(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn TP Hòa Bình đang triển khai một số dự án giao thông quan trọng. Trong đó phải kể đến hai công trình trọng điểm là xây dựng cầu Hòa Bình 2 và đường kết nối quốc lộ (QL) 6 với đường Chi Lăng. Đây là những dự án có ý nghĩa đặc biệt, góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đồng bộ, kết nối, giảm ách tắc giao thông và là điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc đô thị.



Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên dự án đường kết nối quốc lộ 6 với đường Chi Lăng hiện nay mới thi công phần nằm trên đường Chi Lăng.

Các dự án đều chịu áp lực về thời gian thi công, bởi nằm trong công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tuy nhiên, đến nay đều chậm so với tiến độ chung. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Dự án cầu Hòa Bình 2 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2536/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018 với tổng mức đầu tư 590,81 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác. Thực hiện dự án, có 80 hộ gia đình, tổ chức trong phạm vi GPMB; trong đó, phường Thịnh Lang 13 hộ, 3 tổ chức; phường Đồng Tiến 62 hộ, 2 tổ chức. Có 27 hộ phải bố trí tái định cư (TĐC) và giao đất nơi ở mới.

Dự án đường kết nối QL 6 với đường Chi Lăng được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2537/QĐ-UBND, ngày 30/10/2018, tổng mức đầu tư 220 tỷ đồng, phê duyệt điều chỉnh dự án tại Văn bản số 1928/QĐ-UBND, ngày 9/9/2019. Dự án có tổng chiều dài khoảng 1.187 m. Tuyến có 2 nút giao là nút giao với QL 6 và với đê Quỳnh Lâm.

Đồng chí Đỗ Việt Triều, Phó Chủ tịch UBND TP Hòa Bình cho biết: Xác định đây là hai công trình trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực thúc đẩy phát triển KT - XH, thu hút đầu tư của TP Hòa Bình và tỉnh. Do vậy, Thành ủy, UBND TP Hòa Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời nắm bắt khó khăn, vướng mắc để tìm hướng giải quyết. Mặc dù vậy, hai dự án đều gặp khó khăn trong công tác GPMB. Đối với dự án cầu Hòa Bình 2, việc chậm di dời bãi cát Tuân Lộc làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Về thực hiện dự án TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng ở phường Đồng Tiến, UBND TP Hòa Bình đã đề nghị hỗ trợ kinh phí xây dựng hạ tầng khu TĐC. Vướng mắc thực hiện dự án là chậm có đơn giá đất cụ thể để lập dự toán bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng thuộc địa phận phường Đồng Tiến. Nhiều hộ kiến nghị đơn giá đền bù thấp nên chưa chấp thuận dự toán phương án bồi thường.

Đối với dự án đường kết nối QL6 với đường Chi Lăng, hiện nay đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm với khoảng 150 hộ bị ảnh hưởng (267 thửa đất). Trong 6 tháng đầu năm 2020, dự án được giao 120 tỷ đồng, do đó kinh phí luôn có sẵn để chi trả cho các tổ chức, cá nhân khi phê duyệt được phương án đền bù, GPMB. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có thửa đất nào hoàn thành việc đền bù, GPMB. Ông Bùi Ngọc Tâm, Giám đốc BQL các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh cho biết: Dự án triển khai chậm, nguyên nhân chính do vấn đề mặt bằng. Từ thực trạng này, BQL đã nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư và các bên lập tiến độ cũng như lộ trình GPMB. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, một số hộ không nhất trí phương án đền bù đất 1 vụ lúa và phương án đền bù các tài sản khác trên đất. Có 26 hộ đề nghị trích đo lại diện tích nhưng UBND xã Sủ Ngòi chưa xác định được ranh giới do hiện trạng đất đai thay đổi nên vẫn chưa hoàn thành đo đạc đất cho các hộ. Để ứng mặt bằng thi công cầu vượt suối Sủ Ngòi trước mùa lũ về, ngày 11/3/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất đã chi trả tiền tạm ứng cho 14 hộ ở giáp với đê Quỳnh Lâm phía đầu tuyến. Song, trong quá trình chi trả các hộ không nhận tiền, lý do phải chi trả cho toàn bộ các hộ bị ảnh hưởng của dự án. Mặc dù đơn vị chức năng và UBND xã Sủ Ngòi đã tuyên truyền, giải thích nhưng các hộ vẫn không nhất trí nhận tiền. Vì chưa giải phóng được mặt bằng nên hiện nay mới thi công phần nằm trên đường Chi Lăng, gồm cầu vượt đường quy hoạch và tường chắn.

Từ những khó khăn, vướng mắc mà chủ yếu do công tác GPMB chưa nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng, do vậy, tiến độ thi công cầu Hòa Bình 2 chậm 40 ngày; dự án đường kết nối QL6 với đường Chi Lăng chậm khoảng 30 ngày so với tiến độ tổng thể. Xác định được tầm quan trọng của hai công trình giao thông trọng điểm này, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các sở, ngành ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn, đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành dự án đường kết nối từ QL6 đến đường Chi Lăng kéo dài trước quý IV/2020, do đó trong năm nay, dự án cần thiết được bố trí đủ vốn là 205 tỷ đồng (lũy kế vốn đạt 220 tỷ đồng). Đồng thời, ưu tiên bố trí nguồn vốn phấn đấu hoàn thành cơ bản những hạng mục chính của dự án cầu Hòa Bình 2 vào cuối năm 2020, hoàn thành toàn bộ dự án và bàn giao đưa vào khai thác sử dụng cuối quý IV/2021. Theo tiến độ của chủ đầu tư, dự án cầu Hòa Bình 2 dự kiến hợp long cuối năm 2020, trong năm nay, dự án cần được bố trí vốn khoảng 330 tỷ đồng (lũy kế vốn đạt 480 tỷ đồng).

Việc ưu tiên bố trí nguồn vốn cho 2 dự án này đã được BTV Tỉnh ủy thống nhất cao. Song trên thực tế, các dự án không thể triển khai đảm bảo tiến độ nếu vướng mắc trong công tác GPMB chưa được tháo gỡ. Do vậy, các dự án cần lắm sự đồng thuận, giúp đỡ của người dân để thực sự là những công trình có ý nghĩa lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đồng thời tạo đà thúc đẩy phát triển KT - XH của TP Hòa Bình nói riêng và của tỉnh nói chung.


Hoàng Nga


Các tin khác


Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Từ tháng 4 - 9/2024, đề phòng các hình thái thời tiết nguy hiểm

Nhận định về các hình thái thời tiết từ tháng 4-9/2024, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, từ tháng 4-6/2024, hiện tượng El Nino sẽ suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính với xác suất 75-80%. Bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng xuất hiện trên Biển Đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục