(HBĐT) - Triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2016, Sở NN&PTNT đã đưa ra những khuyến cáo cụ thể về thời vụ gieo trồng và cơ cấu giống đối với các nhóm cây chủ lực. Đây là hai yếu tố quan trọng hàng đầu chi phối hiệu quả sản xuất vụ đông - vốn chịu áp lực lớn về thời vụ và có những đòi hỏi khắt khe về điều kiện sản xuất.

 

Theo Sở NN&PTNT, khung thời vụ sản xuất vụ đông rất nghiêm ngặt, thêm vào đó là những áp lực lớn đến từ điều kiện thời tiết khiến sản xuất vụ đông hàng năm luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Chính vì vậy, để hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông năm nay, các địa phương cần tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, trong đó, kiên quyết chỉ đạo về thời vụ và cơ cấu giống cây trồng. Cụ thể: Đối với nhóm cây ưa ấm (ngô, khoai lang, dưa chuột, bầu, bí, đậu tương…), thời vụ gieo trồng cơ bản kết thúc trước ngày 10/10; riêng cây ngô trà sớm và đậu tương kết thúc trước ngày 5/10. Đối với nhóm cây ưa lạnh (khoai tây, rau, đậu các loại…), thời vụ gieo trồng sau ngày 10/10; riêng với cây khoai tây thời vụ trồng tập trung từ ngày 25/10 – 15/11. Không nên trồng quá muộn vì thiếu ánh sáng, nhiệt độ quá thấp, âm u, mưa phùn làm bệnh hại phát triển, ảnh hưởng đến năng suất. Đặc biệt, các địa phương nên hướng dẫn nông dân bố trí trồng rải vụ các loại rau, đậu vụ đông để tránh hiện tượng khủng hoảng thừa lúc chính vụ.  

Về cơ cấu giống đối với nhóm cây vụ đông ưa ấm, Sở NN&PTNT khuyến khích lựa chọn các loại giống có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp và áp dụng giải pháp kỹ thuật làm bầu, ươm cây con để đảm bảo thời vụ. Đối với cây ngô trà muộn canh tác trên đất 2 lúa nên sử dụng các giống ngô nếp có thời gian sinh trưởng ngắn và có thể kéo dài thời vụ gieo trồng từ ngày 15 - 20/10. Cơ cấu và chủng loại giống tập trung vào một số giống ngô truyền thống sử dụng cho vụ đông như: C919, Bioseed 9698, B256, LVN102, CP999, NK66…; đồng thời mở rộng diện tích gieo trồng các giống ngô nếp làm thực phẩm có năng suất, chất lượng tốt như HN68, HN88, HN90 MX4, MX10, Fancy 111… Các giống bí xanh nên sử dụng là Fuji 868, Bí xanh số 1… Các giống bí đỏ nên sử dụng là F10125, bí đỏ Cô Tiên… Các giống khoai tây nên sử dụng là Sinora, Solara, Marabel… Nhìn chung, cơ cấu giống cây trồng vụ đông khá phong phú về cả số lượng lẫn chủng loại. Đặc biệt, đến nay, Sở NN&PTNT đã phân bổ 8 tấn hạt giống rau các loại và 20 tấn hạt giống ngô nếp HN88 (nguồn giống hỗ trợ thiên tai năm 2015) cho các huyện: Lạc Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn, Kỳ Sơn, Đà Bắc và thành phố Hòa Bình. Để sử dụng hợp lý nguồn giống này, Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương được hỗ trợ cần tận dụng tối đa quỹ đất sẵn có, không để xảy ra tình trạng giống dư thừa mà đất bỏ không. Những địa phương không sử dụng hết lượng giống được hỗ trợ, chính quyền địa phương cần vận động, hướng dẫn người dân trao đổi nguồn giống với địa phương khác, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng nơi thì dư thừa giống bỏ đi, nơi thì thiếu giống sản xuất.

Được biết, đến ngày 5/10, toàn tỉnh đã thu hoạch khoảng 7.000 ha lúa mùa, tập trung nhiều nhất tại các huyện: Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn, Kỳ Sơn và thành phố Hòa Bình. Đây là điều kiện thuận lợi cho sản xuất vụ đông năm 2016. Theo kế hoạch, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng trên 8.300 ha cây màu các loại. Trong đó duy trì ổn định trên 3.000 ha ngô (bao gồm 2.000 ha trên đất 2 lúa bằng các giống ngô nếp và ngô lai có thời gian sinh trưởng ngắn); khoảng 3.200 ha rau, đậu các loại (tập trung vào một số nhóm rau ăn lá, rau lấy quả, rau lấy củ, rau gia vị, rau họ thập tự và các loại đậu lấy quả); khoảng 2.100 ha còn lại dự kiến sẽ sản xuất các cây trồng có thế mạnh khác như khoai lang (trên 1.800 ha), đậu tương (trên 200 ha), lạc (khoảng 120 ha), cây làm thức ăn cho gia súc (khoảng 60 ha).  

Đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT nhìn nhận: Năm nay, do tiến độ thu hoạch vụ mùa, hè - thu khá muộn nên các địa phương cần chủ động điều chỉnh cơ cấu các loại cây trồng vụ đông theo hướng giảm diện tích nhóm cây ưa ấm, mở rộng diện tích các nhóm cây ưa lạnh. Cùng với việc đảm bảo thời vụ và cơ cấu giống phù hợp, bà con nông dân cần áp dụng kỹ thuật làm bầu và chăm sóc cây con tốt để sẵn sàng xuống giống ngay khi có đất sản xuất. Hiện nay, hệ thống hồ chứa trên địa bàn tỉnh cơ bản đã tích đủ lượng nước phục vụ sản xuất nên Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương tăng cường các biện pháp điều tiết nước, khẩn trương hoàn tất việc chuẩn bị các vật tư đầu vào để sẵn sàng triển khai kế hoạch sản xuất vụ đông năm 2016 đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng.

 

 

                                                              Thu Trang 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục