(HBĐT) - Một tảng đá lớn sạt lở xuống khiến ngôi nhà bị đổ sập, nhiều tài sản khác của gia đình ông Bùi Văn Bựng, xóm Bưng, xã Quy Hậu (Tân Lạc) hư hỏng. Đến nay, sau 1 tháng xảy ra sự việc, gia đình ông Bựng vẫn phải sống trong căn nhà tạm vì nguy cơ sạt lở đá vẫn hiện hữu.


Bưng là 1 trong 3 xóm thuộc khu vực 135 của xã Quy Hậu. Xóm cách trung tâm xã hơn 5 km, trong đó còn khoảng 1 km đường chưa được cứng hóa. Xóm có 25 hộ dân nằm rải rác trên các triền đồi, đặc biệt, ở xóm thường có các tảng đá mồ côi. Gia đình ông Bùi Văn Bựng đã sinh sống nhiều thế hệ ở xóm Bưng nên họ không ngờ một ngày tai họa lập ập đến, do tảng đá lớn phía sau nhà bị nứt nẻ rồi sạt lở vào ngôi nhà. Vụ việc xảy ra vào khoảng 22h30’, ngày 25 Tết (ngày 10/2). Hôm đó, gia đình ông Bựng có họ hàng ở huyện Cao Phong về chơi nên ngủ khá muộn. Khi cả nhà đang nói chuyện thì nghe tiếng động lớn làm rung chuyển căn nhà, phía gian ngoài bị sụp đổ. May mắn các thành viên đều kịp thoát thân nên không có thiệt hại về người.


Tảng đá lớn bị nứt nẻ, sạt lở gây sập nhà ông Bùi Văn Bựng, xóm Bưng, xã Quy Hậu (Tân Lạc).

Anh Bùi Văn Dản, con rể ông Bựng cho biết: "May mà hôm đấy ngủ muộn nên gia đình kịp chạy ra ngoài thoát thân. Thế nhưng ngôi nhà sụp đổ hết hai gian bên ngoài, xe máy cũng bị đá đè bẹp, thiệt hại khoảng 100 triệu đồng. Sau khi xảy ra sự việc, các cơ quan chức năng, nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng, đồng thời bà con hỗ trợ dựng căn nhà tạm để gia đình tôi có chỗ ở. Khối đá sạt vào nhà là đá gan gà (loại đá rất cứng) có kích thước quá lớn nên không thể di dời hoặc phá dỡ được”.

Ghi nhận thực tế, khối đá nặng vài tấn vẫn nằm chình ình, gia đình anh Dản chưa biết làm cách nào để di dời hoặc phá dỡ được. Tại hiện trường, ngoài khối đá sạt lở, phía trên, một khối đá lớn hơn cũng có hiện tượng nứt nẻ, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra bất cứ lúc nào. "Căn nhà tạm khá chật chội, gia đình dự tính xây nhà cấp 4 để có chỗ ở cho an tâm. Thế nhưng, khối đá lở vẫn còn đó, rồi khối đá phía trên cũng nứt rồi, phải phá dỡ được thì mới dám làm nhà ở. Gia đình tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ của các cấp chính quyền”, anh Dản bày tỏ.

Gia đình ông Bựng thuộc diện hộ cận nghèo, sau khi xảy ra sự việc, căn nhà bị hỏng hoàn toàn, chiếc xe máy cũng hỏng không thể sửa chữa được nữa. Hiện, tài sản lớn nhất của họ là 4 con trâu. "Nếu xử lý được khối đá thì gia đình sẽ bán trâu để dựng nhà mới. Phải làm nhà ngay trong tháng 5 tới, vì sắp đến mùa mưa sẽ không xây được”, anh Dản cho biết thêm.

Ông Bùi Văn Thạnh, Trưởng xóm Bưng cho biết: Ngoài hộ ông Bựng bị đá sạt lở vào nhà, trong xóm còn có hộ ông Bùi Văn Thực cũng có một tảng đá lớn, hiện đã xuất hiện những vết nứt. Nếu tảng đá này lở xuống sẽ nguy hiểm cho các hộ phía dưới. Bà con rất mong được các cấp chính quyền quan tâm, giúp đỡ xử lý để không xảy ra sự cố tương tự.

Trao đổi về vấn đề trên, đồng chí Bùi Văn Hiển, Chủ tịch UBND xã Quy Hậu cho biết: Xã rất cần sự hỗ trợ của lực lượng quân đội vì khối đá quá lớn, lại rất cứng nên không thể xử lý được. Hiện ở xã Quy Hậu còn có 3 hộ thuộc diện phải di dời đến nơi ở mới vì tình trạng sạt lở đất do trận mưa lớn đầu tháng 10/2017 gây ra. Đó là hộ các ông: Bùi Văn Buột, Bùi Văn Lủi và Bùi Văn Tiến, đều thuộc xóm Khang 1. Các hộ này hiện chưa thể di dời vì không có mặt bằng, UBND xã mong muốn được sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên để di dời các hộ đến nơi an toàn.


Viết Đào

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục