(HBĐT) - Liên tục những ngày qua, hàng trăm người dân xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối và xóm Tân Lai, xã Đông Lai (Tân Lạc) đã lập và duy trì barie để phản đối việc triển khai dự án xây dựng bãi rác tại xã Thanh Hối. Bởi việc triển khai dự án này quá gần khu dân cư. Khi đi vào hoạt động sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ và đời sống người dân...


Người dân xóm Tân Tiến dựng lều bạt, barie ngăn không cho UBND xã Thanh Hối triển khai dự án xây dựng bãi thu gom rác thải.

Làm bãi rác ngay... trên đầu dân

Sáng 25/5, khi biết thông tin UBND xã Thanh Hối và đơn vị thi công tổ chức khởi công triển khai dự án xây dựng bãi thu gom rác thải, hàng trăm người dân xóm Tân Tiến, xã Thanh Hối và xóm Tân Lai, xã Đông Lai đã lập barie phản đối và ngăn chặn không cho phương tiện, máy móc của đơn vị vào thi công.

Chỉ tay về khu đất canh tác của các hộ dân và khu nghĩa trang trước mặt, ông Vũ Đình Phi, người dân xóm Tân Tiến cho biết: Việc triển khai dự án xây dựng khu tập kết rác thải của xã ở xóm Tân Tiến chúng tôi đã nhiều lần phản đối. Thứ nhất là việc xây dựng khu tập kết rác thải chỉ cách khu dân cư xóm Tân Tiến có 200 – 300 m. Nếu xây dựng bãi tập kết rác thải ở đây thì 156 hộ dân của xóm sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Trước đây, khu vực này đã được chọn làm bãi rác thải của xóm nhưng vì quá ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống và nguồn nước sinh hoạt nên chúng tôi đã phải lấp bỏ. Bên cạnh đó, chúng tôi phản đối việc xây dựng bãi tập kết rác trên địa bàn xóm là vì nếu xây dựng ở đây bãi rác chỉ nằm cách khu nghĩa trang của xóm khoảng 20 m. Với khoảng cách gần như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chốn tâm linh, nơi những người quá cố an nghỉ.

Giống như người dân xóm Tân Tiến, anh Vũ Công Khanh, Trưởng xóm Tân Lai, xã Đông Lai bức xúc: Chúng tôi không biết UBND xã Thanh Hối tính toán, quy hoạch thế nào mà lại chọn xây dựng bãi tập kết rác thải ở khu vực này. Nếu họ triển khai thì không khác gì làm bãi rác trên đầu người dân. Bởi lẽ, địa điểm được UBND xã Thanh Hối chọn để xây dựng khu tập kết rác thải chỉ cách chòm dân cư của xóm Tân Lai vài chục mét.

Chị Nguyễn Thị Oanh, Bí thư chi bộ xóm Tân Tiến cho biết: Sau khi biết thông tin xã sẽ triển khai xây dựng khu tập kết rác thải trên địa bàn, các hộ trong xóm đều phản đối, không đồng tình với chủ trương này. Bản thân chúng tôi thấy rằng, việc xây dựng khu tập kết rác thải trên địa bàn xóm là không phù hợp vì khoảng cách từ bãi rác đến các hộ dân rất gần. Vì thế chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ, cuộc sống của người dân. Do vậy, trong các cuộc họp liên quan, chúng tôi nhiều lần kiến nghị UBND xã xem xét lại không nên triển khai thực hiện dự án này ở xóm để tránh gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

"Nếu người dân không đồng thuận, xã sẽ không triển khai dự án”

Ông Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối đã khẳng định như vậy khi làm việc với chúng tôi. Theo ông Phon, dự án xây dựng khu thu gom rác thải tập trung ở xóm Tân Tiến được xã quy hoạch theo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của xã từ năm 2011 với tổng diện tích hơn 8.000 m2. Tuy nhiên, vừa qua UBND xã đã xem xét, đánh giá lại tình hình thực tế và đề xuất với Ban điều phối chương trình 800 của huyện sẽ xây dựng khu thu gom rác thải tập trung ở xóm Tân Tiến trên diện tích 1.800 m2. Dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 400 triệu đồng do UBND huyện phân bổ vốn, xã làm chủ đầu tư gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, đổ bê tông nền, xây tường bao và bể gom, chứa nước thải không có mái che. Đây là một trong những hạng mục quan trọng để Thanh Hối hoàn thành tiêu chí về môi trường trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Dự án này đã có quyết định chủ trương đầu tư, thực hiện từ năm 2017. Tuy nhiên, khi triển khai đến xóm, người dân đã không đồng tình nên xã đề nghị chuyển nguồn vốn này sang năm 2018. Tuy nhiên, trong tất cả các cuộc họp của xã với người dân, người dân vẫn nhất quán quan điểm không đồng thuận với việc triển khai dự án. "Nếu dự án này không được triển khai trước ngày 2/6/2018 thì nguồn vốn đầu tư sẽ bị cắt, chuyển cho các địa phương, hạng mục khác”, ông Phon cho biết thêm. Tuy bị người dân phản đối quyết liệt nhưng ngày 25/5/2018, UBND xã Thanh Hối và đơn vị thi công vẫn cho máy móc xuống khu vực để triển khai dự án.

Trước những bức xúc và sự phản đối quyết liệt từ phía người dân, ông Bùi Văn Phon, Chủ tịch UBND xã Thanh Hối khẳng định: Người dân không đồng thuận, chúng tôi sẽ không triển khai dự án. Bởi vì chúng tôi thấy rằng cũng không nhất thiết phải thực hiện bằng được dự án. Việc này chúng tôi cũng đã báo cáo và xin ý kiến của UBND huyện để chuyển nguồn vốn sang thực hiện chương trình mục tiêu khác phù hợp hơn và nhất là đạt được sự đồng thuận, không để gây bức xúc trong nhân dân như vụ việc vừa qua.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục