(HBĐT) - Những ngày này, người dân xóm Mỵ và xóm Ba Giang, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) vô cùng phấn khởi khi đi trên cây cầu treo mới. Không còn cảm giác lo sợ mỗi khi phải lưu thông trên cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Giờ đây, người dân đã yên tâm với diện mạo mới của "con đường độc đạo” này.



Cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) được sửa chữa, nâng cấp đảm bảo chất lượng, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại và phát triển KT-XH của địa phương.

Cây cầu treo bắc qua một nhánh lớn của sông Bôi chảy qua địa bàn xã Mỵ Hòa là con đường độc đạo từ xóm Mỵ vào xóm Ba Giang. Đồng thời, cũng là con đường ngắn nhất để người dân xóm Ba Giang đi ra trung tâm xã, huyện. Nếu không đi đường này, họ phải vượt qua một con đường mòn rất khó đi, dài gần 10 km để đến xóm Cành, rồi qua xóm Mý Đông mới ra được đến trung tâm xã. Chẳng mấy ai đủ kiên nhẫn để băng rừng đi trên con đường mòn đó. Thế nên, cây cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang trở thành lựa chọn giao thông không thể thay thế. 

Cầu dài hơn 100 m, rộng 2,6 m, được đưa vào sử dụng từ đầu năm 2009. Hơn 10 năm qua, cây cầu đã dần xuống cấp. Đặc biệt, gần 2 năm nay, cầu xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và giao thương của người dân, trực tiếp là hơn 300 hộ thuộc 2 xóm có nhu cầu đi lại thường xuyên nhất. Đã có những trường hợp rơi cả người và xe xuống sông. Tình trạng đáng báo động của cây cầu khiến người dân địa phương phải huy động nguồn lực tại chỗ, đóng góp công và vật liệu gia cố tạm thời. Qua mấy lần gia cố, tình trạng cây cầu cũng chẳng khá hơn, đặt ra yêu cầu cấp thiết cần sửa chữa, nâng cấp. 
Anh Bùi Văn Tiện, Trưởng xóm    Ba Giang cho biết: Người dân luôn mong mỏi cây cầu được sửa chữa để đảm bảo đi lại và giao thương, góp phần phát triển KT-XH. Đến trung tuần tháng 9/2019, tin vui đã đến: Theo quyết định của UBND huyện Kim Bôi, cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang được sửa chữa, nâng cấp với tổng mức đầu tư khoảng 1 tỷ đồng. Nguồn vốn được huy động từ ngân sách huyện, vốn duy tu, sửa chữa công trình giao thông, Chương trình 135... 

Sau 3 tháng thi công, từ trung tuần tháng 9/2019 đến nay, việc sửa chữa, nâng cấp cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang đã hoàn thành. Theo đó, toàn bộ phần mặt cầu cũ được tháo dỡ để lắp đặt lớp mặt cầu mới bằng tôn nhám dày 5 ly, bản mặt cầu được liên kết với dầm dọc bằng bu lông. Toàn bộ hệ thống dầm được sơn lại bằng 3 nước sơn chống rỉ. Toàn bộ hệ thống cáp và quang treo được nâng cấp đảm bảo chống sóng, lắc; đồng thời, tăng cường thép lan can, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống cáp chủ của cầu, đổ bê tông xi măng đường đầu cầu bên phía xóm Ba Giang. Theo đánh giá của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Kim Bôi, với quy mô đầu tư như vậy, cầu treo xóm Mỵ - Ba Giang đã có một diện mạo mới, chất lượng mới, đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt, góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.   

"Sau bao nhiêu mong mỏi, đợi chờ, giờ đây, người dân đã được đi trên cây cầu mới” - Trưởng xóm Ba Giang Bùi Văn Tiện chia sẻ. Đây không chỉ là niềm vui của hơn 300 hộ dân thuộc 2 xóm Mỵ và Ba Giang  mà còn là niềm vui chung của toàn xã Mỵ Hòa trên con đường xây dựng quê hương.
  
                                                                                      Thu Trang

Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục