(HBĐT) - Đoạt giải ba tại hội thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh Hòa Bình lần thứ II”, mô hình "Sản xuất máng ăn, máng uống tự động dành cho gia cầm” của Vũ Kim Trung, thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) để lại nhiều ấn tượng với ứng dụng, hiệu quả, thực tiễn và ý nghĩa của sản phẩm đối với sự phát triển chăn nuôi gia cầm.



Anh Vũ Kim Trung, thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) giới thiệu về máng uống tự động cho gia cầm.


Anh Vũ Kim Trung chia sẻ: Tôi làm đề án khởi nghiệp với ý tưởng xuất phát từ khi còn là thợ cơ khí, nhiều năm đi làm các công trình chuồng trại cho bà con chăn nuôi. Cùng với đó, gia đình cũng chăn nuôi gà. Nhận thấy người chăn nuôi gia cầm gặp nhiều khó khăn, vất vả, nhất là khâu cho ăn và uống nước. Từ đó, năm 2013, tôi bắt đầu làm thử những chiếc máng ăn và máng uống đầu tiên. Sau nhiều lần thử nghiệm thất bại, nhưng không nản, đến tháng 4/2014, tôi đã sáng chế ra máng ăn và máng uống tự động.

Sau khi sản xuất cho chính gia đình mình sử dụng, Trung đã có sản phẩm bán ra thị trường. Từ cuối năm 2014 đến nay, sản phẩm được hoàn thiện để hỗ trợ đắc lực cho nhu cầu của bà con trong chăn nuôi. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong tỉnh, sản phẩm đang phát triển sang thị trường toàn miền Bắc và Trung Bộ.

Tìm hiểu thị trường, Trung nhận thấy bà con chăn nuôi theo phương pháp truyền thống, sử dụng những dụng cụ thô sơ hoặc dụng cụ đã có trên thị trường kém hiệu quả, tốn nhiều nhân công, hao hụt thức ăn, khó khăn trong phòng, chống dịch bệnh. Vì thế, sản phẩm máng ăn được thiết kế với ưu điểm hạn chế tối đa mức hao hụt thức ăn; giảm nhân công (giảm 80%); hạn chế dịch bệnh (gia cầm ăn sạch, uống sạch )… Trung phân tích: Nếu như trước đây, bà con nuôi 1 vạn gia cầm cần ít nhất 2 nhân công làm việc 8 tiếng/ngày để cho gia cầm ăn, uống. Nhưng khi sử dụng máng ăn tự động chỉ cần 1 nhân công với 2 tiếng/ngày.

Với đặc điểm máng ăn có nắp đậy kín thùng chứa và chỉ chảy ra phần trượt ăn, nên gia cầm chỉ ăn, không bới được nên không làm bẩn và rơi vãi thức ăn. Về máng uống tự động, sản phẩm gần như giải quyết 100% sức lao động của bà con.Bà con chỉ cần mở khóa nước từ bồn chứa ra, gia cầm không lội vào làm bẩn nguồn nước, nước không bị rò rỉ ra khu vực chăn nuôi và máng uống rất dễ vệ sinh.

Trung cũng phân tích bài toán kinh tế cho người chăn nuôi gia cầm. Giá thành 1,7 triệu đồng/sản phẩm máng ăn, uống, với 1 vạn gia cầm, người chăn nuôi cần 20 bộ sản phẩm, chi phí 34 triệu đồng. Sản phẩm có thể sử dụng ít nhất 5 năm – trong khoảng thời gian này, người chăn nuôi có thể nuôi 10-12 lứa gà. Chia đều ra, bà con chỉ bỏ ra 3,4 triệu đồng/vạn con/lứa.

Hiện, Trung đang sản xuất từ 100-120 bộ máng/tháng để cung cấp cho thị trường các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh. Đối với thị trường trong tỉnh và huyện Lạc Thủy, người chăn nuôi gia cầm với số lượng trên 1.000 con/lứa đã quen thuộc với sản phẩm máng tự động. Trong đó, địa bàn huyện Lạc Thủy đã có trên 80% số hộ sử dụng sản phẩm của Trung. Trung cũng luôn sẵn sàng với các hoạt động từ thiện, hỗ trợ giúp đỡ cộng đồng, giúp đỡ bà con chăn nuôi về tư vấn kỹ thuật, kinh nghiệm áp dụng KH-KT vào sản xuất.

H.D

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục