(HBĐT) - Cán đích NTM năm 2017, giờ đây, xã Cao Răm (Lương Sơn) đang "khoác trên mình” diện mạo mới. Bộ mặt nông thôn của xã được tô thêm sắc màu tươi mới bởi hệ thống điện, đường, trường, trạm, chợ và các công trình phúc lợi từng bước được đầu tư nâng cấp đạt chuẩn. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân có nhiều đổi thay.

Hộ dân xóm Hui, xã Cao Răm (Lương Sơn) phát triển mô hình rau an toàn đem lại thu nhập khá.

Trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Cao Răm được đầu tư gần như sau cùng. Chính vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, xã đã tập trung thực hiện với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Mọi chủ trương đều đưa ra để nhân dân bàn bạc, thống nhất. Khi hiểu được ý nghĩa, mục đích của xây dựng NTM, người dân hưởng ứng, đồng thuận làm theo. Bên cạnh những tiêu chí cần vốn đầu tư cao, các tiêu chí không cần vốn được xã quan tâm, đặc biệt về tiêu chí môi trường. Rác thải đã được thu gom và xử lý theo quy định; 100% hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo hợp vệ sinh môi trường... Xã xây dựng 2 điểm tập kết rác thải tại xóm Hui và xóm Đồng Lau; cấp phát 15 thùng đựng rác, 10 xe đẩy vận chuyển rác.

Là xã nằm trong Chương trình 135 cả hai giai đoạn nên Cao Răm được Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm... tương đối đầy đủ, tạo tiền đề thực hiện hoàn thành các tiêu chí NTM. Năm 2011, khi bắt tay vào xây dựng NTM xã chưa đạt tiêu chí nào. Đến hết năm 2017, xã hoàn thành 19 tiêu chí. Trong 6 năm, xã huy động nguồn lực gần 91 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 12 tỷ đồng, chiếm 13%.

Công tác phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân ở 9 xóm có chuyển biến tích cực và đạt được kết quả khả quan. Các xóm đã xây dựng phương án phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho nông dân như phát triển cây có múi, mô hình trồng nhãn, rau hữu cơ, tập trung phát triển các trang trại chăn nuôi, các mô hình trồng cây ăn quả gắn với cải tạo vườn tạp.

Từ nguồn hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình xây dựng NTM và ngân sách tỉnh, huyện, UBND xã đã tiếp nhận và triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, đem lại thu nhập cao cho nhân dân. Hiện nay, tổng đàn dê trong xã có 500 con; trâu, bò 1.500 con. Xã có 1 mô hình chăn nuôi gà sạch cung cấp ra thị trường, 4 trang trại gà quy mô lớn và 28 ha nhãn tại xóm Vai Đào đã cho sản phẩm, diện tích cây có múi 55 ha tại xóm Khuộc, diện tích đất lúa 238 ha.

Trong quy hoạch dài hạn đến năm 2020, UBND xã Cao Răm quy hoạch vùng sản xuất trồng trọt, chăn nuôi tập trung đáp ứng nhu cầu ngày một phát triển. Tiếp tục mở rộng và phát triển mô hình sản xuất rau hữu cơ, rau an toàn; các mô hình cây ăn quả gắn với cải tạo vườn tạp; mô hình cải tạo và phát triển chăn nuôi. Năm 2011, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 10 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 17%. Đến năm 2017, thu nhập bình quân đầu người đạt 26,2 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,1%. Xã có 7/9 xóm đạt tiêu chuẩn làng văn hoá; 90% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 91%...

Đồng chí Hoàng Văn Thường, Chủ tịch UBND xã Cao Răm cho biết: Ban chỉ đạo NTM xã xác định "không ngủ quên” trên kết quả đã đạt được mà sẽ nâng cao các tiêu chí, giữ vững danh hiệu xã NTM, xây dựng các tiêu chí ngày càng bền vững, đặc biệt là các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, mô hình phát triển sản xuất. Kinh tế phát triển thì thu nhập người dân mới tăng lên, mục tiêu xã hướng đến là làm sao đời sống người dân được sung túc, làng xã văn minh, sạch đẹp hơn...



                                                                             Hải Linh

 

 

 



Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục