(HBĐT) - Những năm gần đây, thực hiện phong trào "Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”, Hội Phụ nữ xã Đông Lai (Tân Lạc) đã có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ hội viên cùng phát triển. Từ phong trào, nhiều tấm gương hội viên phụ nữ phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực học tập, lao động sản xuất, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình. Chị Bùi Thị Vân, hội viên Chi hội phụ nữ xóm Ổ Gà, xã Đông Lai với mô hình chăn nuôi, trồng trọt đem lại hiệu quả kinh tế cao và thu nhập ổn định là một trong những gương tiêu biểu.


Chị Chị Bùi Thị Vân, hội viên Chi hội phụ nữ xóm Ổ Gà, xã Đông Lai (Tân Lạc) chăm sóc đàn gà của gia đình. 

Được giới thiệu từ Hội Phụ nữ xã, chúng tôi đến thăm gia đình chị Vân. Vườn bưởi xanh mướt, sai trĩu quả, thơm ngào ngạt hương bưởi chín; đàn lợn, gà đầy ắp chuồng chờ ngày xuất bán; ngôi nhà mới khang trang, sạch sẽ... là những thành quả gia đình chị thu được từ những nỗ lực, chăm chỉ, cần mẫn và đặc biệt là sự hỗ trợ tích cực của Hội Phụ nữ trong những năm qua. Chị Vân chia sẻ: "Lúc mới cưới, 2 vợ chồng với 2 bàn tay trắng. Không có vốn nên làm gì cũng khó. May mắn được bố mẹ cho 2 ha đất vườn đồi. Thấy rằng với điều kiện ấy phù hợp với trồng trọt và chăn nuôi, nên 2 vợ chồng đã bàn bạc, quyết định đầu tư trồng mía và chăn nuôi gà”. Ban đầu, gia đình chị gặp không ít khó khăn, như: Thiếu vốn, kinh nghiệm, chưa biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên cây trồng, vật nuôi cho năng suất thấp, hay bị dịch bệnh, hiệu quả kinh tế chưa cao. 

Sau khi được tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do Hội LHPN xã tổ chức và được đi thăm quan học tập kinh nghiệm mô hình đã thành công ở các địa phương khác, chị Vân đã về bàn với chồng quyết tâm thực hiện. Từ nguồn vốn tín chấp của Hội LHPN với Ngân hàng CSXH, gia đình chị vay thêm 30 triệu đồng đầu tư mở rộng chuồng trại, lựa chọn những giống cây trồng, vật nuôi tốt. Với cách làm kinh tế theo hướng tổng hợp và theo phương châm lấy ngắn nuôi dài, năm 2015, vợ chồng chị Vân quyết định chuyển đổi từ trồng mía sang trồng bưởi. Trong thời gian bưởi chưa cho thu hoạch thì gia đình chị tận dụng chăn nuôi gà thả vườn, ngỗng, lợn và trồng cỏ để nuôi trâu. Ngoài ra, gia đình còn đầu tư thêm máy xay sát để vừa kết hợp làm dịch vụ xay sát, nấu rượu vừa để tận dụng được nguồn thức ăn cho vật nuôi. Đến nay, gia đình chị đã có trên 200 cây bưởi cho thu hoạch quả, mỗi năm ước đạt trên 1 vạn quả; xuất chuồng 2 lứa gà thịt/năm, đạt khoảng 500 con/lứa, 2 lứa lợn thịt, đạt 1,5 tấn/lứa, 2 con trâu thịt và có hơn trăm con gà mái đẻ xuất trứng cung cấp trứng sạch bán cho các cửa hàng ở địa phương. Với mô hình kinh tế tổng hợp, hàng năm cho gia đình chị thu nhập bình quân đạt khoảng 300 triệu đồng. 

Với sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, trong phát triển kinh tế hộ gia đình, mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Vân mang lại nguồn thu ổn định, có điều kiện tốt để nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, tiến bộ. Ngoài việc phát triển kinh tế của gia đình, chị Vân luôn là hội viên phụ nữ tích cực, nhiệt tình tham gia hoạt động hội, thường xuyên hướng dẫn, chia sẻ với các chị em kinh nghiệm trong trăn nuôi, trồng trọt để có hiệu quả kinh tế cao mà vẫn đảm bảo nguồn cung ứng thực phẩm sạch ra thị trường. Đã có nhiều chị em trong chi hội học tập theo mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

                                                                                    HD



Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục