(HBĐT)-Xã Dân Hạ nằm trong kế hoạch về đích thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2018 của huyện Kỳ Sơn. Đối với tiêu chí số 8 về thông tin và truyền thông (TT&TT) đến thời điểm này chưa đạt.


Điểm bưu điện văn hóa xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) duy trì hoạt động, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Về cơ bản các tiêu chí thành phần của tiêu chí số 8 đều đã đảm bảo như điểm phục vụ bưu chính, tất cả các xóm đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ điện thoại, truy cập internet, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, điều hành. Xã đã xây dựng trang thông tin điện tử, đội ngũ cán bộ, công chức, các đoàn thể được trang bị máy tính kết nối mạng, tiếp nhận văn bản chỉ đạo, điều hành của cấp trên qua hệ thống mạng, không phải gửi, nhận bằng văn bản, giấy tờ. Một số lĩnh vực chuyên ngành như văn phòng, tài chính, tư pháp, địa chính ứng dụng phần mềm "một cửa” điện tử trong giải quyết công việc. Đội ngũ cán bộ, công chức xã đều đã qua lớp tập huấn được cấp chứng chỉ ứng dụng CNTT cơ bản đạt chuẩn theo Thông tư số 03/ 2014/TT-BTTT của Bộ TT&TT.

Hiện tại, các xóm đều có loa truyền thanh, tuy nhiên, Đài truyền thanh xã chưa có, đây là một tiêu chí thành phần chưa đạt. Để phục vụ mục tiêu về đích nông thôn mới trong năm nay, xã đã được đề nghị cấp kinh phí khoảng 300 triệu đồng để thực hiện tiêu chí, xây dựng đài truyền thanh, kết nối hoạt động hệ thống loa ở 9 xóm khu trung tâm với đài truyền thanh xã. Đặc thù của xã là các xóm không tập trung, 2 xóm vùng cao cách trung tâm xã 5 - 7 km, đi lại khó khăn. Mong muốn của xã được đưa thông tin đến 2 xóm vùng cao, tăng cường thông tin cho đồng bào vùng sâu, xa, vì vậy cần kinh phí đầu tư lớn hơn. Dự kiến để hoàn thành tiêu chí số 8 xã cần kinh phí khoảng 500 triệu đồng.

Kinh phí đầu tư là khó khăn chung của các xã trong thực hiện tiêu chí số 8 trên toàn huyện. Qua công tác kiểm tra, rà soát về thực hiện tiêu chí TT&TT, hạ tầng CNTT trên địa bàn huyện Kỳ Sơn cơ bản đã được đầu tư, các xã đều có điểm bưu điện văn hóa duy trì hoạt động tốt. 100% xã xây dựng được trang thông tin điện tử, hệ thống máy tính kết nối mạng, người dân ở các xóm dễ dàng truy cập các mạng di động. Hệ thống loa truyền thanh ở các thôn, xóm đã được trang bị. Việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành là lĩnh vực được lãnh đạo huyện hết sức quan tâm, đẩy mạnh thực hiện, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đào tạo nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, công chức. Các xã đều sử dụng phần mềm quản lý văn bản và hòm thư điện tử công vụ trong tiếp nhận văn bản đến, ứng dụng phần một cửa điện tử trong giải quyết công việc ở một số lĩnh vực chuyên ngành, tạo hiệu quả tích cực trong thực hiện cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính của huyện.

Đồng chí Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Thuận lợi trong thực hiện tiêu chí là có sự quan tâm của lãnh đạo huyện, hạ tầng CNTT được đầu tư cơ bản, xuyên suốt. Khó khăn hiện tại là về xây dựng đài truyền thanh xã. Ngoài xã Dân Hòa đã có, xã Dân Hạ chuẩn bị được đầu tư xây dựng. Các xã Phú Minh, Phúc Tiến được đồng ý về chủ trương cho chuyển 2 trạm phát lại của Đài TT-TH huyện làm đài truyền thanh xã, các xã còn lại đều chưa có đài truyền thanh, kể cả những xã đã về đích nông thôn mới giai đoạn trước là Hợp Thành, Hợp Thịnh, Mông Hóa do giai đoạn trước trong Bộ tiêu chí về xã nông thôn mới chưa có tiêu chí về đài truyền thanh nên chưa được đầu tư xây dựng. Kinh phí để thực hiện hoàn toàn là nguồn kinh phí được cấp, huyện không có kinh phí hỗ trợ, đầu tư, nguồn xã hội hóa cũng không huy động được. Trang thiết bị như hệ thống máy tính đã được trang bị nhưng nhìn chung chưa đủ, máy cũ cần được nâng cấp. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục phối hợp thực hiện công tác đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ trong ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc, nhất là cán bộ đầu mối tại cơ sở. Tiếp tục đề nghị kinh phí đầu tư xây dựng đài truyền thanh đối với các xã chưa có để đảm bảo hoàn thành tiêu chí TT&TT, góp phần thúc đẩy thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

 Hà Thu


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục