Hộ trồng cam thị trấn Cao Phong (Cao Phong) áp dụng tốt quy trình kỹ thuật trong sản xuất cam an toàn, từ đó nâng cao hiệu quả canh tác.

Hộ trồng cam thị trấn Cao Phong (Cao Phong) áp dụng tốt quy trình kỹ thuật trong sản xuất cam an toàn, từ đó nâng cao hiệu quả canh tác.

(HBĐT) - Lựa chọn loại phân bón nào và sử dụng ra sao trong từng giai đoạn phát triển của cây? Đây được coi là “mắt xích” quan trọng trong quy trình sản xuất cam an toàn, hiệu quả. Vào thời gian này, người trồng cam huyện Cao Phong đang tích cực áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc cho cây cam đầu vụ, trong đó, chú trọng sử dụng các loại phân bón và chế phẩm sinh học phù hợp để cây sinh trưởng, phát triển tốt.

 

Vườn cam nhà chị Minh (khu 7, thị trấn Cao Phong) đang trong giai đoạn đậu quả. Đã có kinh nghiệm trồng cam từ nhiều năm nay, chị rất chú trọng việc sử dụng phân bón và các chế phẩm sinh học (bón lá và bón gốc) cho cây cam giai đoạn từ tháng 5 đến tháng 8.  Đối với vườn cam đang ở thời kỳ kinh doanh, gia đình chị Minh xác định chế độ phân bón là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp tới cả năng suất và chất lượng sản phẩm. Chính vì vậy, gia đình thận trọng lựa chọn phân bón và cách sử dụng. Chị Minh cho biết: Cam kết thực hiện đúng quy trình sản xuất cam an toàn, gia đình tôi luôn lựa chọn các loại phân bón nằm trong danh mục được phép sử dụng theo luật định. Riêng đối với các loại phân vi sinh, gia đình tôi chỉ lựa chọn loại phân đã qua xử lý để đảm bảo các nguồn gây bệnh đã giảm tới mức không gây hại cho sức khỏe con người, môi trường và không phải là nguồn gốc lây nhiễm của hóa chất. Còn đối với phân hữu cơ cũng là phân đã qua xử lý...

 

Năm nay, gia đình chị Minh quyết định chọn phân NEB-26, một sản phẩm được nhập khẩu từ Mỹ, hoàn toàn sinh học và an toàn, phù hợp với nhu cầu sản xuất cam an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. NEB-26 là sản phẩm cân bằng và điều hòa dinh dưỡng, cung cấp trung vi lượng, phân giải các chất dinh dưỡng thành dạng dễ tiêu cho cây trồng, dễ hấp thụ. Tác dụng của phân dựa trên nguyên tắc cung cấp vào đất các chất dinh dưỡng và các chất cần thiết khác tạo điều kiện cho sự phát triển về số lượng và tăng cường sinh trưởng của các vi sinh vật có lợi, giúp cây hấp thụ được nhiều dinh dưỡng hơn, sinh trưởng và phát triển tốt hơn, cho năng suất cao hơn. Đây là giải pháp được các chuyên gia nông nghiệp đánh giá là an toàn và hiệu quả, khuyến khích sử dụng để nâng cao hiệu quả sản xuất trồng trọt. Riêng đối với cây ăn quả, sản phẩm này được khuyến cáo sử dụng trong các giai đoạn cây ra hoa, đậu quả và bón lót cho đất trồng cây mới.

 

Trao đổi về các biện pháp kỹ thuật canh tác cơ bản cần áp dụng tại vùng cam Cao Phong, tiến sỹ Cao Văn Chí - Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển cây có múi cho biết: Người sản xuất cần chú trọng 5 nội dung: quản lý cỏ dại, tưới và thoát nước, cắt tỉa tạo tán cho cây, phòng trừ sâu bệnh hại và đặc biệt quan trọng là bón phân. Chế độ bón phân ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sinh trưởng, phát triển và khả năng chống chịu sâu bệnh của cây trồng, quyết định năng suất, chất lượng của cây. Hiểu rõ tác dụng của từng loại phân bón trong từng thời kỳ phát triển của cây sẽ giúp người nông dân có kế hoạch bón phân hợp lý, đảm bảo tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí đầu tư, đồng thời không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người và không có những tác động tiêu cực lên các hệ sinh thái. Đây là những giá trị cần đạt được trong quá trình phát triển sản xuất cam an toàn, đạt hiệu quả cao và bền vững tại huyện Cao Phong nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

 

                                                                             

                                                                             Thu Trang

 

 

 

 

 

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục