(HBĐT) - Đã bước vào cao điểm mùa hanh khô, nguy cơ cháy rừng có thể diễn biến bất cứ khi nào nếu lơ là, bất cẩn trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR). Lực lượng Kiểm lâm đang củng cố, rà soát phương án PCCCR. Triển khai các giải pháp hiệu quả giúp nâng cao khả năng kiểm soát cháy rừng, hiệu lực của công tác PCCCR, giảm thiểu số vụ và thiệt hại do cháy rừng.


Kiểm lâm địa bàn hướng dẫn người trồng rừng xã Yên Mông (TP Hòa Bình) phát dọn, xử lý thực bì đúng kỹ thuật để phòng cháy rừng. 

Cảnh báo nguy cơ cháy rừng trồng do đốt dọn thực bì

Trung tuần tháng 9 vừa qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ cháy rừng tại khu vực giáp ranh giữa 2 xã Liên Vũ - Yên Phú (Lạc Sơn). Từ nguồn tin báo của người dân, lực lượng Kiểm lâm đã kịp thời chữa cháy, dùng các phương tiện, thiết bị để khống chế, dập tắt, không để vụ cháy gây ra thiệt hại lớn về diện tích. Qua xác minh, nguyên nhân do người dân đốt dọn thực bì gây cháy lan sang rừng. Trước đó, vào tháng 5/2019, tại xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) cũng xảy ra 1 vụ cháy rừng keo do đốt dọn thực bì. Với sự hỗ trợ của Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR (Chi cục Kiểm lâm), đám cháy rừng đã nhanh chóng được dập, thiệt hại về diện tích rừng không đáng kể...

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh, trong những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh không để xảy ra các vụ cháy rừng thiệt hại lớn. Các vụ cháy rừng giảm nhiều, diễn biến nhỏ lẻ, mỗi năm xảy ra từ 2 - 3 vụ, thiệt hại đối với diện tích rừng trồng trong dân. Qua thống kê các vụ cháy rừng, thời điểm cháy thường từ 10 - 16h hàng ngày, cao điểm nhất từ 13 - 14h. Nguyên nhân cháy rừng do canh tác nương rẫy chiếm phần lớn. Tiếp đó là do đốt đồng cỏ, đốt than, đốt tổ ong lấy mật và cháy lan. Các nguyên nhân khác có ảnh hưởng không nhiều.

Từ cập nhật hệ thống website của Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), vào khoảng 18h50p ngày 12/11 đã phát hiện 1 điểm nhiệt (điểm cháy) tại khu vực rừng xã Giáp Đắt (Đà Bắc). Ngay lập tức, thông tin được lực lượng Kiểm lâm các huyện xác minh thực tế và phản hồi về Chi cục Kiểm lâm. Đây là điểm nhiệt do phát dọn thực bì. Anh Nguyễn Trung Kiên, cán bộ trực quan sát thiết bị công nghệ viễn thám của Chi cục Kiểm lâm cho biết: Hàng ngày, từ công nghệ viễn thám đã giúp theo dõi, phát hiện, cảnh báo sớm nguy cơ cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh. Đặc biệt, có những ngày, qua hình ảnh quét vệ tinh đã phát hiện tới 20 điểm cháy. Các điểm cháy do đốt nương thường ở các huyện Mai Châu, Đà Bắc, các điểm cháy do đốt dọn thực bì ở một số địa bàn thuộc TP Hòa Bình, huyện Tân Lạc...

Tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Chủ động triển khai các phương án PCCCR, chú trọng kiểm tra, giám sát tại các điểm có nguy cơ cháy rừng là nỗ lực của lực lượng kiểm lâm trong những tháng cuối năm nhằm không để xảy ra cháy và cháy lớn. Mặt khác, để ngăn cản nguy cơ cháy rừng, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương cần thực hiện biện pháp phát dọn thực bì, giảm vật liệu cháy, xây dựng hệ thống băng cản lửa PCCCR.

Căn cứ vào diện tích các loại rừng, đất lâm nghiệp có khả năng và dễ cháy cao cùng với các yếu tố lượng mưa, thời gian khô hạn..., tỉnh xác định 3 nhóm có nguy cơ xảy ra cháy rừng. Cụ thể, nhóm rất dễ cháy ở các huyện: Mai Châu, Đà Bắc, Tân Lạc; nhóm dễ cháy ở các huyện Lương Sơn, Cao Phong, Kỳ Sơn và TP Hòa Bình; nhóm có khả năng cháy ở các huyện: Yên Thủy, Lạc Thủy, Kim Bôi, Lạc Sơn. 

Đến nay, đã tiến hành rà soát, chỉnh sửa, bổ sung 206 phương án PCCCR, 5 phương án Ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng. Duy trì và củng cố 1.835 tổ đội quần chúng bảo vệ rừng với 11.268 người tham gia, tăng 8 tổ, 58 người so với năm 2018. Phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh cập nhật, phân tích thông tin khí tượng, xây dựng 35 bản tin dự báo cháy rừng. Hạt Kiểm lâm huyện, thành phố phối hợp với chính quyền cơ sở, các chủ rừng duy trì, củng cố, tu sửa 93,9 km đường bằng cản lửa, trong đó có 75,9 km đường băng trắng và 18 km đường băng xanh.

Bên cạnh đó, các giải pháp PCCCR khác cũng được tích cực triển khai, như xây dựng quy ước của cộng đồng về PCCCR, các bảng nội quy bảo vệ rừng và PCCCR, biển cấm lửa, trang bị biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng. Trực tiếp kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng cháy rừng ở tất cả các xã có rừng, các doanh nghiệp có sử dụng rừng và đất lâm nghiệp. 

Cũng theo đồng chí Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh, để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng, ý thức giữ rừng cũng như thực hiện phương án PCCCR của người dân cần  được nâng cao hơn nữa. Trong đó, vai trò của kiểm lâm địa bàn cần được phát huy trong việc phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu cho chính quyền các cấp tuyên truyền các văn bản về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng, PCCCR tới các chủ rừng và mọi tầng lớp nhân dân. Kiểm lâm địa bàn cũng là lực lượng bám sát cơ sở, phối hợp chặt chẽ với tổ đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR thường xuyên kiểm tra những điểm nguy cơ cháy cao, nhắc nhở, hướng dẫn người dân dọn vệ sinh rừng sau khi khai thác, sử dụng lửa đúng quy trình kỹ thuật trong việc đốt dọn nương rẫy, xử lý thực bì.    

 
                                                       Bùi Minh

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục