(HBĐT) - Ngày 29/7, đường dây nóng Báo Hòa Bình nhận được thông tin của người dân phản ảnh về tình trạng ngập úng trên Đại lộ Thịnh Lang (khu vực tiếp giáp tổ 16, phường Tân Thịnh và tổ 6, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình). Mưa lớn, nước dâng cao gây khó khăn cho việc đi lại, nhiều phương tiện (ô tô, xe máy) chết máy do ngập nước và nguy cơ lớn về tai nạn giao thông; nước tràn vào nhà dân làm hỏng hóc tài sản, ô nhiễm môi trường…


Xử lý thông tin trên, phóng viên Báo Hòa Bình đã đến tận nơi để thị sát. Cơn mưa lớn đã dứt chừng 30 phút, nhưng khu vực ngõ 148, Đại lộ Thịnh Lang (đoạn tiếp giáp giữa tổ 16, phường Tân Thịnh và tổ 6, phường Thịnh Lang) vẫn mênh mông nước. Mỗi khi ô tô chạy qua thì xe máy, xe đạp và người đi bộ phải dạt vào một góc để tránh sóng và những tia nước đục ngầu. Chị Nguyễn Thị Phương Anh, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Hiền Anh, số 150, Đại lộ Thịnh Lang đứng thất thần nhìn dòng nước đã mấp mé bậc thềm cho biết: "Giờ này nước đã rút đi nhiều, chứ như sáng hôm qua (28/7) nước đã tràn cả vào nhà làm ướt hết mấy tấn xi măng, cả đống sắt, thép cũng bị chìm nghỉm hết. Đã 2 năm rồi, hễ đến mùa mưa là cả nhà mất ăn, mất ngủ vì sợ ngập. Có kiến nghị, đề xuất, nhưng giờ vẫn chưa thấy cấp nào, ngành nào quan tâm xử lý…”. Cùng nỗi bức xúc, chị Nguyễn Thị Thu Phương, trú tại số 65, tổ 6, phường Thịnh Lang chỉ rõ: Lý do ngập là vì bắt đầu từ năm 2016-2017, thành phố cho tu bổ lại con mương thoát nước từ mặt đường Đại lộ Thịnh Lang ra phía khu dân cư. Khi tu sửa lại con mương không theo thiết thế cũ mà được thu nhỏ lại và có nắp. Nhưng cũng từ khi con mương mới được hoàn thành thì một số hộ dân đã tự ý lấn đất làm hẹp, thậm chí làm tắc dòng chảy con mương. Hơn thế, cũng bắt đầu từ năm 2016, Công ty TNHH An Quý Cường đã tiến hành đổ đất lấp đi chiếc ao rộng tới vài trăm mét vuông để xây dựng nhà xưởng phục vụ sản xuất, kinh doanh. Ao bị lấp không còn đường thoát, nước dồn ứ ra phía mặt đường và gây ngập.


Ngập úng cục bộ trên đại lộ Thịnh Lang - TP Hòa Bình.

Ở tầm nhìn bao quát hơn, ông Vương Văn Hồng, tổ trưởng tổ dân phố 16, Phương Tân Thịnh cho rằng: Tình trạng ngập úng do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do công tác quản lý, quy hoạch, xây dựng… chưa tốt. Theo tiến trình đô thị hóa, nhà xưởng mọc lên ngày càng nhiều, nhưng khi thiết kế, xây dựng hệ thống thoát nước chủ đầu tư đã lơ là việc giám sát để nhà thầu thi công không đảm bảo tiêu chuẩn (rõ nét nhất là sự không đồng bộ giữa hệ thống thoát nước cũ và hệ thống thoát nước mới) không được đấu nối liên hoàn, khép kín. Hơn thế, bắt đầu từ năm 2015-2016, thành phố triển khai dự án Hệ thống xử lý nước thải thành phố Hòa Bình đã lắp đặt hệ thống thoát nước hoàn toàn mới. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa xây dựng được Nhà máy xử lý nước thải, thành thử hệ thống thoát nước chưa phát huy được tác dụng. Dự án chưa biết bao giờ hoàn thành, "lợi” chưa biết đâu, nhưng cái "hại” đã thấy rõ: đó là tình trạng mưa là ngập, rác rưởi dâng lên gây ô nhiễm môi trường. Theo lời ông Vương Văn Hồng, 2 năm trở lại đây các hộ dân phản ánh khá nhiều về vệ sinh môi trường, hệ thống thoát nước ở khu dân cư. Tất cả những ý kiến nay đề đã được truyền tải tới đại biểu HĐND phường Tân Thịnh, Thịnh Lang và thành phố Hòa Bình nhưng vẫn chưa thấy cấp nào, ngành nào xem xét, giải quyết. Qua phương tiện thông tin đại chúng, xin được gửi tâm tư, nguyện vọng của người dân tới cấp có thẩm quyền cử cán bộ về với cơ sở vào những thời điểm mưa bão này nắm bắt tình hình thực tế để có định hướng xử lý đảm bảo đời sống, sinh hoạt cho người dân, góp phần chinh trang đô thị, xứng tầm đô thị loại II vào năm 2020 như dự kiến.


P. V


Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục