(HBĐT) - Một năm nay, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn nguy hại ở Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Theo quy hoạch, hệ thống xử lý nước thải phải xử lý nước thải của trung tâm. Hệ thống xử lý chất thải rắn có nhiệm vụ xử lý chất thải rắn cho cụm gồm các huyện: Tân Lạc, Mai Châu, Cao Phong, Lạc Sơn. Tuy nhiên đến nay, hệ thống này chỉ xử lý rác thải rắn cho Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc. Việc vận hành theo cụm vẫn còn nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.


 

Hệ thống xử lý rác thải của Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc được đầu tư hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Từ năm 1997, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải lỏng bằng hóa chất và xử lý chất thải rắn bằng biện pháp đốt. Sau thời gian hoạt động, thiết bị cũ đã hư hỏng. Đến tháng 1/2017 theo quy hoạch của UBND tỉnh, Tân Lạc là trung tâm xử lý rác thải rắn theo cụm với 4 huyện: Tân Lạc, Mai Châu, Cao Phong và Lạc Sơn. Theo đó, hệ thống xử lý nước thải dùng hóa chất xử lý nước thải của trung tâm trước khi thải ra hòa cùng hệ thống nước thải sinh hoạt. Còn chất thải rắn nguy hại được xây dựng trong khuôn viên Trung tâm y tế xử lý cho cả cụm. Trên địa bàn tỉnh đã đầu tư xây dựng 3 cụm xử lý chất thải rắn nguy hại là: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc, cụm Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy. Chất thải y tế nguy hại của một cụm cơ sở y tế được thu gom và xử lý chung tại hệ thống, thiết bị xử lý của một cơ sở trong cụm.

ông Bùi Văn Nới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc cho biết: Hiện nay, hệ thống đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng rất hiệu quả. Đối với chất thải lỏng sau khi được thu gom từ các khoa, phòng của Trung tâm y tế huyện dùng hóa chất xử lý rồi đưa vào hòa chung hệ thống nước thải sinh hoạt. Hệ thống này hoàn toàn tự động và được thường xuyên trắc nghiệm độ an toàn trước khi thải ra cùng chất lỏng sinh hoạt. Đối với chất thải rắn được thu gom và xử lý bằng công nghệ hấp ướp, cắt rồi chuyển vào rác thải sinh hoạt thông thường. Đây là một trong những công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay hệ thống xử lý chất thải rắn nguy hại mới đang xử lý cho Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc. Đối với chất thải rắn của các trung tâm trong cụm và các trạm y tế xã vẫn chưa xử lý được. Nguyên nhân là do UBND tỉnh chưa có bảng giá vận chuyển cụ thể từ các trung tâm và các trạm đến Tân Lạc.

Cũng theo ông Bùi Văn Nới khi triển khai sẽ gặp nhiều vướng mắc bởi việc thu gom từ các trạm y tế xã ở các huyện sẽ khó khăn. Theo quy định, rác thải y tế chỉ để tối đa 2 ngày. Quãng đường xa, khối lượng ít, các trạm y tế sẽ phải chi trả công thu gom cao. Đối với các trạm y tế, nguồn thu rất ít, hầu hết dựa vào khoán kinh phí hoạt động cho các trạm trong định mức. Như vậy, nhiều trạm sẽ không có kinh phí để trả cho việc thu gom và xử lý rác thải, nhất là các trạm ở vùng sâu, vùng xa. Khi triển khai thu gom, trung tâm thành lập đội vận chuyển xử lý ban đầu khoảng 10 lao động có trình độ về xử lý vận chuyển rác thải, 2 ô tô chuyên dụng có thể đi được vùng sâu, vùng xa. Trung tâm tự chi trả lương, BHXH, vật tư, hóa chất, tiền điện… cho việc vận chuyển xử lý rác thải. Do đó, việc vận chuyển xử lý rác thải sẽ tốn kém, Trung tâm Y tế huyện khó kham nổi phải phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước.

V.L


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục