(HBĐT) - Trong năm 2017, hệ thống xử lý nước thải, chất thải rắn nguy hại ở Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Theo quy hoạch, hệ thống xử lý chất thải rắn của trung tâm sẽ xử lý cho Trung tâm y tế 3 huyện là Lạc Thủy, Yên Thủy và Kim Bôi. Tuy nhiên đến nay, hệ thống này chỉ xử lý rác thải rắn cho Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy.


Cán bộ Trung tâm y tế huyện Lạc Thủy vận hành hệ thống xử lý rác thải được đầu tư trang thiết bị hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn.

Những năm trước, hệ thống xử lý rác thải của Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy vẫn theo hình thức đốt hoặc thuê công ty ngoài thu gom, xử lý. Năm 2017, theo quy hoạch, Lạc Thủy là 1 trong 3 cụm xử lý rác thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nước thải được xử lý bằng hóa chất hoàn toàn tự động và được thường xuyên trắc nghiệm độ an toàn trước khi đổ thải cùng hệ thống nước thải sinh hoạt. Còn đối với hệ thống rác thải rắn y tế nguy hại sử dụng công nghệ hấp ướp tiên tiến rồi cắt vụn. Sau xử lý chuyển hệ thống rác thải sinh hoạt. Đến nay, hệ thống xử lý rác thải y tế nguy hại lỏng và rắn của trung tâm đã được hoàn thiện đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chỉ sử dụng xử lý tại trung tâm với công suất của hệ thống xử lý rác thải rắn 25kg/2 ngày. Do lượng rác thải ít vì đã qua phân loại nên 2 ngày /lần trung tâm mới vận hành máy xử lý.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đang, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Thủy cho biết: Hiện nay do chưa có cơ chế cụ thể trong việc vận hành theo cụm nên trung tâm cắt cử 2 người thuộc Khoa Kiểm soát dịch bệnh vận hành máy. Nếu vận hành theo cụm phải xây dựng tổ thu gom, vận chuyển và xử lý ban đầu riêng. Việc chi trả lương, BHXH, vật tư, hoá chất, tiền điện cho tổ thu gom, vận chuyển do trung tâm tự trả... Do đó, việc vận chuyển, xử lý rác thải tốn kém, Trung tâm Y tế huyện khó kham nổi, phải phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước. Đối với các trạm y tế xã, theo quy định, rác thải y tế chỉ để tối đa 2 ngày. Quãng đường xa, khối lượng ít, các trạm y tế sẽ phải chi trả công thu gom cao mà các trạm phụ thuộc ngân sách Nhà nước. Như vậy, nhiều trạm sẽ không có kinh phí để trả cho việc thu gom và xử lý rác thải, nhất là các trạm ở vùng sâu, vùng xa. Một trong những khó khăn nữa của Trung tâm Y tế huyện Lạc Thuỷ khi vận hành xử lý rác theo cụm là hệ thống xử lý rác thải trong khu dân cư chật chội. Nếu để xử lý nhiều sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến các hộ dân xung quanh.

Đồng chí Dương Hải Thành, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bôi cho biết: Hiện nay, Trung tâm đang hợp đồng với một đơn vị tư nhân để vận chuyển, xử lý rác thải rắn nguy hại. Còn nước thải lỏng, đơn vị tự xử lý. Khi vận hành xử lý rác theo cụm, chúng tôi thuê vận chuyển, chi trả tiền xử lý với giá khoảng hơn 20 triệu đồng/ tháng. Tuy ảnh hưởng ít nhiều đến nguồn thu của đơn vị nhưng chúng tôi mong muốn nhanh chóng vận hành xử lý rác theo cụm. Như vậy sẽ thuận lợi hơn cho đơn vị trong địa bàn tỉnh.

Việt Lâm



Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục