(HBĐT) - Mưa lũ năm 2017, xã Đồng Chum (Đà Bắc) có 37 hộ bị thiệt hại; 3 hộ bị sập nhà hoàn toàn; 2 người bị lũ cuốn; 12,9 ha lúa bị hư hỏng, tổng thiệt hại khoảng 4 tỷ đồng. Rút kinh nghiệm từ năm trước, ngay từ đầu năm nay, Đảng ủy, UBND xã đã tuyên truyền, vận động bà con phòng tránh lũ bão. Nhiều hộ đã chủ động di dời nhà khỏi vùng nguy hiểm.


Hộ dân xóm Hà, xã Đồng Chum (Đà Bắc) được Nhà nước hỗ trợ về nơi ở mới.

Đồng chí Xa Văn Tươi, Chủ tịch UBND xã Đồng Chum cho biết: Đồng Chum có địa hình đồi núi chia cắt. Trong những năm qua, do đồi nương trơ trụi nên thường xuyên xảy ra lũ quét khi có mưa lớn. Nhiều hộ thường ở gần suối nên bị thiệt hại nhiều. Sau mưa lũ lịch sử tháng 10/ 2017, UBND xã đã chỉ đạo các xóm kiểm kê tài sản, vật nuôi, diện tích lúa, ao cá, lồng bè của nhân dân bị thiệt hại do đất, đá sạt lở và nước lũ cuốn trôi. Kịp thời động viên, thăm hỏi nhân dân, đặc biệt là hộ mất người, sập nhà hoàn toàn và những hộ bị đất, đá tràn vào nhà, gia trại bị cuốn trôi… Khảo sát và có hướng di dời những hộ dân nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm đến tính mạng, đề xuất, kiến nghị cấp trên hỗ trợ địa phương khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra. Chính quyền và nhân dân trong xã đã nhận được nhiều sự quan tâm, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ của các cấp, ngành, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên khắp cả nước. Đã có 42 đoàn cứu trợ đến xã ủng hộ trên 538 triệu đồng, 4,6 tấn gạo, hơn 1.000 thùng mì tôm cùng các nhu yếu phẩm.

Để chủ động phòng tránh mưa lũ, từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã Đồng Chum tích cực vận động, tuyên truyền bà con chủ động các phương án phòng, chống lũ bão. Đối với những hộ được Nhà nước hỗ trợ di dời khỏi vùng có nguy cơ sạt lở cần khẩn trương di dời nhà cửa, ổn định chỗ ở. Đến nay, cơ bản chuyển 37 hộ bị thiệt hại do mưa lũ về địa điểm an toàn. Ngoài những hộ được hỗ trợ tái định cư xây dựng nhà ở, còn lại phần lớn là di chuyển xen ghép ở trong xóm. Các ban, ngành, đoàn thể vận động các hộ có đất ở vùng an toàn tạo điều kiện trao đổi, chuyển nhượng để các hộ xây dựng nhà ở. Ngoài những hộ bị thiệt hại phải di chuyển, tiến hành kiểm tra, rà soát những hộ dân ở ven suối, đồi có nguy cơ bị sạt lở. Qua đó phát hiện một số hộ nằm trong vùng nguy hiểm. Xã đã vận động được 4 hộ di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở muốn được Nhà nước hỗ trợ để di dời.

Xóm Hà khó khăn nhất xã Đồng Chum có 82 hộ với 300 nhân khẩu. Trong đợt mưa lũ năm 2017, xóm có 2 hộ bị lũ cuốn trôi nhà; 15 hộ có nhà hư hỏng nặng. Các hộ khác đều bị ảnh hưởng ít nhiều. ông Đinh Công Hiếu, Trưởng xóm Hà cho biết: Đến thời điểm này đã có 23 hộ nằm trong vùng nguy hiểm được di dời đến nơi an toàn. Theo khảo sát, còn hơn 10 hộ vẫn nằm trong vùng bị tác động của mưa lũ. Hiện tại, UBND xã đã quy hoạch đất ở cho các hộ này nhưng do chưa có kinh phí nên các hộ chưa di chuyển được. Trong thời gian tới, chúng tôi vận động các hộ khắc phục khó khăn để di chuyển đảm đảo an toàn tính mạng và tài sản của gia đình trước mùa mưa lũ năm nay.

 Việt Lâm

 

 

 



Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục