(HBĐT) - Là một trong những xã điển hình của huyện Cao Phong làm tốt công tác môi trường, thời gian qua, cùng với việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho người dân đầu tư sản xuất, thúc đẩy phát triển kinh tế, công tác bảo vệ môi trường luôn được chính quyền và người dân xã Nam Phong đặc biệt quan tâm. Bằng nhiều hoạt động cụ thể, công tác bảo vệ môi trường tại Nam Phong đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo cảnh quan khu dân cư, môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần nâng cao tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM).


Thành viên tổ thu gom rác thải xã Nam Phong (Cao Phong) tiêu hủy rác bằng lò đốt.

Xã Nam Phong có 5 xóm với 1.056 hộ, 4.600 nhân khẩu. Mục tiêu của tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM là bảo vệ, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường khu vực nông thôn. Do đó, xã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường. Yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, đoàn thể xã trong việc triển khai các hoạt động góp phần cải thiện môi trường, đem lại cảnh quan các khu dân cư xanh- sạch- đẹp. MTTQ xã và các đoàn thể cùng vào cuộc trong việc phát động, triển khai nhiều phong trào, mô hình về bảo vệ môi trường như: "Vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm", "5 không, 3 sạch".

Xã thành lập 1 tổ thu gom rác thải gồm 3 thành viên, thực hiện thu gom rác vào thứ 3, thứ 6 hàng tuần và tiến hành xử lý rác vào các ngày còn lại trong tuần. Ngoài ra, tổ thu gom rác thải vệ sinh đường trục chính và khu vực chợ địa phương vào các ngày định kỳ hàng tháng. Để phục vụ cho công tác vệ sinh môi trường, chi trả các chi phí xử lý rác và thù lao cho thành viên tổ thu gom rác, xã xây dựng kế hoạch và thực hiện thu phí vệ sinh môi trường với mức 5.000 đồng/nhân khẩu/tháng. Tổ thu gom được trang bị xe 3 bánh, bao tải, ủng, găng tay, quần áo bảo hộ, áo mưa để đáp ứng yêu cầu công việc.

Thực hiện nâng cao tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM, xã đã quy hoạch và xây dựng bãi chứa rác, đồng thời đưa vào sử dụng lò đốt rác với tổng mức đầu tư trên 8 tỷ đồng. Hoạt động hiệu quả của tổ thu gom đã góp phần nâng tỷ lệ thu gom rác thải hiện nay của xã đạt trên 70%. 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Với nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường, môi trường nông thôn ở Nam Phong đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Đồng chí Bùi Xuân Tươi, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đảm bảo vệ sinh môi trường khu dân cư, góp phần nâng cao tiêu chí số 17 trong xây dựng NTM về môi trường, xã thường xuyên vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, khuyến khích phát triển sản xuất, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Thông qua các phong trào đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực từ cộng đồng để thực hiện. Qua mỗi đợt phát động đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự thay đổi về nhận thức, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Đây cũng là động lực để xã tiếp tục phấn đấu thực hiện công tác bảo vệ môi trường ngày càng đạt hiệu quả cao, góp phần phát triển KT - XH bền vững.


                                                                                  Thu Hằng

Các tin khác


Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục