(HBĐT) - Hệ thống đường giao thông còn nhiều trắc trở khiến cho hành trình xây dựng NTM ở xã vùng cao Ngọc Lâu (Lạc Sơn) càng thêm khó khăn. Người dân nơi đây mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để tạo động lực cho công cuộc xóa đói, giảm nghèo.


Đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đến nay, Ngọc Lâu mới đạt 8/19 tiêu chí xây dựng NTM. Trong các tiêu chí về cơ sở hạ tầng thiết yếu, ngoài điện (đã đạt) thì 3 tiêu chí còn lại: đường giao thông, trường học và trạm y tế vẫn là nỗi trăn trở lớn của bà con nơi đây. Trong đó, tiêu chí về đường giao thông là khó khăn hơn cả. Ngọc Lâu mới có 6/13 xóm có đường bê tông đến trung tâm, còn lại vẫn là đường đất, đi lại trong mùa mưa bão hết sức trắc trở.


Nhiều tuyến đường xương cá liên thôn, xóm ở xã Ngọc Lâu (Lạc Sơn) chưa được cứng hóa gây khó khăn cho việc đi lại, giao lưu hàng hóa của bà con. (ảnh chụp tại xóm Xê 3).

"Đường giao thông của 7 xóm chưa được cứng hóa, gồm: Chiềng 1, Chiềng 2, Hầu 1, Hầu 2, Xê 1, Xê 2 và Xê 3. Đường khó khăn gây nhiều trở ngại trong đi lại cũng như cản trở phát triển kinh tế, tiêu thụ hàng hóa của bà con. ở Ngọc Lâu, kinh tế chủ yếu là trồng ngô. 2 năm trở lại đây, cây mía được đưa vào trồng và phát triển tốt. Tuy nhiên, có thời điểm mía chặt xong để hàng tuần ngoài vườn vì mưa bão xe không vào được”, đồng chí Chủ tịch UBND xã cho biết.

Trong 7 xóm chưa có đường cứng hóa thì tuyến đường qua 3 xóm Xê 1, Xê 2 và Xê 3 là trắc trở nhất. Tuyến đường từ UBND xã vào đến xóm Xê 3, chừng 5 - 6 km. Sau đợt mưa lũ đầu tháng 10 vừa qua, những dấu tích bị nước lũ tàn phá vẫn còn đó. Nước lũ dâng cao, tuyến đường bị chia cắt, cả chục ha hoa màu bị hủy hoại. Hiện nay, trên tuyến đường vẫn còn nhiều đoạn lầy lội, nhiều đoạn vết xe ô tô cào sâu khiến việc đi lại càng thêm khó khăn. ông Bùi Văn Chang, xóm Xê 3 cho biết: "Mùa này còn đỡ hơn, chứ mùa mưa thì quá khổ, đường chi chít vũng nước như vũng trâu đằm, không biết nông sâu thế nào. Trong này chúng tôi trồng ngô, lạc nhưng vì đường giao thông mà việc tiêu thụ rất khó khăn, năm nào cũng chịu cảnh tư thương ép giá. Nếu ở ngoài trung tâm người ta bán 10 thì trong này chỉ 5 - 6 thôi, năm vừa rồi ngô mất giá thảm lắm. Đường như này nên các cháu đi học rất cực khổ”.

Ở xóm Xê 3, đoạn đường trước nhà ông Bùi Văn Xưng vào khu tận cùng của xóm thực sự thử thách các tay lái. Dù mưa đã qua lâu nhưng hiện nay, đoạn đường dài chừng 1 km này vẫn khá lầy lội. Hai bên đường ngập ngụa trong cỏ dại. "Vụ hè thu vừa rồi ông trời thu hoạch hộ rồi, có còn gì nữa đâu”, ông Xưng buồn rầu nói về đợt mưa lớn gây ngập úng hoa màu vừa qua. Tuy nhiên, đó là nỗi buồn chung do thiên tai mang lại, còn với ông và người dân ở xóm Xê 3, mong ước có con đường thuận lợi đã trở thành nỗi niềm suốt bao năm qua.

"Đoạn này mưa xuống là phải lội trong bùn, vận chuyển hàng hóa toàn phải mang vác chứ đừng nói đi xe máy. Không chỉ khó khăn về tiêu thụ hàng hóa mà việc đưa các cháu đi học cũng hết sức vất vả. Gia đình tôi có cháu đang học lớp 2, hàng ngày mất 2 lượt đưa đi, đón về. Nếu vào ngày mưa thì mất cả buổi sáng chẳng còn làm gì được nữa. Chúng tôi rất mong được Đảng, Nhà nước, cơ quan chức năng quan tâm, xây dựng đường sá kiên cố để thuận lợi đi lại và thúc đẩy kinh tế phát triển, từng bước xóa đói, giảm nghèo”, ông Xưng bày tỏ.

Không chỉ hệ thống đường xương cá liên thôn, xóm, nội xóm còn trắc trở, ngay cả tuyến đường liên xã Ngọc Sơn - Ngọc Lâu - Tự Do cũng chưa được cứng hóa. Đồng chí Bùi Văn Huy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong 3 năm trở lại đây, mỗi năm, Ngọc Lâu được đầu tư 400 triệu đồng từ nguồn vốn chương trình xây dựng NTM để làm đường giao thông. Cùng với đó là nguồn vốn từ chương trình của Dự án giảm nghèo, cứng hóa khoảng 700 - 800 m/năm. Tuy nhiên, với xã có 13 xóm chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển của địa phương. Là xã vùng cao đặc biệt khó khăn của huyện Lạc Sơn, tỷ lệ hộ nghèo còn 42%, bà con nơi đây mong muốn được các cấp chính quyền quan tâm hơn nữa xây dựng NTM, trước mắt là về hạ tầng giao thông.

 

Viết Đào

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục