(HBĐT) - Ngay từ đầu năm, cùng với sự chỉ đạo kịp thời của Chi cục TT&BVTV, sự đồng hành, hỗ trợ của địa phương cũng như đội ngũ cán bộ cơ sở, nông dân trong tỉnh đã nâng cao nhận thức, chủ động các biện pháp phòng trừ sâu keo mùa thu (SKMT) gây hại trên cây ngô. Nhờ đó, tình trạng dịch bệnh sớm được kiểm soát, xử lý. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, cũng như sự xuất hiện các đối tượng, dịch bệnh, Chi cục TT&BVTV khuyến cáo bà con tuyệt đối không chủ quan trong việc theo dõi, phòng trừ dịch bệnh cho ngô vụ xuân.

 


Nông dân xã Yên Mông (TP Hoà Bình) theo dõi đồng ruộng, kiểm tra mức độ gây hại của sâu keo mùa thu trên ngô vụ xuân. 

Đồng chí Nguyễn Hải Đăng, Trạm trưởng Trạm TT&BVTV huyện Lạc Thủy cho biết: Vụ xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng 870 ha ngô. Cũng như mọi năm, ngay từ đầu vụ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động lựa chọn các giống ngô chất lượng cao, có khả năng chống chịu dịch bệnh; yêu cầu bà con chủ động phối hợp với cán bộ chuyên môn cơ sở thường xuyên thăm đồng ruộng, kiểm tra tình hình sinh trưởng của ngô, kịp thời phát hiện ổ dịch để xử lý ngay, tránh lây lan diện rộng. Nhờ đó, các địa phương đã cơ bản kiểm soát được khả năng lây lan, xử lý kịp thời những diện tích ngô bị xâm nhiễm, hạn chế mức độ ảnh hưởng của SKMT đối với năng suất, sản lượng, chất lượng cây ngô vụ xuân. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 5 ha ngô xuân nhiễm bệnh, diện tích phòng trừ 100 ha, phân bố ở khu vực thị trấn Chi Nê và các xã: Đồng Tâm, Khoan Dụ, Yên Bồng...

Tới thời điểm này, toàn tỉnh có trên 80 ha ngô nhiễm SKMT, diện tích phòng trừ trên 200 ha. Để góp phần đảm bảo thắng lợi sản xuất lúa và cây màu vụ Xuân năm 2020 trên địa bàn tỉnh, Chi cục TT&BVTV đã tham mưu Sở NN&PTNT trình UBND tỉnh ban hành Công văn 550 về việc tăng cường công tác chỉ đạo phòng trừ sinh vật gây hại lúa và cây màu vụ xuân năm 2020 trong điều kiện dịch Covid-19. Ngoài ra, Chi cục khuyến cáo các địa phương tiếp tục xử lý SKMT hiệu quả bằng các biện pháp sinh, hóa học, bẫy bả chua ngọt. Đối với những diện tích nhiễm bệnh nặng, khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) cần lưu ý chọn thuốc có trong danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng ở Việt Nam, hoặc các hoạt chất thuốc được Cục BVTV hướng dẫn tạm thời sử dụng, theo nguyên tắc 4 đúng và luân phiên sử dụng các hoạt chất khác nhau để tránh sâu kháng thuốc. Khi ngô xuân ở giai đoạn trỗ cờ phun râu - chín, thu hoạch, mức độ gây hại và thiệt hại do SKMT gây ra trên cây ngô giảm hơn so với 2 giai đoạn trước, do đó, nên hạn chế sử dụng thuốc BVTV.

Đồng chí Nguyễn Hồng Yến, Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV nhận định: So với cùng kỳ năm ngoái, năm nay, đối tượng SKMT phân bố rộng hơn, tuy nhiên, mức độ gây hại ít hơn, khả năng ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng cũng thấp hơn. Đó là nhờ sự chủ động nắm tình hình, phát hiện kịp thời của nông dân các địa phương đã cơ bản kiểm soát được tình hình SKMT gây hại trên ngô xuân. Những vùng nhiễm bệnh nặng đã chủ động chuyển sang sử dụng 30% các giống ngô lai chuyển gen, có khả năng chống chịu dịch hại để gieo trồng, cũng đã góp phần giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh và mức độ gây hại. Bên cạnh đó, các đơn vị, doanh nghiệp cung ứng giống cũng tặng kèm thuốc trừ sâu, hướng dẫn nông dân sử dụng theo đúng quy trình. Nếu tiếp tục duy trì tốt hoạt động này từ nay đến cuối vụ, sẽ đảm bảo năng suất, chất lượng cây ngô.  



 Thu Hằng



Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục