(HBĐT) - Chiều ngày 30/8, Tiểu ban quản lý Dự án JICA - SATREPS đã tổ chức Hội nghị sơ kết Dự án "Thành lập ngân hàng gen đông lạnh cho các giống lợn bản địa Việt Nam và phát triển hệ thống chăn nuôi lợn bền vững để bảo vệ đa dạng sinh học”.


Quang cảnh hội nghị sơ kết

Trong 7 tháng đầu năm, Tiểu ban quản lý Dự án đã tổ chức hội nghị triển khai nội dung kế hoạch thực hiện năm 2018 tại UBND huyện Đà Bắc; phối hợp với UBND huyện Đà Bắc và UBND các xã vùng dự án gồm Cao Sơn, Hiền Lương, Đoàn Kết, Tân Pheo, Giáp Đắt, Mường Chiềng triển khai mô hình tổ hợp tác chăn nuôi lợn bản địa. Theo đó, đã hỗ trợ kinh phí mua và bàn giao lợn nái, lợn đực giống cho 90 hộ chăn nuôi lợn. Với 2 lợn nái/hộ, 1 lợn đực/1 tổ hợp tác tham gia mô hình tại 6 xã, tổng số lợn được hỗ trợ, bàn giao trực tiếp gồm 180 nái giống và 10 lợn đực giống. Tiến hành bàn giao cám và vật tư phục vụ công tác chăn nuôi và thú y cho các hộ với mức hỗ trợ cám 40kg/lợn nái, 40kg/lợn đực, tổng lượng cám đã hỗ trợ 8.800kg. hỗ trợ mỗi tổ hợp tác 1 bộ dụng cụ chăn nuôi và thú y, 1 máy phun động cơ 4 kỳ và thuốc sát trùng, giao cho tổ trưởng tổ hợp tác bảo quản và các thành viên trong tổ cùng sử dụng. Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác phòng bệnh đạt hiệu quả cao, Tiểu ban quản lý Dự án đã triển khai tiêm phòng bệnh THT, LMLM, tai xanh và Lép tô cho toàn bộ đàn lợn hiện có. Phối hợp với JICA Nhật Bản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức 2 lớp tập tuấn cho 30 nông dân và 40 thú y viên.

Tại hội nghị, các thành viên Ban quản lý Dự án, đại biểu UBND huyện và các xã, tổ hợp tác đã thảo luận, chia sẻ những khó khăn cần khắc phụ trong thời gian tới như chăn nuôi còn phân tán, quy mô nhỏ lẻ, chưa áp dụng các quy trình kỹ thuật khoa học, nhận thức của đa số hộ chăn nuôi trên địa bàn còn hạn chế, chưa tậm dụng hết điều kiện sẵn có để phát triển. Sản phẩn chất lượng chưa cao, khả năng cạnh tranh còn thấp. Mục tiêu trong những tháng cuối năm là thành lập HTX sản xuất và tiêu thụ lợn đen bản địa theo Luật HTX năm 2012, duy trì và phát triển mô hình HTX hoạt động hiệu quả và đi đúng hướng.

P.V

Các tin khác


Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Thời tiết ngày 19/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, nhiều vùng trên cả nước đều có nắng nóng, riêng miền Trung có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối khả năng có mưa rào và giông vài nơi.

Khẩn trương tìm kiếm hai người mất tích do lật thuyền ở Sìn Hồ, Lai Châu

Ngày 18/4, ông Vũ Văn Cương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sìn Hồ (Lai Châu) cho biết, chiều tối 17/4, trên địa bàn huyện có mưa lớn kèm gió lốc đã khiến hai người bị mất tích do lật thuyền tại vùng ngập thủy điện Sơn La, thuộc địa phận xã Nậm Mạ. Mưa lốc cũng gây nhiều thiệt hại về nhà ở, tài sản của nhà nước và nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục