(HBĐT) - Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10 năm 2017 trên địa bàn huyện Kim Bôi làm 2 người chết, 1 người bị thương, gây hậu quả nặng nề cho hạ tầng, phá hủy nhiều tài sản, hoa màu của người dân với tổng thiệt hại ước tính xấp xỉ 300 tỷ đồng. Trên địa bàn đã phát sinh nhiều điểm nguy cơ trượt sạt đe dọa đến tính mạng người dân. Hiện nay, huyện đang thực hiện 3 khu tái định cư ở xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì; xóm Đúc, xã Tũ Sơn và xóm Chanh, xã Vĩnh Đồng…tạo chỗ ở mới cho người dân vùng nguy cơ cao trượt sạt trước mùa mưa năm nay.


Khu tái định cư xóm Mớ Khoắc (Kim Bôi) đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, chuẩn bị đón 29 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở của xã Hạ Bì.

UBND huyện Kim Bôi đã rà soát và ban hành phương án ứng phó với mưa lớn, lũ lụt, sạt lở đất, lốc xoáy, hạn hán, bão, áp thấp nhiệt đới năm 2018. Trong đó xác định, vùng nguy cơ ngập lụt thường xảy ra tại các xã ven sông Bôi gồm: Đú Sáng, Bình Sơn, Sơn Thủy, Thượng Bì, Hạ Bì, Trung Bì, Kim Bôi, Kim Truy, Sào Báy, Mỵ Hòa. Vùng nguy cơ trượt sạt, lở đất phổ biến ở các xã: Đú Sáng, Bình Sơn, Thượng Tiến, Đông Bắc, Hợp Đồng, Kim Truy, Cuối Hạ, Kim Sơn, Lập Chiệng, Sào Báy, Mỵ Hòa, Nuông Dăm...Tuyến đường từ xã Bình Sơn đi Đú Sáng, Độc Lập (huyện Kỳ Sơn) và trên tuyến đường X2 (từ Hợp Kim đi Tân Thành), tuyến Y (từ ngã ba Trò đi ngã ba đồi Sim) có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm cho người, phương tiện tham gia giao thông. Vùng nguy cơ bị lũ tại lưu vực suối Cả, suối Lôi...

Hiện tượng lũ, ngập úng có nguy cơ cao xảy ra tại các xã: Hợp Đồng, Kim Sơn, Kim Bôi, Kim Truy, Cuối Hạ và các xã nằm ở phía Nam của huyện như Nam Thượng, Sào Báy, Mỵ Hòa. Huyện cũng rà soát và dự kiến cụ thể có 721 hộ của 26 xã, thị trấn cần phải di dời, trong đó 195 hộ có nguy cơ bị ngập lụt; 133 hộ nằm trong vùng lũ ống, lũ quét. 516 hộ nằm trong vùng sạt lở đất: Trên cơ sở đó, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, các ban, ngành, tổ chức triển khai các phương án ứng phó với thiên tai đã được lên kịch bản để tổ chức thực hiện gắn với điều kiện thực tế. Huyện xác định nghiêm túc triển khai các công điện chỉ đạo về phòng – chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của T.ư và tỉnh.

Năm nay, huyện KimBôi tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng chủ động phòng chống thiên tai, tránh tình trạng bị động, lúng túng khi đối phó, xử lý tình huống thiên tai, nhất là lũ quét, trượt sạt, ngập úng kéo dài trên diện rộng. Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn nắm chắc số người dân vùng nguy cơ, khuyến cáo người dân, các gia đình dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết, không để nhân dân bị đói, rét hoặc phát sinh dịch bệnh.

Chủ tịch UBND xã Hạ Bì Bùi Ngọc Thảo cho biết: Sau mưa lũ xuất hiện vết trược sạt khu vực xóm Mớ Khoắc và Mớ Đồi, hiện đang tổ chức xây dựng khu tái định cư để đón 29 hộ dân vùng nguy cơ cao trượt sạt. Hiện nay, xã rà soát, nắm chắc số người của từng hộ dân vùng nguy cơ sạt lở, phân công ứng trực, sẵn sàng triển khai kế hoạch di dời người dân khi có dấu hiệu thời tiết bất thường xảy ra. Huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan và chính quyền cơ sở kiểm tra hệ thống các công trình thủy lợi, giao thông, dân dụng...thực hiện đầu tư xây dựng, duy tu sửa chữa đảm bảo an toàn và phát huy năng lực phục vụ; bảo vệ công trình theo các quy định hiện hành. Đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, tổ chức liên quan và các xã, thị trấn triển khai kế hoạch ứng trực, cảnh báo tại các khu vực nguy cơ cao sạt lở, các ngầm tràn, cảnh báo, điều hành giao thông, bảo đảm an toàn, kiên quyết không cho người và phương tiện vượt ngầm khi có lũ lớn chảy siết, dâng cao.

L.C

 


Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục