(HBĐT) - Vụ mùa năm 2017, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản phối hợp với Công ty Cổ phần Giống cây trồng T.ư thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần Kim Cương 111 với quy mô 5 ha tại xã Hạ Bì, huyện Kim Bôi. Đây được đánh giá là giống lúa thuần có năng suất cao, phù hợp với địa phương và được nhân rộng trong các vụ tiếp theo.

 


Vụ mùa 2017, xã Hạ Bì, Kim Bôi thực hiện mô hình giống lúa thuần Kim cương 111 cho năng suất và hiệu quả kinh tế cao.

 

Giống Kim cương 111 có nhiều đặc điểm nông sinh học tương đương với giống đối chứng là Khang dân 18. Hơn nữa, giống Kim Cương 111 có độ đồng đều cao, thời gian sinh trưởng ngắn, thích hợp với bố trí lịch thời vụ xuân muộn, mùa sớm. Thời gian sinh trưởng ở vụ mùa 108 ngày, thân phát triển mạnh, đẻ nhánh khỏe, bộ lá bền… Giống lúa Kim Cương 111 có số bông/khóm, số hạt/bông cao hơn Khang dân 18; bông to, dài, tỷ lệ hạt chắc trên bông cao hơn giống đối chứng; năng suất ổn định tại các điểm sản xuất trong vụ mùa.

Thông qua các chỉ tiêu theo dõi mô hình sản xuất giống lúa Kim Cương 111 vụ mùa năm 2017 tại xã Hạ Bì cho thấy: Giống lúa Kim Cương 111 đẻ nhánh tập trung, có khả năng chống chịu tương đối tốt với điều kiện ngoại cảnh, chống chịu khá với một số loại sâu bệnh hại chính như: bệnh bạc lá, khô vằn, rầy nâu… Là giống lúa thuần năng suất cao, chất lượng tốt, có khả năng thích ứng và phù hợp với điều kiện canh tác tại các địa phương. Năng suất bình quân của giống lúa Kim cương 111 ở vụ mùa đạt từ 55 - 61 tạ/ha, cao hơn so với giống đối chứng là Khang dân 18 từ 7 - 12 tạ/ha. Kết quả đánh giá hiệu quả kinh tế cho thấy, trên cùng đơn vị diện tích, chế độ đầu tư, chăm sóc như nhau thì 1 ha gieo cấy giống lúa Kim cương 111 cho lãi thuần 16,6 triệu đồng/ha, Khang dân 18 là 8,3 triệu đồng/ha. Thu nhập và lợi nhuận tăng cao hơn chủ yếu là do năng suất và chất lượng, giá trị sản phẩm của giống lúa Kim Cương 111 cao hơn so với giống lúa Khang dân 18.

Từ thành công mô hình ở Hạ Bì, Công ty CP Giống cây trồng T.ư dựa trên kết quả khảo nghiệm sản xuất ở các địa phương khác, nếu có kết quả tương tự sẽ công nhận chính thức giống lúa thuần Kim Cương 111 để đưa ra sản xuất đại trà.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trung tâm giống cây trồng, vật nuôi và thuỷ sản cho biết: Theo thông tin của Công ty cổ phần dịch vụ vật tư nông nghiệp Hòa Bình và doanh nghiệp vật tư nông nghiệp Hùng Nguyên (tại huyện Yên Thủy), trong năm 2017, 2 đơn vị trên đã nhập của Công ty CP Giống cây trồng T.ư để cung cấp cho sản xuất thử tại Hòa Bình 8.080 kg giống lúa thuần Kim Cương 111, tương đương với khoảng trên 200 ha. Theo báo cáo của UBND một số xã và các chi nhánh vật tư nông nghiệp tại một số huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Yên Thủy đánh giá là giống có năng suất cao, phù hợp với điều kiện của địa phương. Khi giống Kim Cương 111 được công nhận giống chính thức đề nghị Sở NN& PTNT tỉnh, Phòng NN&PTNT các huyện xem xét bổ sung Kim Cương 111 vào cơ cấu giống lúa thuần sản xuất đại trà. Trung tâm mong muốn Công ty CP Giống cây trồng T.ư tiếp tục hỗ trợ xây dựng thêm một số mô hình trình diễn giống lúa thuần Kim Cương 111 tại một số huyện trong tỉnh để phổ biến, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới về giống cho nhân dân trong tỉnh. Đồng thời tiếp tục phối hợp để thực hiện mô hình trình diễn các giống lúa mới tiến bộ trong vụ xuân năm 2018 và các vụ tiếp theo tại những vùng sinh thái khác nhau trên địa bàn tỉnh.

 Hải Linh

 


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục