(HBĐT) - Phong trào nuôi thú cưng càng phát triển thì các dịch vụ đi theo cũng không ngừng gia tăng. Đó là những cửa hàng bán đồ dùng dành cho việc nuôi chó và cả thức ăn dành riêng cho chó. Từ lâu ở thành phố Hòa Bình, anh Vương Vũ Trụ - bác sĩ thú y ở cầu thang số 60, khu chuyên gia đã mạnh dạn mở phòng khám, chăm sóc sức khỏe thú cưng. Trong gian phòng nhỏ của anh Trụ để la liệt các loại thuốc, dụng cụ, găng tay chuyên dụng.


Anh Vương Vũ Trụ theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho thú cưng.

Trên facebook có nick name Hà Trụ (phòng khám thú y) đăng rất nhiều ảnh chó, mèo. "Hầu hết những người nuôi thú cưng đều rất yêu quý con vật của mình. Nhiều khi nó mắc bệnh mà họ không biết cách chữa và điều trị như thế nào. Khi tìm đến nhà tôi, họ mừng như bắt được vàng vậy”, anh Trụ chia sẻ.

Nhiều năm thăm khám bệnh cho đám thú cưng của các cô chủ, cậu chủ nên anh Trụ nắm rõ các loại bệnh mà giống chó mắc phải. Tùy theo tình hình "sức khỏe” của từng con mà anh đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. Theo anh Trụ, loài chó có sức đề kháng tốt. Đặc biệt là các loài chó ta, chúng còn tự đi kiếm các loại thuốc cho mình. Tuy nhiên, đám chó cảnh lại hay mắc bệnh hơn cả. Khi phát hiện thú cưng mắc bệnh, điều đầu tiên là cần tìm nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phác đồ điều trị bệnh có hiệu quả. "Trước mắt nên ngừng cho chó ăn trong vòng 24 giờ, cho chúng uống đủ nước. Nếu chó bị nôn dùng Anticholinergic và thuốc an thần như Chlopromazin hoặc Metoclopramil. Ngoài ra có thể truyền dịch để bù lượng nước và chất điện giải đã mất”, anh Trụ cho biết.

Hầu hết những người đưa chó đến phòng khám của anh Trụ đều rất yêu chó. Nhiều người thỉnh thoảng lại đưa chó đến cắt tỉa lông, mátxa cho cún yêu với mức giá bình quân khoảng 70.000 đồng/lần. Lắm lúc con vật bị bệnh khiến họ mất ăn, mất ngủ. Sau khi đã khám và điều trị cho chó cưng, bao giờ anh Trụ cũng tư vấn tận tình. Từ đó, giữa anh và họ có sự đồng cảm và họ thường gọi điện nhờ anh tư vấn rồi hướng dẫn cách phòng bệnh cho thú cưng.

Anh Trụ chia sẻ, con vật cũng như bệnh nhân của mình. Có nhiều "bệnh nhân chó” không chữa được khiến anh mất ăn, mất ngủ. Vì vậy anh lại tìm hiểu bệnh và cách chữa cho kỳ được. Mỗi khi nhìn cún cưng khỏe mạnh tung tăng bên cô chủ, cậu chủ là tôi vui và có động lực để phục vụ.


                                                                                          H.T

 



Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục