(HBĐT) - Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa vụ xuân 2018 với tổng diện tích trên 15.380 ha (vượt kế hoạch 2,57%). Tuy nhiên, diện tích gieo trồng một số loại cây màu như ngô, sắn, rau đậu... còn hạn chế, đòi hỏi từ nay đến cuối tháng 3/2018 cần đẩy nhanh tiến độ mới có thể hoàn thành kế hoạch trong khung thời vụ.

 


Sau khi gieo trồng đảm bảo lịch thời vụ, người dân xóm Nam Thượng, xã Nam Thượng (Kim Bôi) tập trung chăm sóc, giúp các loại cây rau đậu sinh trưởng phát triển tốt.

Theo Sở NN&PTNT, cùng với việc đảm bảo tiến độ sản xuất, các địa phương cần tập trung chăm sóc cho cây trồng vụ xuân có điều kiện sinh trưởng, phát triển tốt, đề phòng những diễn biến không thuận lợi của thời tiết sắp tới.

 So với các địa phương khác trong tỉnh, huyện Lạc Sơn khởi động kế hoạch sản xuất vụ xuân 2018 muộn hơn, tiến độ sản xuất cũng chậm hơn. Nhưng đến đầu tháng 3/2018, huyện đã cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy lúa với tổng diện tích gần 3.400 ha, đảm bảo khung thời vụ tốt cho cây lúa. Sau khi cấy xong, bà con nông dân được khuyến nông viên cơ sở hướng dẫn triển khai ngay các biện pháp chăm sóc, bón phân giúp cây lúa đẻ nhánh sớm và tập trung. Riêng đối với các diện tích lúa đang hồi xanh và bắt đầu đẻ nhánh, bà con được hướng dẫn bón thúc đúng thời điểm để tăng hiệu lực của phân bón, bón đầy đủ và cân đối giữa các loại phân N, P, K theo quy trình kỹ thuật, giữa phân đa lượng và vi lượng, đồng thời bón nặng đầu, nhẹ cuối, bón lót sâu để hạn chế rửa trôi và bay hơi. Qua kiểm tra đồng ruộng cho thấy, một số diện tích lúa cấy bị nghẹt rễ đã được xử lý kịp thời bằng các biện pháp canh tác như điều tiết nước, làm cỏ, sục bùn, kết hợp với bón thúc sớm, bón bổ sung phân lân supe hoặc phân hữu cơ khoáng, kết hợp với phân vi lượng và phân bón lá.

Đồng chí Bùi Văn Khánh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lạc Sơn cho biết: Theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, bà con nông dân các xã, thị trấn đang tăng cường kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm các ổ dịch hại và xử lý kịp thời. Trong vụ xuân năm nay, huyện Lạc Sơn sẽ đặc biệt chú ý phòng trừ bệnh lùn sọc đen Phương Nam và bệnh đạo ôn hại lúa. Ngoài ra cũng chú ý diệt trừ các đối tượng ốc bươu vàng, chuột, tập đoàn rầy từ sớm để chủ động chặn nguồn phát sinh, lây bệnh sau này.

Thống kê đến ngày 20/3, toàn tỉnh đã hoàn thành vượt 2,57% kế hoạch gieo cấy lúa với tổng diện tích trên 15.380 ha. Hiện nay, lúa trà muộn đang đẻ nhánh rộ. Đây là thời kỳ cây lúa cần được bón thúc để tăng sức đề kháng với sâu bệnh cũng như có đà tăng trưởng tốt hơn cho giai đoạn tiếp theo. Còn về tiến độ gieo trồng các loại cây màu. Đến nay, cây ngô mới gieo trồng được khoảng 11.970 ha (59% kế hoạch), sắn 3.500 ha (42% kế hoạch), rau các loại 4.086 ha (đạt 83,2% kế hoạch), mía 4.956 ha (58% kế hoạch)… Tiến độ này đang chậm so với kế hoạch đề ra, đòi hỏi các địa phương phải đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành gieo trồng trong thời gian từ nay đến cuối tháng 3/2018.

 Cùng với việc đảm bảo tiến độ sản xuất, các địa phương cần tập trung thực hiện các biện pháp chăm sóc đối với cây trồng vụ xuân. Về nội dung này, Sở NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 273/SNN-TT&BVTV gửi UBND các huyện, thành phố. Theo đó, để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, hạn chế thấp nhất tác động bất thuận của thời tiết và dịch hại trên cây trồng, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo sản xuất đối với cây trồng vụ xuân. Trong đó, đối với các cây trồng cạn, Sở NN&PTNT khuyến cáo sau khi gieo trồng xong cần tiến hành chăm sóc, tỉa dặm, bón phân đầy đủ, cân đối theo yêu cầu của từng nhóm cây giúp cây sinh trưởng phát triển tốt. Chú ý các đối tượng sâu bệnh hại chính như: sâu xám, sâu xanh bướm trắng, bọ nhảy, sâu cuốn lá, bệnh héo xanh, bệnh sương mai… Đối với cây ăn quả, do thời tiết hiện nay đang thuận lợi cho cây phát triển lộc, ra hoa, đậu quả và phát triển quả non. Chính vì vậy, cần áp dụng tốt các biện pháp chăm sóc, công tác BVTV cần tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn. Riêng đối với diện tích thời kỳ kinh doanh, cần đẩy mạnh công tác chứng nhận ATTP, VietGAP cho những diện tích sản xuất tập trung, nằm trong quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời chú trọng áp dụng các biện pháp thâm canh bền vững, thực hiện tốt các quy định về môi trường trong sử dụng phân bón, hóa chất và xử lý chất thải nông nghiệp.

Đặc biệt, Sở NN&PTNT đề nghị các địa phương phát huy tốt vai trò của đội ngũ khuyến nông viên cơ sở, các CLB khuyến nông, các tổ dịch vụ BVTV trong việc hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên lúa và các cây rau màu. Trong trường hợp sâu, bệnh có nguy cơ bùng phát, cần huy động nguồn nhân lực tại chỗ, hỗ trợ vật tư, phương tiện để tổ chức dập tắt kịp thời, tuyệt đối không để lây lan diện rộng./.

 


                                                                                 Thu Trang

 


 

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục