(HBĐT) - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, Hòa Bình là một trong những địa phương nằm trong tâm điểm của đợt nắng nóng kỷ lục vừa qua, với nền nhiệt có ngày lên tới gần 40oC. Đối với nhiều hộ dân các xóm: Trại Hòa, Đầm Đa, Đồng Bưởi, xã Cao Sơn (Lương Sơn), nắng nóng càng trở nên gay gắt, tồi tệ hơn khi cứ vào giờ cao điểm thì điện mất, quạt không quay.


Để ổn định điện áp, gia đình anh Hoàng Văn Tuyến, xóm Trại Hòa, xã Cao Sơn (Lương Sơn) 
phải đầu tư ổn áp lioa.

Cuộc sống không điện dưới cái nóng 38oC

Những ngày đầu tháng 6, thời tiết 38oC, trong căn nhà nhỏ lợp proximăng, nhiệt độ có lẽ chả khác ngoài trời là bao. Hơn 11h, chiếc quạt máy của gia đình bà Nguyễn Thị Lan, xóm Trại Hòa quay lờ đờ, cuối cùng cũng ngừng hẳn. 6 người trong gia đình bà Lan đóng kín cửa, trải chiếu xuống nền xi măng, phe phẩy chiếc quạt mo, cố gắng chợp mắt để quên đi cái nóng hầm hập như thiêu đốt ngoài trời. Bà Lan cho biết: Bắt đầu vào mùa hè, cả nhà khốn khổ vì điện yếu quạt không quay được. Cả nhà có 3 chiếc quạt máy, nhưng họa hoằn lắm mới có thể dùng đủ cả 3 chiếc vì điện yếu, thành ra, chỉ tập trung quanh chiếc quạt nhỏ, mà vào giờ cao điểm thì cũng không đủ điện để bật. Buổi tối, gia đình thường xuyên phải dùng bóng đèn tích điện, hoặc chiếc đèn kỳ vốn dùng để thắp sáng trên bàn thờ. 

Cạnh nhà bà Lan, hộ bà Nguyễn Thị Sinh cũng trong tình cảnh tương tự. Ở cuối nguồn điện, nên mặc dù hệ thống dây điện đã thay mới, cột điện cách nhà không xa, nhưng nhà bà Sinh vẫn thường xuyên trong cảnh điện đóm phập phù. Bà Sinh cho biết: Có những ngày đang trưa, nóng hầm hập 38oC thì mất điện, có điện quạt cũng không chạy được. Ti vi hầu như không được xem vì cứ tầm 18-19h, giờ cao điểm, gần như toàn bộ hệ thống điện trong nhà không thể hoạt động. Trước khoảng 20-21h là điện ổn định, nhưng dạo này nóng, nhiều nhà dùng điều hòa nên có hôm 22h, điện mới ổn định. Để chống chọi với cái nóng, gia đình buộc phải mua một chiếc bình ắc quy đề phòng mất điện hàng ngày. 

Còn đối với gia đình anh Hoàng Văn Tuyến, cũng ở xóm Trại Hòa, đường điện chập chờn không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, mà còn gây thiệt hại khá nặng về kinh tế. Có một gian hàng vừa bán đồ tạp hóa vừa bán đồ giải khát, gần như gia đình anh Tuyến phải dùng tủ bảo quản 24/24h. Tuy nhiên, do điện chập chờn, nhiều ngày, các loại nước giải khát, kem, sữa chua, đồ đông lạnh bị hỏng vì tủ mất điện. "Không những hỏng hàng, do chất lượng nguồn điện không đảm bảo, bị sặc ga đã làm hỏng mấy tủ bảo quản, cực chẳng đã, gia đình phải lắp thêm bộ lioa để ổn định nguồn điện" - anh Tuyến cho biết. 

Được biết, không chỉ hộ dân xóm Trại Hòa, mà nhiều hộ ở các xóm: Đầm Đa, Đồng Bưởi, Suối Mu... cũng trong tình trạng tương tự. Ông Bùi Văn Ba, Trưởng xóm Đầm Đa cho biết: Xóm có 135 hộ, với những hộ ở cuối nguồn điện, cách khoảng hơn 100 m điện rất yếu, có những buổi chiều mất điện đến 3 - 4 lần, trong thời tiết oi nóng như thế này rất khổ, nhất là với các cháu nhỏ. Nguyên nhân không phải do đường dây xuống cấp, mà do trạm biến áp (TBA) đã quá tải, không đủ để cung cấp điện năng cho các hộ dân. 

3 trạm biến áp đã xuống cấp 

Thực tế, nguyên nhân điện yếu là do hệ thống TBA ở khu vực này trong tình trạng quá tải, không đủ đáp ứng yêu cầu. Theo báo cáo của HTX Điện năng Hợp Hòa, trên địa bàn xã Cao Sơn có 3 TBA trong tình trạng quá tải, bán kính cấp điện xa, điện áp không đảm bảo để phục vụ sản xuất, sinh hoạt của Nhân dân. Trong đó, 1 TBA UBND 180 kVA đã được đầu tư khá lâu, cung cấp điện cho các xóm Đầm Đa, Trại Hòa, với gần 250 hộ. Tuyến đường dây 0,4 kV cấp điện cho các hộ xóm Trại Hòa bán kính trên 2 km, nên điện áp không đảm bảo. Trong khi đó, khu vực này lại có các trường học, trạm trại, điện áp chỉ đạt 150 - 160V, học sinh không học được, ngày nhảy áp 4 - 5 lần. 

Ngoài ra, trên địa bàn xã có 2 TBA Suối Cỏ và Suối Cốc cùng trong tình trạng quá tải, ngày nhảy áp 4 - 5 lần, bán kính cấp điện lên đến 2 km. Các tủ thao tác tại các trạm này cũng đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho việc quản lý, vận hành. 

Đồng chí Đinh Công Hân, Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Để giải quyết dứt điểm tình trạng điện yếu như hiện nay, xã đề nghị UBND huyện Lương Sơn xem xét để Điện lực Lương Sơn tiếp quản hệ thống đường điện xã Cao Sơn, không qua HTX dịch vụ điện năng. Như vậy, Điện lực sẽ có giải pháp và phương án đầu tư TBA, hệ thống đường điện đảm bảo cho bà con, đặc biệt trong mùa nắng nóng đã đến, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân. 


Phương Linh

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục