(HBĐT) -UBND huyện Kỳ Sơn đang chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ công trình khắc phục hậu quả thiên tai theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định số 2005/QĐ-UBND ngày 18/10/2017 và Quyết định số 246/QĐ-UBND ngày 26/1/2018 của UBND tỉnh gắn với việc triển khai phương án PCTT &TKCN năm 2018.

Công ty CP đầu tư xây dựng LD Hòa Bình đẩy nhanh tiến độ công trình kè sạt lở bờ sông Đà đường 445, xóm Tân Thành, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn). 

Giám đốc Công ty CP ĐTXD LD Hòa Bình, Đinh Quang Huy cho biết: Đợt xả lũ sông Đà kết hợp với mưa lớn đã gây sạt lở nghiêm trọng cho thân đê, nước ăn sâu nguy cơ sạt trượt một số hộ dân, ảnh hưởng đến an toàn tuyến đường 445. Công trình kè sạt lở bờ sông đường 445, xóm Tân Thành, xã Hợp Thành có tổng mức đầu tư 6 tỷ đồng được thực hiện theo lệnh khẩn cấp của Chủ tịch UBND tỉnh, quy mô dài hơn 200 m, cao 17, 9 m. Quá trình triển khai gặp một số khó khăn nhất định như: vướng về mặt bằng, nước sông Đà lên xuống, các thủ tục đầu tư xây dựng…Tuy nhiên, công ty đã phối hợp với các phòng, ban chức năng, chính quyền địa phương hỗ trợ người dân di dời và tổ chức huy động phương tiện, máy móc để thi công. Đến nay đã hoàn thiện thi công tại những khu vực xung yếu, tổ chức thi công tại các hạng mục kè chân mái taluy, kè khung khóa và lát mái bằng tấm bê tông đúc sẵn. Công ty đang phấn đấu hoàn thành công trình vào tháng 11/2018.

Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn: Huyện đang triển khai một số công trình khắc phục hậu quả thiên tai theo Quyết định số 2005 và Quyết định số 246 của UBND tỉnh với tổng kinh phí được hỗ trợ 15, 5 tỷ đồng. Trong đự, công trình kè sạt lở đất nứt khu 5 thị trấn Kỳ Sơn tổng mức đầu tư 1, 7 tỷ đồng, đến nay đã cơ bản hoàn thiện. Công trình xây dựng cầu Đồn, xã Hợp Thịnh, tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng và công trình sửa chữa, nâng cấp hồ Can I, xã Độc Lập, mức đầu tư 4 tỷ đồng đang tiến hành các thủ tục đầu tư, lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018.

Phó phòng NN &PTNT Nguyễn Đức Ngọc cho biết: Huyện Kỳ Sơn có 10 xã, thị trấn. Hệ thống hạ tầng bao gồm các tuyến đường liên xã, tỉnh lộ 445 (Pheo Chẹ), tỉnh lộ 446 (Bãi NaiB - Vai Réo), khi mưa lũ xảy ra khó khăn cho việc đi lại như ngầm Suối Ngành, Bãi Nai, xã Mông Hóa; tỉnh lộ 448 (Dân Hạ - Độc Lập - Đú Sáng - Vĩnh Tiến) … Huyện có sông Đà chảy qua từ thị trấn Kỳ Sơn đến Hợp Thịnh, chiều dài 20,1 km, mặt đê và thân đê chưa được cứng hóa, vào mùa mưa lũ khó khăn cho việc giao thông cũng như bảo đảm an toàn đê. Hàng năm, trên địa bàn huyện thường xảy ra các hiện tượng thiên tai như lốc xoáy, mưa lớn gây sạt lở cục bộ, lũ ống lũ quét gây thiệt hại khá lớn cho hạ tầng, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sông người dân. Đợt mưa lớn kết hợp với xả lũ thủy điện Hòa Bình đã gây sạt lở nhiều tuyến đường, hư hại nhiều hoa màu, cuốn trôi và làm mất trắng của hơn 100 lồng cá của các hộ dân. Nước sông Đà dân cao tràn qua mặt đê Phú Cường. Các hộ dân ở ngoài đê ngoài đê và một số điểm phải di dời đến nơi toàn. Nhiều cánh đồng lúa của các xã: Hợp Thịnh, Hợp Thành, Phú Minh, Dân Hạ, Thị trấn bị ngập úng. Nhiều nhà dân và trường học bị ngập lụt và tốc mái. Một số điểm trên các tuyến tỉnh lộ 445, 446 bị ngập; một số điểm như khu 2, khu 5 thị trấn Kỳ Sơn; xóm Rụ 5, xã Mông Hóa; xóm Sòng, xã Độc Lập bị sạt lở đe dọa tính mạng và cuộc sống người dân.

Cùng với việc chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các công trình khẩn cấp khắc phục hậu quả thiên tai, UBND huyện Kỳ Sơn đã rà soát, xác định những khu vực cần đặc biệt quan tâm, bao gồm: Tuyến đê ven sông Đà thuộc phía ngoài đường 445, kết hợp với giao thông chạy lũ đường Pheo Chẹ; đập Đồng Bài, xã Phú Minh; hồ Rụ, xã Mông Hóa, hồ Mè, hồ Rợn, xã Yên Quang, hồ Đồng Bến, xã Dân Hạ; khu vực khả năng xảy ra lũ quét tại các xã: Độc Lập, Dân Hòa, Phúc Tiến, Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh; khu vực ngập úng, lốc, sạt lở tại thị Trấn Kỳ Sơn, Hợp Thành, Hợp Thịnh, Phú Minh; khu vực sạt lở dọc QL 6 tại thị trấn Kỳ Sơn, Dân Hòa và đường từ xã Dân Hạ đi Độc Lập…để có phương án sát với thực tế nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. 

                                                                                                      LC 

Các tin khác


Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Tăng cường giải pháp đảm bảo cấp điện mùa mưa bão

Công ty Điện lực Hoà Bình (PC Hoà Bình) đã và đang triển khai thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn mùa mưa bão. Một trong những giải pháp quan trọng là việc đào tạo, nâng cao kỹ năng xử lý các dạng sự cố điện trong mùa mưa bão cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục