(HBĐT) - Ngày 4/11, tại Trung tâm Hội nghị AP Plaza, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVI. Dự hội nghị, về phía Bộ KH&CN có đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN; về phía tỉnh ta, có đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND một số tỉnh, lãnh đạo sở, các phòng đơn vị trực thuộc của 14 Sở KH&CN các tỉnh.

 

Theo báo cáo tổng hợp tình hình hoạt động KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc, giai đoạn 2014- 2016, các Sở KH&CN đã tích cực chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND các tỉnh trong vùng ban hành các đề án, kế hoạch, chương trình hành động triển khai thực hiện các Nghị quyết, Quyết định, chương trình, kế hoạch phát triển KH&CN của Trung ương và chủ động triển khai công tác quản lý các hoạt động KH&CN trên địa bàn. Giai đoạn 2014-2016, các Sở KH&CN đã tham mưu ban hành 123 văn bản triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW về KH&CN, Luật KH&CN và các văn bản hướng dân thi hành của Chính phủ, của Bộ KH&CN và các bộ, ngành liên quan đến hoạt động KH&CN. Tổ chức, bộ máy các Sở KH&CN được kiện toàn theo quy định. Hoạt động KH&CN cấp huyện và các sở, ngành được quan tâm. Tổng kinh phí sự nghiệp khoa học được Trung ương bố trí cho 14 tỉnh trong vùng giai đoạn 2014-2016 là 669.170 triệu đồng; UBND các tỉnh phân bổ cho hoạt động KH&CN địa phương là 689.225 triệu đồng, đạt 103%. Bên cạnh đó, các hoạt động nghiên cứu triển khai của các địa phương đã gắn kết hơn với mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương. Số lượng các kêt quả nghiên cứu được áp dụng tăng; hoạt động tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp được chú trọng; công tác quản lý Nhà nước các lĩnh vực được tăng cướng, góp phần thiết thực trong phát triển, ứng dụng KHCN phục vụ sản xuất và đời sống…

 

 

                                                 Toàn cảnh hội nghị

 

Bên cạnh những đánh giá những kết quả hoạt động KH&CN và tình hình thực hiện các mục tiêu phát triển tiềm lực KH&CN của vùng và từng địa phương trong vùng giai đoạn 2014- 2016, định hướng hoạt động KH&CN vùng giai đoạn 2016- 2020, các đại biểu cũng trao đổi kinh nghiệm về tổ chức quản lý hoạt động KH&CN, đề xuất giải pháp đẩy mạnh chuyển giao và nhân rộng các kết quả nghiên cứu vào sản xuất và đời sống; khai thác tiềm năng thế mạng, sản phẩm chủ lực của vùng, của địa phương phục vụ phát triển KT-XH.

 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ KH&CN nhấn mạnh: Các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc bên cạnh những tiềm năng, lợi thế còn không ít khó khăn. Vai trò của KH&CN là động lực, là nhân tố quan trọng góp phần phát triển KT-XH, giữ gìn an ninh, bảo vệ quốc phòng. Trong những năm vừa qua, hoạt động KH&CN của tất cả các tỉnh, các cơ quan KH&CN trong vùng đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp có hiệu quả thiết thực cho sự phát triển của các tỉnh nói riêng và của cả vùng nói chung. Thứ trưởng Bộ KH&CN đề nghị các đại biểu, đại diện Sở KH&CN các tỉnh cần thẳng thắn, nhìn nhận, đánh giá đúng những kết quả đạt được, những khó khăn, tồn tại, vướng mắc và cùng nhau đề xuất những giải pháp tốt nhất, khả thi nhất, trên cơ sở đó thống nhất hành động nhằm thúc đẩy mạnh hơn nữa động KH&CN của từng địa phương, của cả vùng và phù hợp với bối cảnh phát triển chung của cả nước trong thời gian tới.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Hội nghị giao ban là một trong những chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 130 năm ngày thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và Lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2 tỉnh Hòa Bình. Hội nghị là dịp để tổng kết đánh giá hoạt động KH&CN tại các địa phương và định hướng phát triển trong những năm tiếp theo. Đối với ngành KH&CN tỉnh trong những năm qua mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn song đã đạt được kết quả nổi bật trong một số lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, xã hội nhân văn, đổi mới cơ chế quản lý và đặt biệt là những năm gần đây tập trung đầu tư để phát triển trong lĩnh vực công nghệ sinh học… Đồng thời, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Là một tỉnh trong vùng Trung du miền núi phía Bắc, thông qua hội nghị này, Hòa Bình luôn mong muốn được phối hợp với các tỉnh bạn về lĩnh vực KH&CN nói riêng cũng như các lĩnh vực khác nói chung nhằm thúc đẩy sự phát triển chung của vùng, góp phần phát triển sự nghiệp KH&CN, phát triển nền kinh tế đất nước.

 

Tại hội nghị, Sở KH&CN tỉnh đã bàn giao đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị giao ban KH&CN vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ XVII cho Sở KH&CN tỉnh Lào Cai.

                           

                                                                                         PV

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục