(HBĐT) - Kết quả theo dõi diễn biến rừng năm 2018 cho thấy, diện tích có rừng toàn tỉnh hiện có trên 236.412 ha, gồm rừng tự nhiên hơn 141.900 ha, rừng trồng đã thành rừng hơn 94.512 ha; độ che phủ rừng đạt 51,50%. Toàn tỉnh có hơn 100.000 ha rừng tre, nứa, hỗn giao nứa gỗ, rừng trên núi đá, rừng phục hồi, rừng trồng chưa khép tán, đây là các loại rừng dễ cháy, thường có nguy cơ cháy rừng cao. Các vùng này cũng là nơi tập trung đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế phụ thuộc nhiều vào rừng và thường phát đốt làm nương rẫy. Các hoạt động sản xuất nương rẫy, kết hợp nông, lâm nghiệp thường xuyên diễn ra nên rất dễ cháy lan vào rừng.


Hạt Kiểm lâm Cao Phong phối hợp với chính quyền cơ sở diễn tập phương án PCCCR. 

Để bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), trong những năm qua, Sở NN&PTNT chủ động tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, văn bản chỉ đạo về lĩnh vực này. Đồng thời tổ chức xây dựng, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) về chương trình, mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững các cấp. Chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung Phương án PCCCR cấp tỉnh, trình UBND tỉnh phê duyệt làm căn cứ thực hiện. Đến nay, 206 xã có rừng đã xây dựng được quy ước bảo vệ rừng (BVR), phương án BVR, PCCCR, quy chế phối hợp 3 lực lượng. Tỉnh, các huyện, thành phố và các Ban quản lý rừng phòng hộ cũng xây dựng được phương án BVR. Hiện 1.830 xóm trong tỉnh có tổ, đội quần chúng BVR, PCCCR với 12.028 người tham gia; 93,9 km đường băng cản lửa. Vào mùa khô hanh, nắng nóng, các tổ, đội trực 24/24h, kịp thời cung cấp thông tin cho BCĐ các cấp để có phương án huy động lực lượng khi xảy ra cháy rừng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Xác định tuyên truyền là biện pháp thiết yếu trong công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR, Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản, chính sách, pháp luật mới có liên quan đến BVR, PCCCR. Theo đó, từ năm 2014 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 1.000 buổi tuyên truyền với trên 729.200 lượt người tham gia.

Bên cạnh đó, Sở NN&PTNT thường xuyên phối hợp Phòng cảnh sát PCCC&CH,CN (Công an tỉnh) xây dựng kế hoạch, tiến hành kiểm tra việc BVR, PCCCR của BCĐ các huyện, thành phố và các chủ rừng lớn. Đồng thời kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng xây dựng phương án BVR, PCCCR trên diện tích quản lý; đầu tư xây dựng công trình phòng cháy; tổ chức lực lượng BVR, PCCCR tại chỗ đủ sức ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng, tham gia chữa cháy rừng có hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết thêm: Thực hiện trách nhiệm trong công tác PCCCR, Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các đơn vị cơ sở chủ động tham mưu chính quyền địa phương bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, canh gác và trực phòng cháy tại các chòi canh lửa, các chốt, trạm BVR, những khu vực trọng điểm cháy trên địa bàn quản lý; kịp thời phát hiện điểm cháy và huy động lực lượng, phương tiện dập tắt ngay khi có cháy rừng xảy ra. Đặc biệt, trong thời điểm khô hanh, nắng nóng, Chi cục phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy văn cung cấp thông tin thường xuyên và có cảnh báo nguy cơ cháy rừng ở các cấp độ tại từng huyện, thành phố để chủ động có giải pháp BVR, PCCCR.

Theo đánh giá của Chi cục Kiểm lâm, những năm gần đây, công tác PCCCR của tỉnh đạt được kết quả nhất định, các vụ cháy rừng giảm từng năm cả về số lượng, quy mô và diện tích. Tuy vậy, tình hình cháy rừng vẫn diễn biến phức tạp. Từ năm 2014 - 2018, toàn tỉnh xảy ra 23 vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại 32,68 ha. Hiện, một số địa phương, chủ rừng chưa thực sự quan tâm triển khai thực hiện các biện pháp PCCCR. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực này chưa được quan tâm đúng mức, nhất là ở các xã vùng sâu, xa. Một bộ phận người dân không chấp hành đúng quy trình xử lý thực bì để sản xuất nông, lâm nghiệp, chưa có biện pháp ngăn chặn cháy lan vào rừng. Trang thiết bị, phương tiện phục vụ PCCCR còn thấp, chủ yếu là dụng cụ thô sơ... Những tồn tại, hạn chế này đã được các cấp, ngành chức năng nhìn nhận để kịp thời có biện pháp khắc phục.


                                                                                       Thu Hiền

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục