục