(HBĐT) - Năm nay, công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, bảo đảm giao thông được Sở GTVT đặc biệt quan tâm tới chất lượng xây dựng phương án sát với thực tế và điều kiện cụ thể của tỉnh, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực xử lý tình huống, sự cố, chỉ huy, điều hành tại chỗ để ứng phó thiên tai, chủ động triển khai các phương án phòng chống thiên tai, khắc phục nhanh nhất những sự cố sạt lở, ngập úng, gây ắch tắc, bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống.

 

Sở GTVT đã hoàn thành rà soát xác định những khu vực, vị trí xung yếu có nguy cơ ắch tắc giao thông gồm: Quốc lộ 6 đoạn dốc Cun, dốc Quy Hậu, dốc Thung Khe, Thung Nhuối...; đường 433 đang trong giai đoạn thi công cải tạo, nâng cấp; tuyến C, đường Trường Sơn A, đường 12B...Trên các đường tỉnh như: 432, 433, 435, 448 chiều cao và độ dốc mái ta luy lớn nên có nguy cơ sụt lở gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh đó, có một số cầu yếu, hệ thống ngầm đứng trước nguy cơ ngập sâu nhiều giờ.

 

 

Cầu suối Cang (địa phận xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình) thuộc Dự án đường 433 đã hoàn thành khắc phục “điểm đen” mất an toàn giao thông trước mùa mưa lũ năm 2017.

 

Sở GTVT đang tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, đơn vị liên quan xây dựng và triển khai các phương án bảo đảm giao thông theo điều kiện thực tế trước, trong và sau bão theo phương châm “ 4 tại chỗ”.  Theo phân công, các đơn vị quản lý đường bộ đang tăng cường kiểm tra, thực hiện duy tu, sửa chữa, gia cố những đoạn đường nền yếu, đoạn đèo dốc, mái ta luy dễ sạt lở, khơi thông hệ thống rãnh thoát nước, sơn sửa cọc tiêu, biển báo; gia cố lòng cầu cống, mặt và sân ngầm tràn, dòng chảy, chuẩn bị nhân lực, vật tư, vật liệu dự phòng tập kết tại những khu vực dễ cơ động để có thể huy động, phối hợp xử lý những sự cố ắch tắc giao thông. Đoạn quản lý đường bộ 2 đã xẩy dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm giao thông mùa mưa lũ, tổ chức lực lượng điều tiết xe ở các trạm: Ba Hàng Đồi, Bãi Chạo. Chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phân luồng tại các ngầm tràn suối Chanh, suối Trá, suối Chuộn, suối Rổng (đường TSA) có khả năng bị ảnh hưởng đột xuất do lũ gây ắch tắc giao thông trong thời gian ngắn. Trên các tuyến đường vùng cao như: ĐT.433, ĐT.448, ĐT.432 còn tồn tại nhiều mái dốc không ổn định, có nguy cơ sạt lở trong mùa mưa, bão cũng đã có phương án chi tiết ứng trực sẵn sàng huy động phương tiện, máy móc xử lý bước đầu các sự cố sạt lở bảo đảm giao thông.

 

Sở GTVT đã xây dựng cơ chế phối hợp với các đơn vị chức năng, chính quyền các địa phương thực hiện các phương án khắc phục sự cố bảo đảm giao thông trong mùa mưa bão. Theo đó phối hợp với Cục Quản lý Đường bộ I chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì Quốc lộ 6, Quốc lộ 15, Đường Hồ Chí Minh tổ chức lực lượng điều tiết xe ở các trạm dọc tuyến QL 6, QL 15 và đường Hồ Chí Minh khi xảy tác ách tắc giao thông.  Đồng thời chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp vận tải chuẩn bị đầy đủ phương tiện ô tô tải, ô tô khách, xe chuyên dùng và các thiết bị khác bảo đảm hoạt động tốt khi có yêu cầu điều động, kịp thời đáp ứng phục vụ ứng cứu và bảo đảm giao thông.

 

Sở GTVT cũng phối hơp với các đơn vị quản lý đường thủy nội địa triển khai phương án rà soát, điều chỉnh hệ thống biển báo hiệu, đèn hiệu theo quy định; kiểm tra các khu vực bố trí cho phương tiện tránh bão bảo đảm an toàn; kiểm soát chặt chẽ các phương tiện thủy chấp hành quy định bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Theo lãnh đạo Sở GTVT, chất lượng cũng như việc thực hiện nghiêm túc phương án phòng chống thiên tai, mưa lũ là rất quan trọng trong bảo đảm giao thông. Vừa qua, tỉnh đã đầu tư một số ngầm tràn bảo đảm khả năng thoát lũ nhanh, góp phần bảo đảm ATGT. Tuy nhiên vào mùa mưa bão, khi giao thông qua các ngầm tràn, chính quyền các địa phương cần tổ chức tuyên truyên, kiên quyết không cho người dân cố ý vượt ngầm khi nước lũ dâng cao, chảy siết, tránh những thiệt hại thương tâm về người.

 

 

                                                                                               L.C

Các tin khác

Không có hình ảnh

Nhiều xác lợn chết phân hủy trên sông Cầu Đường, xã Cao Dương

(HBĐT) - Theo phản ánh của đồng chí Nguyễn Văn Kỳ, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Cao Dương (Lương Sơn), khoảng từ ngày 30/4 đến nay (8/5), trên sông Cầu Đường thuộc địa phận xóm Cao Đường xuất hiện khoảng 10 xác lợn chết. Trong đó, trọng lượng khoảng 50 - 60 kg/con, một số con bị vứt trực tiếp xuống sông, một số đựng trong bao tải.

Xã Đồng Chum nói không với thuốc diệt cỏ

(HBĐT) - Thấy rõ tác hại ghê gớm của thuốc diệt cỏ đối với môi trường sống và sức khoẻ con người. Đảng uỷ, HĐND xã Đồng Chum (Đà Bắc) đã ra Nghị quyết vận động người dân không sử dụng, tiến tới loại bỏ hoàn toàn thuốc diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chủ trương đó, từ ngày 1/1/2017, người dân trong xã đã thống nhất loại bỏ thuốc diệt cỏ trong sản xuất, đưa Đồng Chum trở thành xã đầu tiên của tỉnh thực hiện thành công cuộc vận động “nói không với thuốc diệt cỏ”.

Phương án phân luồng, đảm bảo giao thông trên Quốc lộ 6 và đường Hồ Chí Minh

(HBĐT) - Sở GTVT vừa hoàn thiện phương án phân luồng bảo đảm giao thông trên tuyến Quốc lộ 6, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 15 (đoạn qua tỉnh Hòa Bình).

Thời tiết hôm nay:Miền Bắc nắng từ sớm với nhiệt độ lên tới 34 độ C

Dự báo thời tiết hôm nay (8/5) miền Bắc sẽ tăng nắng, cảm giác oi nóng rõ rệt, trong khi khắp nam Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa diện rộng.

Thời tiết 7-5: Ngày mát mẻ khắp 3 miền, chiều tối mưa giông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 7/5 hầu hết ở cả 3 miền đều có mưa rải rác, riêng Đà Nẵng đến Bình Thuận ngày nắng. Đến chiều tối và đêm có mưa giông, trong cơn giông có khả năng xảy ra tố, lốc, mưa đá và gió giật mạnh. Hiện nay, ở khu vực Nam biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và giông.

Giao thông - trở ngại lớn nhất ở xã Lỗ Sơn

(HBĐT) - Do địa hình sông, suối chia cắt nên xã Lỗ Sơn (huyện Tân Lạc) có đến 3 chiếc cầu treo nhưng hiện nay, 1 chiếc đã hư hỏng hoàn toàn; người dân phải lội suối hoặc đi vòng. Ngoài ra, tuyến đường liên xã, liên xóm mới bê tông hóa được gần 50%, còn lại là đường đất. Thực tế này đã gây ra nhiều khó khăn cho phát triển KT- XH của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục