(HBĐT) - Sau khi ngành Bảo hiểm triển khai giao dịch điện tử, chị Tăng Thị Thu Trang, kế toán Công ty Doosung tech Việt Nam thuộc khu công nghiệp Lương Sơn được đi tập huấn. Sau khi tập huấn, chị được cán bộ, viên chức ngành Bảo hiểm hướng dẫn giao dịch điện tử. Theo đó, tất cả những giao dịch liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN của những người tham gia bảo hiểm của công ty được giao dịch trên máy tính. 

Chị Trang cho biết: Công ty có 1.500 lao động sản xuất và lắp ráp điện thoại di động, thường xuyên giao dịch với ngành BHXH. Trước đây, khi còn giao dịch trên giấy tờ rất vất vả. Công ty có nhiều lao động nên thường phát sinh biến động như thêm lao động, tăng lương tăng bảo hiểm, lao động nghỉ thai sản… Mỗi lần phát sinh kèm theo vài biểu mẫu từ hợp đồng lao động, quyết định của giám đốc, chứng từ bệnh viện… Mỗi tháng phải qua lại BHXH vài lần. Chưa kể nếu sai phải chỉnh sửa, rất mất công sức và thời gian. Bây giờ giao dịch điện tử chỉ việc kê khai 1 biểu mẫu rồi gửi ngành bảo hiểm. Trong vòng 2 tiếng nhận được trả lời tiếp nhận hồ sơ hay chưa? Rồi sau ngày quy định (không kể ngày nghỉ) được trả lời kết quả. Nhiều khi việc cơ quan bận rộn không thể làm ngay tại nơi làm việc, tôi có thể mang về nhà kê khai, gửi đi theo đường thư điện tử. Việc giao dịch tôi điện tử không chỉ giảm các thủ tục hành chính như giấy tờ mà còn tiết kiệm được nhiều thời gian với những người kế toán. Thêm vào đó, phần mềm giao dịch điện tử hiện nay còn hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm sai sót khi kê khai và cũng xem được quy trình giao dịch ngay trên mạng. Điều này giúp cán bộ làm công tác bảo hiểm của các cơ quan, đơn vị giảm tải được công việc.

Anh Tạ Mạnh Dung, kế toán Công ty TNHH Việt Nam Fragrances (Hòa Bình) cho biết: Trước đây, hàng tháng tôi phải đi 1-2 lần lên thành phố để đóng, nộp bảo hiểm cho 260 lao động. Khi có phát sinh thì 3 - 4 lần, mất thời gian và công sức. Từ khi triển khai giao dịch điện tử, chúng tôi ở tại công ty nhập số liệu rồi gửi báo cáo. Khi có sai sót, ngành Bảo hiểm gửi email trở lại để hoàn thiện. Phần mềm giao dịch thường xuyên cập nhật và ngày càng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động.

ông Trần Văn Hùng, Trưởng phòng Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh cho biết: Đến nay, cơ bản BHXH các huyện, thành phố đã triển khai giao dịch điện tử. Việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người tham gia bảo hiểm được thuận lợi, nhanh chóng hơn. Cán bộ, viên chức của ngành trực 24/24h, 7 ngày/ tuần kể cả ngày lễ, tết. Nhiều khi khách hàng gửi hồ sơ trong đêm chúng tôi cũng phải xử lý để đáp ứng yêu cầu. Trong 6 tháng đầu năm nay, chúng tôi đã tiếp nhận 27.186 hồ sơ trong các chính sách BHXH, BHYT, lĩnh vực thu BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, BHYT. Hiện đã giải quyết được 26.617 hồ sơ, còn 569 hồ sơ chưa đến hạn, không có hồ sơ để quá hạn.

Việc áp dụng giao dịch điện tử đã giảm đáng kể lượng giao dịch trực tiếp tại bộ phận "một cửa” của BHXH thành phố và BHXH các huyện. Nhiều đơn vị thực hiện việc thanh toán bảo hiểm qua bưu điện đến tận nhà. Qua đó, giảm áp lực cho cán bộ "một cửa”, đồng thời, giảm thủ tục giấy tờ và chi phí, công sức đi lại. Trước đây, thông báo gửi đi đôi khi có trường hợp không đến tay người nhận do không tìm thấy địa chỉ, thì nay thông tin qua mạng, đơn vị ở đâu cũng cập nhật được thông tin. Ngoài ra, thông qua phần mềm của ngành thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT hàng tháng đến đơn vị kịp thời, giúp đơn vị kiểm tra, đối chiếu số liệu chủ động, tiện ích, kịp thời và nhanh gọn. Đây là khâu đột phá chiến lược trong lĩnh vực hoạt động của ngành BHXH, nhất là giai đoạn hiện đại hóa nền hành chính hiện nay. Qua đây đánh giá chất lượng làm việc của viên chức nhằm nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân của ngành.

 

Việt Lâm

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục