(HBĐT) - "Cơn bão số 3 vẫn đang tiếp tục hoành hành với mưa lớn kéo dài gây ra lụt lội, ngập úng, sạt lở ở nhiều nơi trong xã Tu Lý nói riêng, huyện Đà Bắc nói chung. Để đảm bảo an toàn cho người, vật nuôi và giữ gìn tài sản, xã đã củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn với phương châm "4 tại chỗ” gồm: chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. Trong đó, ưu tiên tập trung phương án sơ tán các hộ dân khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở cao”, đồng chí Nguyễn Văn Điện, Chủ tịch UBND xã Tu Lý cho biết.


 

Do mưa lớn kéo dài từ ảnh hưởng cơn bão số 3 khiến cho ngầm Tong, xóm Đồng Chanh, xã Tu Lý (Đà Bắc) bị ngập lụt nặng, nước chảy xiết chia cắt giao thông 2 bên ngầm. Cảnh báo người dân không được tự ý đi qua khu vực này khi nước chưa rút hết.

 

Xã Tu Lý hiện có 6 khu vực với 20 hộ dân, 94 nhân khẩu trong diện cần phải sơ tán khi có thiên tai xảy ra. Trong đó, hầu hết các hộ dân sống ven suối, chân đồi, nền nhà có ta-luy âm và ta-luy dương cao có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Cụ thể ở xóm Mó La 6 hộ, xóm Kim Lý 1 hộ, xóm Riêng 4 hộ, xóm Mạ 3 hộ, xóm Hương Lý 5 hộ và xóm Tầy Măng 1 hộ. Với các trường hợp hộ dân phải sơ tán, di dời, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN xã đã chủ động xây dựng phương án ứng phó với 4 địa điểm để tập kết cho người dân. Các hộ xóm Mó La sẽ sơ tán đến Chi trường Tiểu học xóm Mó La; các hộ xóm Hương Lý sơ tán đến Hội trường xóm Hương Lý; các hộ dân 4 xóm Tầy Măng, Mạ, Riêng và Kim Lý sẽ tập kết tại một số nhà xây kiên cố trong xóm. Trường hợp khẩn cấp có thể tập kết tại trụ sở các cơ quan xã như UBND xã, Trạm y tế, trường học,… Các lực lượng xung kích tại xã khoảng 150 người gồm các thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, các đoàn thể xã, thanh niên, dân quân tự vệ. Trường hợp khẩn cấp có thể huy động lực lượng tăng cường của các xã lân cận và cấp huyện. Thực hiện báo cáo định kỳ hàng giờ các vấn đề phát sinh như số hộ dân phải di chuyển, số nhà bị sập đổ do trượt sạt, số người gặp nạn,… về Ban Chỉ hủy PCTT&TKCN huyện. Huy động các phương tiện sẵn có tại địa phương như ô tô, xe máy, thuyền máy,… Xã phải nhanh chóng thực hiện di dời người dân trước 12 giờ so với thời điểm dự báo bão, ưu tiên người già, trẻ em, phụ nữ và phân công lực lượng ứng trực tại xã 24/24 giờ sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Theo quan sát của phóng viên, tại điểm có nguy cơ sạt lở cao xóm Mó La có vết nứt rộng chừng nửa mét kéo dài, do mưa lớn dài ngày nên đất đồi không còn độ rắn chắc, cộng thêm những khối đá lớn nằm sát sườn đồi có nguy cơ trượt sạt bất cứ lúc nào. Ông Lường Xuân Lý, người dân xóm Mó La cho biết: "Địa hình đồi núi đá nên khi có mưa lớn kéo dài, chúng tôi lo ngại việc sạt lở kèm theo đá lăn gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản. Gia đình tôi đã chủ động các phương án di dời theo hướng dẫn của chính quyền xã đến nơi an toàn ngay khi có thông báo”.


 

Đập hồ Thảng, xóm Mó La, xã Tu Lý (Đà Bắc) cần nhanh chóng hoàn thiện việc nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo công tác phòng, chống lũ bão.

 

Xã đã phân công lực lượng ứng trực ở 4 điểm ngầm qua đường gồm ngầm Tầy Măng, ngầm Mó La, Ngầm Riêng, ngầm Tong và tổ chức cắm biển cảnh báo, lập rào chắn không cho người và phương tiện qua lại khi nước lũ tràn qua. Trạm y tế xã tăng cường lực lượng thường trực khi có diễn biến xấu để đảm bảo công tác sơ, cấp cứu, khám chữa bệnh kịp thời cho người dân. Tại điểm ngầm Tong, xóm Đồng Chanh, lưu lượng nước dồn về khá lớn tràn qua ngầm với tốc độ cao, nước chảy xiết nên người dân không thi di chuyển qua đây. Xã đã cử người theo dõi và thông báo đến người dân không được tự ý di chuyển qua ngầm Tong khi nước chưa rút hết bởi tại đây, trong 5 năm qua đã có 6 trường hợp người từ nơi khác đến cố tình đi xe qua khi nước lũ chảy xiết đã bị trôi phương tiện, may mắn không có người gặp nạn. Lượng nước tại các hồ Thảng và hồ Cháu tăng lên trong khi các công trình đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa. Mưa lũ cũng gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công một số công trình xây dựng NTM. Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Điện khẳng định sẽ tập trung mọi lực lượng theo sự phân công để tổ chức các biện pháp chống lũ nhanh nhất, hiệu quả nhất, kiên quyết không để một trường hợp người dân nào ở lại những khu vực nguy hiểm có cơ sạt lở cao.

Thanh Sơn


Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục