(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều tòa nhà chung cư nhiều tầng, văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn đã được thay thế cầu thang bộ bằng phương tiện thang máy để lên xuống, di chuyển giữa các tầng. Tuy nhiên, mới có một vài tòa nhà nhiều tầng đang áp dụng việc quản lý thang máy bằng thẻ từ nhằm kiểm soát cửa ra vào.

 


Cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại UBND huyện Lạc Thủy sử dụng thẻ từ để lên, xuống, ra, vào thang máy cơ quan. 

Kể từ đầu năm 2018, tòa nhà văn phòng 7 tầng của UBND huyện Lạc Thủy chính thức thực hiện việc quản lý thang máy bằng thẻ cảm ứng. Theo đồng chí Quách Thị Hải Thanh, Chánh Văn phòng HĐND - UBND huyện, với hệ thống này, toàn bộ chức năng thang máy sẽ bị vô hiệu hóa và chỉ hoạt động sau khi người dùng chứng minh được quyền sử dụng thang máy của mình bằng thẻ từ. Cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong tòa nhà được cấp thẻ ra, vào cửa thang máy. Đối với khách liên hệ làm việc sẽ qua phòng tiếp dân, được hướng dẫn, giới thiệu đến nơi cần đến và có người hỗ trợ khi lên, xuống bằng thang máy.

Chị Huệ, cán bộ công tác tại phòng Dân tộc huyện Lạc Thủy chia sẻ: Trước đây, việc quản lý thang máy tại toà nhà này khá bất cập, nhất là đối với khách ra, vào, lên, xuống các tầng trong tòa nhà khó kiểm soát. Thang máy đôi lúc gặp trục trặc, một phần do nhiều cá nhân sử dụng và sử dụng tùy tiện hoặc không đúng cách… Kể từ khi UBND huyện lắp đặt và ứng dụng phương pháp dùng này, thời gian sử dụng thang máy được hạn chế, huyện đồng thời quản lý được cá nhân, thời gian ra, vào thang máy. Qua đó, trường hợp xảy ra mất mát hoặc hỏng hóc có thể hoàn toàn đối chiếu và quy chiếu trách nhiệm cũng như hỗ trợ cơ quan điều tra khi cần thiết.

Hệ thống quản lý thang máy bằng thẻ hoặc vân tay cũng có thuận lợi trong việc kết hợp với máy chấm công vân tay để kiểm soát ra, vào hỗ trợ việc chấm công. Phương pháp này cũng được tòa nhà Công ty Xổ số kiến thiết Hòa Bình áp dụng. Có một thực tế là ở một số tòa nhà chung cư nhiều tầng có sử dụng thang máy để lên, xuống như tòa nhà Dạ Hợp 12 tầng, Dạ Hợp 6 tầng ở phường Tân Thịnh (thành phố Hòa Bình) mặc dù đã đưa vào sử dụng thang máy cho hoạt động lên, xuống, di chuyển của các hộ dân từ lâu nhưng vẫn chưa ứng dụng phương pháp quản lý thang máy bằng thẻ từ tiện ích này. Nhiều cư dân ở đây băn khoăn bởi người trong tòa nhà còn có một lượng khách ra, vào thang máy không nhỏ; ra, vào, lên, xuống khá thường xuyên, kể cả lúc nửa đêm. Đây là một trong những nguyên nhân việc kiểm soát tình hình an ninh của tòa nhà mặc dù đã có hệ thống camera, đội ngũ nhân viên an ninh bảo vệ nhưng chưa thực sự hữu hiệu. Các hỏng hóc trong quá trình sử dụng thang máy đương nhiên cũng không quản lý, truy xuất được.

Việc sử dụng thang máy ở các tòa nhà nhiều tầng là công cụ thiết yếu cho cuộc sống. Thiết nghĩ, giải pháp quản lý thang máy bằng thẻ từ thông minh cần được các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân quản lý tòa nhà lưu tâm, áp dụng, bởi bằng cách này sẽ giải quyết tốt một số vấn đề nảy sinh trong quá trình vận hành, sử dụng thang máy như kiểm soát lượng người sử dụng, giới hạn nhóm người có thể vào được một số tầng nhất định, đặc biệt là nâng cao an ninh tòa nhà, không để cho những đối tượng xấu đột nhập vào các tầng.

Bùi Minh


Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục