(HBĐT) - "Rút kinh nghiệm từ mùa mưa lũ các năm trước, tính đến thời điểm này, xã Khoan Dụ đã hoàn thành công tác chuẩn bị phương tiện, nhân lực, vật lực và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai nhằm hạn chế và giảm nhẹ thiệt hại đến mức thấp nhất”, đồng chí Đinh Công Tiến, Chủ tịch UBND xã Khoan Dụ (Lạc Thủy) chia sẻ.



Người dân xã Cố Nghĩa (Lạc Thủy) thực hành diễn tập phương án phòng, chống thiên tai, lũ bão, di chuyển tài sản và nhân dân đến nơi tránh trú an toàn.

Với đặc thù là địa bàn nằm trải dài ở khu vực hạ lưu sông Bôi, hàng năm, nước sông dâng cao, Khoan Dụ đều chịu ảnh hưởng, ngập lụt phần lớn diện tích đất sản xuất cũng như ảnh hưởng đến giao thương, đời sống người dân, nhất là ở những xóm ven sông như Liên Hồng 1, Liên Hồng 2. "Xác định năm 2018 tình hình thời tiết tiếp tục diễn biến bất thường, khó lường, ngay từ đầu năm, Đảng uỷ, UBND xã xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai. Trong đó, ngoài tập trung nhân lực, vật lực, chúng tôi đã tăng cường tuyên truyền đến các xóm và người dân để kịp thời nắm bắt, tổ chức thực hiện nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra”, đồng chí Đinh Công Tiến cho biết thêm.

Cũng như Khoan Dụ, xã Yên Bồng là địa bàn thường xuyên chịu ảnh hưởng, tác động từ lũ sông Bôi khi nước sông dâng cao. Theo đồng chí Lê Thanh Thoả, Bí thư Đảng uỷ xã, khi nước sông Bôi dâng lên, toàn bộ các xóm ven sông như Đồng Bíp, Quyết Tiến, Tiền Phong... đều bị ngập, thậm chí có nhiều điểm ngập sâu từ 2 - 3m nước, gây nguy hiểm cho người dân. Trước thực trạng đó hàng năm, xã đều xây dựng kế hoạch và kiện toàn lực lượng phòng, chống thiên tai tại thôn xóm. Xã bố trí tại thôn xóm lực lượng cơ động gồm: dân quân, công an viên và thanh niên tại chỗ để kịp thời xử lý các tình huống xảy ra cũng như giúp dân di dời đến nơi tránh trú an toàn.

Theo đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện Lạc Thuỷ: Đến nay, 100% xã, thị trấn trong huyện đã hoàn thành xây dựng phương án đảm bảo phương tiện, lực lượng, vật tư, hậu cần sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong mùa mưa bão năm 2018. Trong đó, huyện tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn xây dựng, triển khai phương án bảo vệ an toàn các hồ, đập, kè, cống xung yếu. Đồng thời đôn đốc các xã, thị trấn kiểm tra các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở, lũ quét, lũ ống, ngập úng kéo dài để xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho nhân dân. Triển khai thực hiện kế hoạch toàn dân tham gia làm giao thông, thuỷ lợi nhằm phát hiện, xử lý ẩn hoạ tại các công trình; tổ chức nạo vét kênh mương nội đồng, phát dọn bờ đập, khơi thông dòng chảy, tràn xả lũ; sửa chữa, bảo dưỡng các trạm bơm.

Tính đến nay, toàn huyện đã huy động trên 47.000 ngày công tổ chức đào đắp, tu bổ, sửa chữa hàng chục km kênh mương thuỷ lợi; phát dọn 259.844 m2 mái đập, hệ thống kênh mương.

Theo đại tá Nguyễn Văn Sơn, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện: Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện thường xuyên chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT &TKCN các xã, thị trấn chủ động nắm bắt, theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, mực nước sông Bôi khi có mưa ở thượng nguồn. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn bố trí lực lượng dân quân thường trực ở cơ sở để khi có tình huống có thể điều động kịp thời. Đặc biệt ở những nơi có công trình trọng điểm sẽ bố trí lực lượng thường trực bảo vệ trực tiếp 24/24 giờ khi có lũ bão xảy ra. Bên cạnh đó, cơ quan Quân sự huyện đã tham mưu Huyện uỷ, UBND huyện tổ chức các cuộc diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã gắn với công tác phòng, chống thiên tai như trong diễn tập chiến đấu phòng thủ xã Cố Nghĩa năm 2017 và tới đây là diễn tập tại các xã: Lạc Long, Thanh Nông và thị trấn Thanh Hà. Qua diễn tập đã nâng cao ý thức phòng, chống thiên tai từ cấp uỷ, chính quyền đến người dân.

                                                                                             Mạnh Hùng

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục