(HBĐT) - Ngày 16/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT và 1 số bộ ngành liên quan đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông. Dự hội nghị tại đầu cầu Hòa Bình có đồng chí Nguyễn Văn Quang, chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh ta tham dự hội nghị trực tuyến toàn quốc về Logistics - các giải pháp giảm chi phí kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

Dịch vụ logistics VN phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải từ những năm 1986. Ngày nay, Logistic được xem như là một phương thức kinh doanh mới, đem lại lợi nhuận lớn cho doanh nghiệp. 

Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới, chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%. Tuy nhiên,chi phí logistics của VN còn ở mức cao, tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. 

Do vậy, việc cắt giảm chi phí logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế của đất nước. Báo cáo của Bộ GTVT nêu rõ, năm 2017, vận tải đường bộ có giá thành cao nhưng chiếm tới 77,2% thị phần vận tải, trong khi các phương thức vận tải khối lượng lớn, giá thành thấp như đường thủy nội địa, đường biển chỉ chiếm hơn 17% và 5,22%. 

Cá biệt vận tải đường sắt chỉ chiếm 0,42%, đường hàng không chỉ chiếm 0,02%. Theo đó, Bộ GTVT đưa ra giải pháp tái cơ cấu thị trường vận tải nội địa theo hướng giảm thị phần vận tải bằng đường bộ, tăng thị phần vận tải bằng đường sắt và đường thủy nội địa. Trên các hành lang vận tải chính: thị phần vận tải hàng hóa liên tỉnh đường bộ đến năm 2020 khoảng 54,4%; đường sắt 4,3%; đường thủy nội địa 32,4%.

Hội nghị đã thảo luận và đưa ra các giải pháp chính nhằm giảm chi phí logistics, như: cần có các giải pháp đồng bộ đầu tư hệ thống giao thông phù hợp với chiến lược phát triển KT-XH; trong việc phát triển đồng bộ hệ thống giao thông cần ưu tiên cho hệ thống đường thủy nội địa, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL; quan tâm đầu tư một số cảng nước sâu; nâng cấp các tuyến luồng để đón tàu siêu lớn nhằm khai thác tối đa hệ thống hạ tầng hiện có. Song song với đó, Bộ GTVT cùng các bộ, ngành tiếp tục triển khai chủ trương kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện để bảo đảm bình đẳng giữa các phương thức vận tải; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và các thủ tục kiểm tra chuyên ngành...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết hội nghị lần này là một trong khoảng 15 chuyên đề nhằm tập trung giải quyết một số vấn đề trọng yếu trong năm 2018, gồm 4 nội dung lớn: nâng cao năng lực cạnh tranh; giảm chi phí; tháo gỡ khó khăn cho sản xuất và dịch vụ. Từ đó, thúc đẩy tăng trưởng bền vững và tạo ra môi trường kinh doanh tốt hơn. 

Qua ý kiến thảo luận tại hội nghị, Chính phủ nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, để có giải pháp tháo gỡ những bất cập, hỗ trợ các doanh nghiệp SX-KD thuận lợi, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ logistics. Đồng thời bàn các giải pháp giảm chi phí dịch vụ logistics, kết nối có hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông trong lĩnh vực giao thông vận tải. 

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Sở GTVT, Sở Công Thương và các Bộ, ngành liên quan phải có giải pháp cụ thể nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics; tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, triển khai cắt giảm thêm các thủ tục hành chính, khắc phục các tồn tại, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ của từng ngành.

     

               H.T


Các tin khác


Chủ động ứng phó mưa lũ với phương châm “4 tại chỗ”

(HBĐT) - "Cơn bão số 3 vẫn đang tiếp tục hoành hành với mưa lớn kéo dài gây ra lụt lội, ngập úng, sạt lở ở nhiều nơi trong xã Tu Lý nói riêng, huyện Đà Bắc nói chung. Để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi và giữ gìn tài sản, xã đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm "4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Trong đó, ưu tiên tập trung phương án sơ tán các hộ dân khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở cao”, đồng chí Nguyễn Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết.

Mưa lũ gây ngập úng trên 41ha lúa và hoa màu

(HBĐT) - Theo thông tin của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai huyện Lạc Thuỷ, do ảnh hưởng của hoàn lưu báo số 3 đã gây ra mưa to trên địa bàn huyện trong nhiều ngày qua.

Cao Phong: Sạt lở đất vào đường giao thông tại các xã Đông Phong và Bắc Phong

(HBĐT) - Theo thông tin mới nhận được, trong đêm ngày 18, rạng sáng ngày 19/7 trên địa bàn huyện Cao Phong đã có mưa to đến rất to.

Mưa bão kéo dài trực chờ “nuốt”nhà dân trên tỉnh lộ 435 - Cao Phong

(HBĐT) - Do ảnh hưởng của cơ bão số 3, trận mưa kéo dài liên tục rạng sáng ngày 19/7 đã khiến cho một số nhà dân trên địa bàn xã Bình Thanh (Cao Phong) luôn đặt trong tình trạng nguy hiểm cao. Một số ngôi nhà một bên ngấp nghé sạt lở , một phía đất đá trên đồi chực chờ đổ ập xuống.

Khẩn trương khắc phục ắch tắc bảo đảm an toàn giao thông

(HBĐT) - Do mưa lớn đã gây sạt lở ngập úng nhiều trên nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh. Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Tính đến ngày 18/7, trên các tuyến đường Sở quản lý trên địa bàn huyện Mai Châu không có thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Cảnh báo xảy ra lũ, lũ quét và sạt lở đất ở nhiều nơi trong tỉnh

(HBĐT) - Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới hoạt động mạnh kết hợp với rìa phía Tây hoàn lưu cơn bão số 3 nên khu vực Hòa Bình có mưa rải rác, tổng lượng mưa từ sau 19 giờ ngày 17/7 đến 13 giờ ngày 18/7 phổ biến dưới 15 mm.