(HBĐT) - Ngày 16/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT và 1 số bộ ngành liên quan đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Dự hội nghị tại đầu cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Dịch vụ logistics VN phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Ngày nay, Logistic được xem như là một phương thức kinh doanh mới, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên,chi phí logistics của VN còn ở mức cao, tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. 

Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế của đất nước. Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, năm 2017, vận tải đường bộ có giá thành cao nhưng chiếm tới 77,2% thị phần vận tải, trong khi các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường thủy nội địa, đường biển chỉ chiếm hơn 17% và 5,22%. 

Cá biệt vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,42%, đường hàng không chỉ chiếm 0,02%. Theo đó, Bộ GTVT đưa ra giải pháp tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa. Trên các hành lang vận tải chính: thị phần vận tải hàng hóa liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 54,4%; đường sắt 4,3%; đường thủy nội địa 32,4%.

Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp chính nhằm giảm chi phí logistics, như: cần có các giải pháp đồng bộ đầu tư hệ thống giao thông phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH; trong việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông cần ưu tiên cho hệ thống đường thủy nội địa, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL; quan tâm đầu tư một số cảng nước sâu; nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có. Song song với đó, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành tiếp tục triển khai chủ trương kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện để bảo đảm bình đẳng giữa các phương thức vận tải; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và các thủ tục kiểm tra chuyên ngành...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết hội nghị lần này là một trong khoảng 15 chuyên đề nhằm tập trung giải quyết một số vấn đề trọng yếu trong năm 2018, gồm 4 nội dung lớn: nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn. 

Qua ý kiến thảo luận tại hội nghị, Chính phủ nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để có giải pháp tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp SX-KD thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Sở GTVT, Sở Công Thương và các Bộ, ngành liên quan phải có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics; tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, triển khai cắt giảm thêm các thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của từng ngành.

     

               H.T


Các tin khác


Nhiều vướng mắc trong thực hiện bảo hiểm cháy nổ bắt buộc

(HBĐT) - Nghị định số 23/2018/NĐ - CP ngày 23/2/2018 của Chính phủ quy định về bảo hiểm cháy nổ bắt buộc có hiệu lực thi hành từ ngày 15/4/2018 nêu rõ, các cơ quan, đơn vị, cá nhân có cơ sở có nguy cơ cháy nổ phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách, pháp luật về vấn đề này đang vấp phải những khó khăn, vướng mắc không nhỏ.

Người chăn nuôi nêu cao ý thức cộng đồng trách nhiệm phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - Dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đang tiếp tục lây lan ở các tỉnh, thành trên cả nước và xuất hiện ở tỉnh ta với 2 ổ dịch tại xã Thanh Lương, Hợp Thanh (Lương Sơn). Người chăn nuôi đang hợp sức cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương phòng, chống, ngăn chặn DTLCP xâm nhiễm.

Bắc Bộ sáng và đêm mưa rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng trên 35 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/3, Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù vào sáng sớm và đêm, trời rét, độ ẩm trong không khí nhiều thời điểm lên đến 99%.

Những vấn đề đặt ra trong công tác quản lý hoạt động khoáng sản

(HBĐT) - Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với việc quản lý hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh được thực hiện sát sao, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm. Tuy nhiên, công tác quản lý hoạt động khoáng sản vẫn bộc lộ không ít khó khăn, hạn chế.

Kiểm tra công tác phòng, chống bệnh DTLCP tại Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu

(HBĐT) - Ngày 15/3, Tổ công tác số 2- BCĐ phòng, chống bệnh DTLCP tỉnh đã nắm bắt tình hình và kiểm tra thực tế công tác triển khai phòng, chống DTLCP tại 3 huyện Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu.

Triển khai Tháng khử trùng tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa có văn bản số 385/UBND-NNTN ngày 11/3/2019 về việc triển khai Tháng khử trùng tiêu độc phòng, chống DTLCP. Theo đó, tỉnh ta được Bộ NN & PTNT xuất cấp hỗ trợ 15.000 lít  hoá chất sát trùng Benkocid để phục vụ công tác phòng chống DTLCP.