(HBĐT) - Trở lại xóm Kim Bắc 5, xã Tú Sơn (Kim Bôi) cuộc sống của bà con trong xóm chưa có bước tiến nhảy vọt, đặc biệt, đường trục xóm vẫn là đường đất. Cũng bởi vậy mà sản xuất hàng hóa chưa thực sự khởi sắc, việc giao thương, đi lại vất vả.


Đường trục thôn xóm Má, xã Cuối Hạ (Kim Bôi) chưa được hỗ trợ mở rộng và cải tạo. 

Ngoài các xóm: Kim Bắc, Thung Mường, Thung Dao của xã Tú Sơn, đường giao thông trục xóm, liên xóm chưa được cứng hóa còn là thực trạng chung ở nhiều xóm khác, nhất là những xóm như: Dăm Trung, Dăm Hạ, Suối Lội của xã đặc biệt khó khăn Nuông Dăm, trong đó, muốn đến Dăm Trung phải vượt qua đồi, qua suối, hay đường liên xóm Mư - Má, Nghìa - Pang của xã Cuối Hạ… Những trở ngại về giao thông đã tác động trực tiếp đến đời sống dân sinh và điều kiện phát triển KT -XH của các địa phương, tuy nhiên để khắc phục còn mất rất nhiều thời gian và nguồn lực.
 
Theo rà soát thống kê của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, tổng chiều dài đường trục xã toàn huyện 166,38 km, trong đó, 154, 6 km đã được cứng hóa. Đường trục thôn, liên thôn dài 284 km, trong đó 157 km đã cứng hóa. Đường ngõ xóm dài 336,8 km, trong đó 154 km đã cứng hóa. Đường trục chính nội đồng dài 234,97 km, trong đó 39, 5 km đã cứng hóa. Nhìn vào những con số trên cho thấy, giao thông về đến trung tâm 28/28 xã cơ bản đã thuận lợi với tỷ lệ cứng hóa khoảng 93%. Đường trục thôn, liên thôn mới cứng hóa trên 55%, đường ngõ xóm cứng hóa đạt 43%, đường trục chính nội đồng mới cứng hóa khoảng 14%.
 
Kể từ năm 2011 đến nay, với việc ưu tiên nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, giao thông nông thôn của huyện Kim Bôi đã có sự cải thiện nhưng do nhiều xã vùng sâu, vùng xa, địa hình đồi, núi nhiều, dân cư sống rải rác, thực trạng giao thông vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của dân cư cũng như thúc đẩy phát triển KT -XH ở vùng nông thôn tăng trưởng nhanh, bền vững. Huyện đã huy động được các nguồn vốn Chương trình cứng hóa giao thông nông thôn, Chương trình 30A của Chính phủ, Chương trình 135 đầu tư cho các xã vùng đặc biệt khó khăn và một số dự án của tổ chức phi chính phủ như Childfund. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện 330, 7 tỷ đồng, đã xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được 253 km đường giao thông nông thôn.
 
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã tạo đòn bẩy huy động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và cả cộng đồng chung sức xây dựng, sửa chữa, mở mang đường giao thông nông thôn. Trong số 330, 7 tỷ đồng, bên cạnh nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khoảng 250, 5 tỷ đồng, Chương trình xây dựng NTM đã phân bổ vốn 26, 1 tỷ đồng, doanh nghiệp góp 1, 2 tỷ đồng. Riêng cộng đồng dân cư các xóm, xã có công trình đã ủng hộ, đóng góp gần 53 tỷ đồng bằng hiến đất, tiền, ngày công, nguyên vật liệu…
 
Theo đồng chí Bạch Công Du, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bôi, sau 6 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, toàn huyện mới có 5 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông gồm: Thượng Bì, Kim Bình, Kim Bôi, Hợp Kim, Bắc Sơn. Các xã còn nhiều đường trục thôn, liên xóm là đường đất gồm Mỵ Hòa, Nuông Dăm, Sào Báy, Tú Sơn, Cuối Hạ, Sơn Thủy… Trong điều kiện khả năng cho phép, cùng với sự huy động nguồn lực từ Trung ương, của tỉnh, huyện sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư cho giao thông nông thôn, cải thiện đường trục xóm, liên xóm, từng bước đáp ứng mong mỏi của nhân dân trên địa bàn, tạo những bước chuyển về diện mạo nông thôn, phát triển kinh tế, thiết thực nâng cao đời sống dân sinh.
 
                                                                                        Bùi Minh

Các tin khác


Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục