(HBĐT) - Anh Bạch Công Trí (Kim Bôi) hỏi: Tôi đăng ký hộ khẩu thường trú ở huyện Kim Bôi nhưng do công việc làm phụ hồ nên tôi đến nhiều nơi trong tỉnh. Đến mỗi nơi tôi đều đăng ký tạm trú với chính quyền sở tại. Vừa qua, trong buổi liên hoan mừng một công trình được hoàn thiện ở huyện Mai Châu, chúng tôi có phần "quá chén” và gây xích mích. Lực lượng công an xã đã có mặt và tạm giữ chứng minh nhân dân (CMND) của tôi và một số anh em khác. Xin hỏi, Công an xã làm như vậy có đúng luật?

Trả lời: Công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách, thuộc hệ thống tổ chức của Công an nhân dân, làm nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Để thực hiện nhiệm vụ này, Công an xã có nhiệm vụ và quyền hạn "Thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý cư trú, CMND và các giấy tờ đi lại khác” và "Cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân và Công an xã trong khi làm nhiệm vụ được quyền kiểm tra, kiểm soát CMND của công dân tại nơi công cộng hoặc phạm vi địa bàn quản lý”.

Công an xã có trách nhiệm nắm tình hình nhân khẩu hộ khẩu trên địa bàn. Do anh từ địa phương khác tới địa bàn làm thuê lại uống rượu say làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự của thôn, xóm nên công an xã kiểm tra CMND là đúng quy định pháp luật.

Nếu anh đã làm thủ tục đăng ký tạm trú tại địa phương thì có thể đến Công an xã để nhận lại CMND, trừ trường hợp anh có hành vi vi phạm pháp luật (như vi phạm về quản lý an ninh trật tự, vi phạm pháp luật về hình sự…) mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự thì sau khi xử lý vi phạm hành chính theo quy định anh sẽ được trả lại CMND.

T.H (TH)


Các tin khác


Thời gian tập sự đối với viên chức

Bà Nguyễn Thị Thanh (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết thời gian tập sự của viên chức được quy định như thế nào?

Giải đáp pháp luật: Các trường hợp từ chối khám bệnh, chữa bệnh

Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Nâng cấp tuyến giao thông kết nối với đường liên kết vùng

Cử tri kiến nghị: Bộ Giao thông vận tải bố trí kinh phí đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến C (điểm đầu km0 giao với km 71+200, điểm cuối thị trấn Bo, huyện Kim Bôi) lên thành đường cấp III miền núi nhằm tăng khả năng liên kết vùng giữa huyện Lạc Sơn, Kim Bôi và Thủ đô Hà Nội thông qua đường X2 (Hòa Bình), đường ĐT 429B (Hà Nội) và các vùng phụ cận.

Giải đáp pháp luật: Nội dung cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ý kiến

Bà Nguyễn Thị Thu (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết những nội dung nào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia ý kiến trước khi người đứng đầu cơ quan, đơn vị quyết định?

Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu để đề xuất, sửa đổi, bổ sung quy định của pháp luật nhằm tăng hiệu lực công tác thanh tra, kiểm tra

Bộ LĐ-TB&XH có Văn bản số 31/LĐTBXH-VP, ngày 3/1/2024 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Bộ Y tế trả lời kiến nghị của cử tri

Bộ Y tế có Văn bản số 93/BYT-VPB1 về việc trả lời kiến nghị cử tri gửi tới Quốc hội trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục