(HBĐT) - Với mục tiêu đưa những giống keo nuôi cấy mô vào trồng rừng gỗ lớn, áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người trồng rừng, được sự hỗ trợ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thực hiện dự án "Xây dựng và phát triển mô hình áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh tại các tỉnh miền Bắc và miền Trung”.


Mô hình triển khai tại 2 xã Tử Nê và Phú Vinh (Tân Lạc). Thời gian thực hiện 3 năm, quy mô 38 ha với 20 hộ gia đình tham gia. Đây là những hộ có đủ điều kiện về đất đai, lao động, kinh phí và tình nguyện tham gia thực hiện mô hình. Các hộ được hỗ trợ 100% cây giống (giống keo lai BV10, BV16, BV32) và 5% phân bón, được tập huấn kỹ thuật từ cách trồng, khoảng cách trồng, cách chăm sóc, bón phân từng giai đoạn.

Cán bộ kỹ thuật chia sẻ kinh nghiệm với các hộ trồng keo nuôi mô tại xóm Bi, xã Tử Nê (Tân Lạc).

Thăm đồi keo nuôi cấy mô rộng 2ha của gia đình ông Bùi Văn Dành, xóm Bin, xã Tử Nê, ông cho biết: Khi nhận giống về trồng, tỷ lệ cây sống khoảng 98%. Với ưu điểm cây sinh trưởng đều, nhanh, mới trồng từ tháng 9/2016 đến nay cây đã cao từ 2 – 2,5m, đường kính gốc 4cm. Thời gian trồng thành rừng gỗ lớn sau khoảng 10 năm sẽ cho thu hoạch, hứa hẹn hiệu quả kinh tế cao cho người trồng rừng.

Ông Bùi Văn Hung, xóm Bin trồng 1ha và cũng là hộ được hưởng lợi từ dự án. ông phấn khởi cho biết: Keo nuôi cấy mô là giống cây mới cho năng suất, chất lượng cao. So với giống keo giâm bằng hom thì keo nuôi cấy mô vượt trội hơn hẳn, cao gấp 1 – 1,5 lần.

Đến nay, mô hình áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh đã có kết quả bước đầu. Cây sinh trưởng, phát triển tốt, chiều cao trung bình đạt 2m, dự kiến trung bình 1 ha cho thu nhập từ 300 - 400 triệu đồng (sau 10 năm trồng), hiệu quả kinh tế của trồng rừng gỗ lớn tăng gấp nhiều lần so các loại giống khác.  

Từ kết quả bước đầu của dự án trồng rừng gỗ lớn mọc nhanh ở xã Tử Nê và Phú Vinh đã góp phần làm thay đổi tư duy, cách làm của người dân nhằm thúc đẩy sản xuất lâm nghiệp phát triển bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

                                                                                                Đình Thủy
                                                                                   (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục