(HBĐT) - Tỉnh ta có đất quy hoạch cho lâm nghiệp 298.013,00 ha, chiếm 64% tổng diện tích tự nhiên, trong đó, diện tích đất có rừng 229.619,93 ha, đất chưa có rừng 68.393,07 ha. Tỷ lệ độ che phủ của rừng ổn định 51,5%. Từ nhận định: đi đôi với phát triển KT - XH sẽ làm gia tăng nhu cầu sử dụng đất lâm nghiệp, gia tăng tiêu dùng các nông, lâm sản nói chung và mặt hàng gỗ nói riêng, tạo ra sức ép lớn vào rừng. Cùng với đó là biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, khó lường. Chính vì vậy, những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng luôn được coi trọng.

 


Nông dân xã Hữu Lợi (Yên Thủy) khai thác rừng trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 

Để phát triển, nâng cao giá trị của rừng, việc quản lý, nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp được chú trọng. Chi cục Kiểm lâm thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm huyện, thành phố, các BQL dự án bảo vệ và phát triển rừng thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhằm nâng cao năng suất, chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp. Từ năm 2017 đến nay, toàn tỉnh sử dụng trên 26 triệu cây giống trồng lâm nghiệp các loại. Riêng năm 2019, các cơ sở SX - KD giống trên địa bàn tỉnh đã gieo ươm, cung cấp ra thị trường hơn 13,5 triệu cây các loại. Việc quản lý nâng cao chất lượng giống cây trồng lâm nghiệp được gắn với năng suất rừng trồng, hình thành mạng lưới sản xuất, cung ứng giống theo hướng xã hội hóa nhiều thành phần, thực hiện quản lý nguồn gốc giống theo chuỗi hành trình.

Thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững, các cấp, ngành chức năng đã tăng cường tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng giống có năng suất, chất lượng cao, áp dụng kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn và quản lý rừng bền vững. Năm qua, toàn tỉnh trồng được 6.083,5 ha rừng, đạt 105,7% kế hoạch, chủ yếu là rừng sản xuất với loài keo tai tượng thực sinh chiếm trên 90%. Chất lượng rừng ngày một tăng lên. Hiện tượng khai thác rừng non giảm dần. Việc nâng cao giá trị sản phẩm của rừng được các doanh nghiệp quan tâm. Theo đó đã cấp chứng chỉ rừng của doanh nghiệp và liên kết với người dân cấp chứng chỉ rừng được 12.000 ha/năm.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức, cá nhân có nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo Quyết định 2437/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Hiện đã có 16/25 dự án hoàn thành nghĩa vụ trồng rừng thay thế, tổng số tiền nộp trên 20 tỷ đồng, tương đương khoảng 446 ha. Năm 2019, toàn tỉnh trồng rừng thay thế được 263,61 ha, đạt 73,7% kế hoạch.

Công tác ngăn ngừa, đấu tranh với hành vi vi phạm pháp luật, nhất là hành vi phá rừng được các cấp, ngành quan tâm, tập trung hơn nên tình trạng vi phạm pháp luật và diện tích rừng bị thiệt hại do hành vi phá rừng trái pháp luật giảm. Hàng năm, lực lượng quân sự, công an, kiểm lâm thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa ba lực lượng và thực hiện quy chế bảo vệ rừng vùng giáp ranh với các tỉnh lân cận. Tổ chức kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các cấp chính quyền và chủ rừng trong công tác bảo vệ, PCCCR; tuần tra, kiểm tra, truy quét các tụ điểm khai thác, phá rừng trái pháp luật.

       Đồng chí Nguyễn Xuân Trường, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm cho biết: Một trong những kết quả nổi bật thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng là tỉnh ta đã thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên đồng bộ cả 3 lĩnh vực là chấm dứt khai thác gỗ rừng tự nhiên; quản lý chặt chẽ chuyển mục đích sử dụng rừng tự nhiên; tăng cường các biện pháp, chống chặt phá rừng trái pháp luật. Từ năm 2017 đến nay, việc khai thác tận dụng gỗ chỉ thực hiện đối với diện tích rừng được phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm đã tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và đất lâm nghiệp, đảm bảo thực hiện đúng quy hoạch. 

Có thể nói, sau 3 năm triển khai thực hiện đóng cửa rừng tự nhiên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, việc chuyển mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh đã được giám sát chặt chẽ, diện tích bị thiệt hại do hành vi phá rừng trái pháp luật giảm. Từ năm 2017 đến nay, trong tỉnh có 15 dự án có nhu cầu chuyển đổi đất rừng ra ngoài quy hoạch với tổng diện tích 531 ha; đã chuyển đổi 6,79 ha cho các dự án an sinh xã hội và dự án trọng điểm của tỉnh. Các dự án được chuyển đổi đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục và thống nhất, đồng bộ với trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cũng như thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trồng rừng thay thế theo quy định tại Luật Lâm nghiệp.

 Thu Hiền

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục