(HBĐT)- "Nếu nông dân vẫn phát triển "nóng” chăn nuôi không theo định hướng, không có thông tin thị trường, nguy cơ không chỉ lợn mà tới đây, gà - 1 trong 5 vật nuôi chủ lực của tỉnh cũng sẽ rơi vào thế tiêu thụ khó”. Đây là cảnh báo của cơ quan Chăn nuôi và Thú y đối với người chăn nuôi trước diễn biến sản xuất chăn nuôi và thị trường.

Hộ chăn nuôi thận trọng tăng quy mô đàn gà thịt (trong ảnh: Đàn gà trong nông hộ xã Đồng Tâm - Lạc Thủy chuẩn bị đến kỳ xuất bán).

Đàn gà đang tăng theo cấp số nhân
 
Những khả quan của thị trường tiêu thụ gà mấy vụ gần đây, đặc biệt là sau Tết Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2018 kéo dài khiến người chăn nuôi có nhiều động lực để tái đầu tư cho sản xuất, tập trung phát triển đàn gà. Sau "trúng” vụ gà bán Tết, anh Nguyễn Văn Quân ở thôn Đồng Đễ, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) hứng khởi đầu tư cho vụ gà kế tiếp, nâng quy mô từ 2.000 con /lứa lên 4.000 con /lứa ở thời điểm hiện tại. Anh cũng có niềm tin với quy mô này, anh vẫn đủ điều kiện quản lý, chăm sóc và chờ sau chu kỳ 5 tháng đầu tư, sẽ thu lãi cao hơn, xuất bán được giá.
 
Bà Nguyễn Thị Hương ở xóm Tráng, xã Bình Thanh (Cao Phong) trước đây nuôi lợn thịt nhưng năm 2017, việc tiêu thụ sản phẩm khó khăn. Cực chẳng đã, bà bỏ trống chuồng, chuyển sang chăn nuôi gà ta, tận dụng diện tích trang trại để nuôi theo phương thức thả đồi. Nhẩm lại vụ Tết vừa rồi đầu tư nuôi 200 con gà, trừ chi phí bà thu lãi gần 20 triệu đồng. Trên đà thắng lợi, bà tái đầu tư lứa sau với quy mô nâng lên 300 con. Bà Hương hào hứng tính toán nếu việc chăn nuôi "thuận buồm, xuôi gió”, chí ít mỗi năm bà nuôi 2 lứa, thu nhập ừ tiếp tục được cải thiện, không dừng lại ở con số 50 – 60 triệu đồng /năm.
 
Theo thống kê từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đàn gà của tỉnh đang phát triển nhanh, ước khoảng trên 6, 5 triệu con, có thể số lượng thực tế chưa cập nhật còn cao hơn nữa. Riêng Lạc Thủy, vùng trọng điểm nuôi gà của tỉnh đang phát triển với số lượng khoảng 1 triệu con. Kế đó là huyện Lương Sơn với đàn gần 800.000 con. Một số huyện như Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy... tổng đàn bình quân mỗi huyện cũng 300.000 - 400.000 con.
 
Nguy cơ dư thừa sản phẩm gà thịt
 
Gà thương phẩm trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục tiêu thụ ổn định bởi mùa lễ hội còn kéo dài. Tuy nhiên, dự báo khoảng 2 tháng nữa, một lượng sản phẩm đến kỳ xuất bán, nhiều khả năng với điều kiện thời tiết nắng nóng, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm giảm, lượng hàng cung ứng sẽ ở mức dư thừa. Trong khi đó, đàn gà tái đầu tư trong dân tăng cao, khó tránh khỏi tình trạng chậm tiêu thụ và giá thành giảm.
 
Đây cũng là khuyến cáo của cơ quan chức năng sau một vài vụ người dân "trúng” gà, "phong trào” đầu tư chăn nuôi gà tự phát tăng cao. Theo đồng chí Trần Tiến Trường, Phó chi cục Chăn nuôi và Thú y, nguy cơ sản phẩm thừa, nông dân phải bán thực phẩm giá rẻ ở thời điểm tháng 6 - 7 tới là khó tránh khỏi bởi hiện nay trong chăn nuôi, giá cả và tiêu thụ vẫn do tư thương điều chỉnh.
 
Để phòng, tránh những rủi ro trong chăn nuôi nói chung, chăn nuôi gà nói riêng ở vụ tới và những vụ tiếp theo, phát triển có định hướng, tránh ồ ạt theo phong trào là điều cần thiết. Người chăn nuôi cần trang bị, cập nhật tình hình thị trường để điều chỉnh phương án chăn nuôi hợp lý. Kinh nghiệm và lời khuyên đối với hộ tập trung vào chăn nuôi gà trước hết nên nuôi gối, rải đều các lứa gà trong năm thay vì nuôi theo kiểu "cuốn chiếu”, tăng quy mô trên 1 trà nuôi để có gà cung ứng ra cho thị trường liên tục, thường xuyên. Có như vậy khi chăn nuôi gà vào thời điểm lúc giá lên, giá xuống, người dân giảm thiểu được thiệt thòi. Ngoài việc nhanh nhạy nghe ngóng thông tin giá cả, thị trường thì cũng cần chú trọng khâu phòng, trừ dịch bệnh. 
                                                                                  Bùi Minh

Các tin khác


Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục