(HBĐT) - Anh Bạch Công Trí (Kim Bôi) hỏi: Tôi đăng ký hộ khẩu thường trú ở huyện Kim Bôi nhưng do công việc làm phụ hồ nên tôi đến nhiều nơi trong tỉnh. Đến mỗi nơi tôi đều đăng ký tạm trú với chính quyền sở tại. Vừa qua, trong buổi liên hoan mừng một công trình được hoàn thiện ở huyện Mai Châu, chúng tôi có phần "quá chén” và gây xích mích. Lực lượng công an xã đã có mặt và tạm giữ chứng minh nhân dân (CMND) của tôi và một số anh em khác. Xin hỏi, Công an xã làm như vậy có đúng luật?

Trả lời: Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Để thực hiện nhiệm vụ này, Công an xã có nhiệm vụ và quyền hạn "Thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, CMND và các giấy tờ đi lại khác” và "Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và Công an xã trong khi làm nhiệm vụ được quyền kiểm tra, kiểm soát CMND của công dân tại nơi công cộng hoặc phạm vi địa bàn quản lý”.

Công an xã có trách nhiệm nắm tình hình nhân khẩu hộ khẩu trên địa bàn. Do anh từ địa phương khác tới địa bàn làm thuê lại uống rượu say làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của thôn, xóm nên công an xã kiểm tra CMND là đúng quy định pháp luật.

Nếu anh đã làm thủ tục đăng ký tạm trú tại địa phương thì có thể đến Công an xã để nhận lại CMND, trừ trường hợp anh có hành vi vi phạm pháp luật (như vi phạm về quản lý an ninh trật tự, vi phạm pháp luật về hình sự…) mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sau khi xử lý vi phạm hành chính theo quy định anh sẽ được trả lại CMND.

T.H (TH)


Các tin khác


Thông tin, tuyên truyền phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Bà Nguyễn Thị Hải (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết nội dung thông tin, tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao được quy định như thế nào?

Dữ liệu cá nhân nhạy cảm

Ông Nguyễn Hòa (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết pháp luật quy định những dữ liệu cá nhân nào được coi là nhạy cảm?

Giải đáp pháp luật: Nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân

Ông Phạm Hùng (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết việc nguyên tắc bảo vệ dữ liệu cá nhân được quy định như thế nào?

Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục