Xã Hợp Hoà, Lương Sơn là một trong 3 xã của tỉnh được lựa chọn tham gia dự án MOAP giai đoạn 2016-2019. Ảnh: Sản phẩm rau hữu cơ của xã Hợp Hoà được thị trường tin dùng.

Xã Hợp Hoà, Lương Sơn là một trong 3 xã của tỉnh được lựa chọn tham gia dự án MOAP giai đoạn 2016-2019. Ảnh: Sản phẩm rau hữu cơ của xã Hợp Hoà được thị trường tin dùng.

(HBĐT) - Trong hai ngày 14-15/7, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam (VOAA) đã có chuyến khảo sát tại các xã thuộc 2 huyện Lương Sơn và Tân Lạc nhằm lựa chọn địa điểm triển khai dự án “Tăng cường cơ cấu sản xuất và tiếp thị cho sản phẩm nông nghiệp hữu cơ ở phía Bắc Việt Nam” (MOAP). Kết quả, xã Thành Lập, Hợp Hòa (huyện Lương Sơn) và xã Quyết Chiến (huyện Tân Lạc) được lựa chọn để triển khai dự án từ năm 2016 – 2019.

 

Mục tiêu của dự án đến năm 2020, sinh kế và an toàn thực phẩm cho cả người sản xuất và người tiêu dùng tại phía Bắc Việt Nam được cải thiện thông qua việc mở rộng sản xuất hữu cơ và thực phẩm an toàn tại vùng nông thôn nghèo đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số. Mục tiêu trước mắt đến năm 2018, VOAA mở rộng và tăng cường năng lực để tham gia vào mạng lưới và quan hệ đối tác chiến lược với các đối tác sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại Việt Nam hoạt động như một tổ chức dân sự trong sản xuất năng lượng hữu cơ.

 

Trong giai đoạn 2016 – 2019, tỉnh Hòa Bình được lựa chọn là địa phương duy nhất để triển khai mô hình dự án MOAP do VOAA và ADDA phối hợp thực hiện. Để thực hiện, trong năm 2016, đoàn công tác của dự án đã tổ chức các đợt khảo sát tại các xã của 2 huyện Lương Sơn và Tân Lạc nhằm đánh giá thực trạng, lựa chọn các xã để triển khai dự án. Sau khảo sát, dự án đã quyết định lựa chọn xã Thành Lập, Hợp Hòa (huyện Lương Sơn) và xã Quyết Chiến (huyện Tân Lạc) để triển khai dự án.

 

Các can thiệp của dự án sẽ tiếp cận đến hơn 1.000 hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số. Mở rộng khu vực và diện tích sản xuất và tăng sản lượng các vùng có sẵn trước đây của ADDA (đặc biệt là huyện Lương Sơn) và của những tổ chức NGO khác và các dự án nghiên cứu. Kinh phí thực hiện dư án trên 3,7 triệu cu-ron Đan Mạch.

 

Dự án sau khi triển khai sẽ giúp mở rộng hệ thống sản xuất nông nghiệp hữu cơ và thực phẩm an toàn. Các hộ gia đình sẽ tham gia sản xuất rau hữu cơ và sản xuất các sản phẩm hữu cơ khác như gà, lợn, nấm hữu cơ. Hỗ trợ tiếp cho các hộ nông dân hữu cơ và phát triển các nhóm hữu cơ và nhóm sản xuất thực phẩm an toàn khác giúp họ tiếp cận với các thị trường hiện đại và đạt chuẩn chứng nhận PGS (chứng nhận hữu cơ).

 

 

                                                                           Đ.T

 

Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục