(HBĐT) - Thực hiện Công điện hỏa tốc số 1068/CĐ-TTg ngày 16/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 4 và mưa lũ. Để chủ động ứng phó với bão số 4 và hoàn lưu bão gây ra, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công điện khẩn số 16/CĐ-UBND, ngày 17/6/2018.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Chủ đầu tư các công trình đang thi công xây dựng; Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình và Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình tập trung, khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với UBND các huyện thành phố:

Kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, thông báo cho người dân để chủ động phòng tránh và kiên quyết sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Tổ chức cắm biển cảnh báo, tuần tra canh gác các khu vực ngầm tràn, đường bị ngập sâu và nghiêm cấm vớt củi khi có lũ.

Chủ động tiêu thoát nước đệm để chống úng cho các diện tích lúa và hoa màu, đặc biệt tại các khu vực có nguy cơ xảy ra ngập úng (TP Hòa Bình, các huyện: Lương Sơn, Kỳ Sơn, Yên Thủy, Lạc Thủy) chủ động bơm tiêu cưỡng bức chống ngập úng đô thị, dân sinh và sản xuất nông nghiệp.

Thường xuyên cập nhật tình hình các hồ chứa, chủ động hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn; bố trí lực lượng thường trực tại các hồ để chủ động xử lý kịp thời khi có tình huống;

Kiểm tra, triển khai các biện pháp gia cố đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ đập; đặc biệt là các trọng điểm xung yếu, các sự cố do đợt mưa lũ trước chưa được khắc phục. Chuẩn bị vật tư, phương tiện, nhân lực sẵn sáng ứng cứu khi có tình huống xảy ra.

2. Sở NN&PTNT chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương chủ động triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, giảm thiểu thiệt hại; chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, có phương án vận hành an toàn các hồ chứa thuỷ lợi, chủ động hạ mực nước đón lũ; triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi.

3. Sở Công Thương chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các cơ sở công nghiệp, khu vực khai thác khoáng sản; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, chủ động hạ mực nước đón lũ; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện và lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh nhất sự cố, đảm bảo cấp điện trở lại, chủ động có phương án bảo đảm nguồn điện ưu tiên phục vụ các hoạt động tiêu nước chống úng.

4. Sở GTVT chỉ đạo triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ; phối hợp với lực lượng công an chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát, phân luồng chống ách tắc, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải hoạt động trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông.

5. Sở Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các công trình xây dựng, nhất là công trình nhà cửa, tháp cao, công trình đang thi công dở dang.

6. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó với bão và mưa lũ; triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, phương tiện thông tin.

7. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các Ban CHQS địa phương và các đơn vị đóng trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó với thiên tai khi được yêu cầu. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, không để bị động, bất ngờ.

8. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng công an các địa phương đảm bảo ANTT tại vùng thiên tai, nhất là đối với các khu vực sơ tán dân đi và đến; chủ động hướng dẫn, phân luồng, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động trên đường khi xảy ra thiên tai trong trường hợp cần thiết; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

9. Sở Y tế chỉ đạo lực lượng y tế cơ sở tập trung lực lượng, phương tiện, nhu yếu phẩm, cơ số thuốc để cứu chữa những người bị thương; hỗ trợ, hướng dẫn nhân dân bảo đảm vệ sinh môi trường sau khi lũ rút, tránh bùng phát dịch bệnh sau thiên tai.

10. Đài PT-THtỉnh tăng tần suất, thời lượng phát sóng; cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến thiên tai, dự báo, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan ở T.Ư và của tỉnh để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó.

11. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, theo dõi chặt chẽ tình hình thời tiết; thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 13/8/2018, Công điện số 14/CĐ-UBND ngày 16/8/2018, Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 16/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh; thường xuyên báo cáo về UBND tỉnh, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo số điện thoại: 02183.852.309.

H.N (TH)


Các tin khác


Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục