(HBĐT) -Nằm ở giữa vùng nông thôn xanh, tươi đẹp hiền hòa, trại chăn nuôi hữu cơ Thủy Thiên Nhu tại xóm Tân Phú, xã Phú Thành (Lạc Thủy) là một địa chỉ thú vị bởi nó không giống các trại chăn nuôi khác, không bị cách biệt và "xa lánh” bởi vấn nạn ô nhiễm môi trường và âm thanh ồn ào của các loài động vật.

    
 Đàn lợn ở trang trại Thủy Thiên Nhu được chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ, môi trường sạch sẽ.

Những dải đường xanh mướt cỏ cây hoa lá và các loại rau đưa chúng tôi đến thăm Thủy Thiên Nhu - nông trại chăn nuôi duy nhất trên địa bàn tỉnh hiện áp dụng chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ. Chủ nhân nông trại dành khoảng 3.000 m2 trồng các loại rau, củ, quả sạch theo mùa, phương pháp canh tác đáp ứng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ từ khâu lựa chọn, cải tạo đất trồng đến chăm sóc, thu hoạch, sơ chế, đóng gói, bảo quản theo quy trình. 

Càng vào sâu trại chăn nuôi càng thấy thú vị bởi không gian thoáng đãng, môi trường sạch sẽ, trong lành, khu vực chế biến thức ăn chỉ có mùi thơm của ngô, gạo, đậu tương ủ lên men. Tiến sâu hơn vào đến khu vực chuồng trại cũng không hề thấy mùi hôi. Chị Bùi Bích Liên, chủ nông trại cho biết: Chăn nuôi hữu cơ vấn đề môi trường trước, trong và sau hoạt động của trại phải được giải quyết triệt để. Để sản xuất thực phẩm hữu cơ vì sức khỏe người tiêu dùng, trước tiên nguồn thức ăn chăn nuôi phải đảm bảo. Nói không với thức ăn chăn nuôi công nghiệp, nông trại chỉ dùng nguồn thức ăn tự nhiên sẵn có vốn là thế mạnh vùng nguyên liệu của huyện Lạc Thủy, đó là ngô, gạo, đậu tương. Các loại thức ăn này được nghiền tại chỗ và đem ủ với men sinh học từ 25 - 30 ngày trước khi đưa vào sử dụng làm thức ăn cho lợn, gà. Nông trại cũng sử dụng thêm bã đậu và bỗng rượu theo cách chăn nuôi truyền thống.   

Giải pháp dùng chế phẩm sinh học EM của Nhật Bản cũng giúp nông trại xử lý hoàn toàn mùi hôi từ chăn nuôi. Với hơn 60 chuồng nuôi, nông trại sử dụng lớp mùn cưa dày để lót chuồng. Việc phun tiêu độc, khử trùng, sử dụng chế phẩm sinh học EM được thực hiện liên tục, thường xuyên. Nhờ đó, môi trường chăn nuôi mặc dù với quy mô lớn nhưng không ô nhiễm. Lợn, gà được nuôi trong môi trường sạch sẽ, cho ăn đầy đủ, có giờ giấc và đảm bảo dinh dưỡng hợp lý nên giữ được sự yên tĩnh, không gây tiếng ồn làm phiền phức, ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ quanh khu vực.

Tại nông trại Thủy Thiên Nhu, để tạo dòng thực phẩm an toàn cao cấp thì chất lượng thực phẩm được kiểm soát chặt chẽ từ nguồn giống nhập đến khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nông trại sử dụng giống lợn ngoại của Mỹ, Đan Mạch lai với giống Móng Cái của ta. Hiện nông trại có 60 con giống, gồm 2 con đực còn lại là nái giúp chủ động nguồn giống tại chỗ, đồng thời kiểm soát phòng bệnh tối ưu, không để xảy ra dịch bệnh trong quá trình chăn nuôi.   

Cũng bởi việc thực hiện mô hình trai trại khép kín, sử dụng công nghệ EM của Nhật Bản, không sử dụng thuốc BVTV, không chất kích thích tăng trưởng và các hóa chất độc hại đến sức khỏe con người, nông trại đã tạo ra những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, góp phần cải tạo môi trường, nguồn đất, nước, không khí, tạo nên sự cân bằng sinh thái cho cây trồng, vật nuôi dẫn đến không còn phải sử dụng các chất kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, các hóa chất bảo quản độc hại. Kể từ khi đi vào sản xuất đến nay, bình quân mỗi tuần, nông trại xuất khoảng 2 tấn thực phẩm. Mỗi lứa lợn xuất chuồng đạt trong lượng 90 - 100 kg/con, thời gian nuôi mỗi lứa từ 7 - 8 tháng.

Thủy Thiên Nhu hiện là nông trại chăn nuôi có tiếng trong nước về cung ứng thực phẩm an toàn cao cấp gồm thịt lợn, gà, các loại rau… Dòng thực phẩm này hiện có mặt tại chuỗi cửa hàng lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tại huyện Lạc Thủy, cùng với 2 chuỗi thực phẩm sạch là chuỗi giá trị gà Tuấn Chuyền - xã Phú Thành, chuỗi quả công nghệ cao tại thị trấn Thanh Hà, chuỗi thịt lợn của Công ty CP Thủy Thiên Nhu cung ứng thực phẩm sạch đến người tiêu dùng cả nước. Với ngành NN & PTNT tỉnh, hiện có 2 chuỗi thịt lợn sạch liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ theo tiêu chuẩn Orfarm, trong đó có chuỗi thịt của nông trại hữu cơ Thủy Thiên Nhu. Đây thực sự là mô hình sản xuất thực phẩm Orfarm chuẩn mực mang lại giá trị vàng cho sức khỏe, cung ứng thực phẩm sạch vì cuộc sống bình an.

                                                                                        
                                                                      B.M

Các tin khác


Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác tài nguyên, kiến tạo cho tương lai bền vững

Thực hiện Chỉ thị số 38, ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản, tỉnh Hòa Bình đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, gắn với trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân, địa phương, đơn vị... qua đó mang lại chuyển biến nhất định.

Tiêm phòng – “lá chắn” bảo vệ đàn vật nuôi

Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn vật nuôi. Khi được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin giúp vật nuôi tạo miễn dịch, chủ động ngăn ngừa dịch bệnh phát sinh và lây lan.

Thời tiết ngày 15/3: Bắc Bộ có mưa phùn, trời nồm ẩm

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/3, Bắc Bộ tiếp diễn mưa phùn nồm ẩm, Tây Bắc Bộ trưa chiều giảm mây trời nắng. Miền Đông Nam Bộ nắng nóng.

Thời tiết ngày 14/3: Bắc Bộ có mưa rải rác, trời lạnh

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, vùng núi xuất hiện mưa rào, trời lạnh về đêm và sáng với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.

Thời tiết ngày 13/3: Bắc Bộ nhiệt độ tăng, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 13/3, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trong đó tại thủ đô Hà Nội xuất hiện sương mù và sương mù nhẹ rải rác vào sáng sớm, đêm và sáng trời rét.

Cấp nước an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 45/KH-UBND, ngày 7/3/2024 về cấp nước an toàn (CNAT) và chống thất thoát, thất thu nước sạch giai đoạn 2024-2025 tỉnh Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục