(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn của công dân là viên chức ngành giáo dục huyện Kim Bôi phản ảnh bức xúc khi cho rằng: vì lợi ích nhóm, Phòng GD&ĐT huyện đã ép buộc các trường học trên địa bàn trả lương cán bộ, giáo viên qua tài khoản của Ngân hàng VP Bank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng). Để làm rộng đường dư luận, Báo Hòa Bình đã có công văn trao đổi vấn đề này với Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi và được phúc đáp như sau:


Thực hiện Chỉ thị số số 20, ngày 24/8/2007 của Thủ tướng Chính phủ, Công văn số 16675, ngày 6/12/2007 của Liên Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước về việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước, từ năm 2004, CC,VC của Phòng GD&ĐT và 43 trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS (được giao tự chủ tài chính) làm thẻ và trả lương qua tài khoản của Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) chi nhánh Kim Bôi. Đến tháng 1/2016, tất cả các trường mầm non, tiểu học, THCS, TH&THCS trên địa bàn được giao tự chủ tài chính và thực hiện trả lương qua tài khoản. Với hơn 2.000 CC,VC thuộc phòng GD&ĐT và 80 trường học trên địa bàn chờ rút tiền tại 1 cây rút tiền tự động ATM duy nhất (đặt trước cửa Chi nhánh Ngân hàng Agribank Kim Bôi) là hết sức bất cập nhất là trong các dịp lễ, tết.

Căn cứ nhu cầu thực tế của địa phương, UBND huyện Kim Bôi đã đồng ý để Ngân hàng VP Bank (Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng) - Chi nhánh Hòa Bình lắp đặt hệ thống rút tiền tự động (cây ATM) tại 2 điểm: Khu vực Bãi Chạo và thị trấn Bo. Sự góp mặt của hệ thống rút tiền tự động của Ngân hàng VP Bank nhằm giảm tải cho Ngân hàng Agribank và để tạo điều kiện thuận lợi cho CB, CC,VC nói riêng, nhân dân trong huyện nói chung khi giao dịch (rút tiền).

Trước khi lắp đặt các cây ATM , phía Ngân hàng VP Bank đã có cam kết, thỏa thuận để được sự đồng ý của UBND huyện và đã tuyên truyền, ký kết hợp đồng với từng cơ quan, tổ chức có nhu cầu mở tài khoản để trả lương cho CC,VC, NLĐ. Bởi vậy, việc CC,VC ngành giáo dục huyện Kim Bôi có làm thẻ để trả lương qua Ngân hàng VP Bank hay không là do hiệu trưởng các trường quyết định (trên cơ sở được sự đồng ý của tập thể cán bộ, giáo viên của nhà trường). Hơn nữa, việc làm thẻ và rút lương qua tài khoản ngân hàng VP Bank, CC,VC không mất phí làm thẻ cũng như phí rút tiền, không mất thời gian chờ đợi, thủ tục vay vốn đơn giản...

Như vậy, người hưởng lợi chính là CC,VC, lãnh đạo UBND huyện và Phòng GD&ĐT huyện không được hưởng bất cứ nguồn lợi nào từ việc làm thẻ, rút lương của cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục (qua Ngân hàng VP Bank) như trong đơn của công dân nêu. Trong Công văn số 442, ngày 22/8/2017 của Phòng GD&ĐT ban hành, chỉ nhằm đôn đốc các trường đã thỏa thuận, ký hợp đồng với VP Bank chứ không hề ép buộc các trường đã trả lương qua tài khoản của Ngân hàng Agribank phải chuyển sang trả lương qua tài khoản của ngân hàng VP Bank.

PBĐ-TL


Các tin khác


Nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình

Bà Lê Thị Thu (Cao Phong) hỏi: Đề nghị cho biết quy định pháp luật về nguyên tắc phòng, chống bạo lực gia đình?

Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục