(HBĐT) - Với mục tiêu phục vụ tốt nhất người dân, doanh nghiệp, việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã đã được quan tâm. Theo đó, tỉnh sớm triển khai xây dựng Cổng Dịch vụ công, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) một cách nhanh chóng. Tuy nhiên đến nay, người dân, doanh nghiệp chưa mấy mặn mà tương tác.


Người dân xã Đoàn Kết (Yên Thủy) chờ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND xã.

Nỗ lực triển khai xây dựng hạ tầng, từ ngày 1/7/2019, Cổng Dịch vụ công tỉnh Hòa Bình  chính thức đi vào vận hành với tên miền dichvuconghoabinh.gov.vn, giải quyết dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phục vụ người dân, tổ chức, tạo thuận lợi trong giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Từ ngày 9/12/2019, Cổng DVC của tỉnh được kết nối với Cổng DVC quốc gia và đã cung cấp 386 DVCTT mức độ 3, 108 DVCTT mức độ 4. Hiện, Cổng DVC, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đã đồng bộ cập nhật, bổ sung các DVCTT mức độ 3, 4, ưu tiên tích hợp cung cấp trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh. Đồng thời kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng DVC quốc gia để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí trong giải quyết TTHC và thực hiện DVC.

Khi tham gia DVCTT mức độ 3, tổ chức, cá nhân có thể điền thông tin vào các mẫu văn bản điện tử, nộp trực tuyến qua Cổng DVC của tỉnh. Với dịch vụ này, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ, cung cấp dịch vụ đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí, nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ. Khi chuyển lên sử dụng DVCTT mức độ 4, người sử dụng có thể thanh toán lệ phí trực tuyến, sử dụng các hình thức thanh toán điện tử. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng. Đây là bước tiến mới về cải cách hành chính, tiết kiệm tối đa thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại, chi phí văn phòng phẩm, chi phí nhân công, phục vụ tốt cho lộ trình cải cách hành chính. Tiện ích là vậy, nhưng người dân, doanh nghiệp chưa mấy mặn mà. Qua tổng hợp của bộ phận chuyên môn, số TTHC có phát sinh hồ sơ trực tuyến mới có ở 45 dịch vụ. Hiện mới tiếp nhận, giải quyết khoảng trên 16.500 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, chủ yếu là các hồ sơ liên quan đến đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT; hoặc thông báo hoạt động khuyến mại của Sở Công Thương; hồ sơ theo ngành dọc của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế. Theo đó, tỷ lệ DVCTT mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ mới đạt thấp, khoảng 9,5%, tương ứng với 431 DVCTT được các sở, ngành, địa phương cung cấp nhưng không có hồ sơ phát sinh.  

Trăn trở với việc đưa DVCTT đến với người dân, doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Hoàng Thư, Giám đốc Sở TT&TT chia sẻ: Trong thời gian tới, các cơ quan Nhà nước cần tăng cường công tác tuyên truyền về DVCTT đến với người dân. Kết hợp tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt tổ dân phố, trên mạng xã hội… để tác động trực tiếp đến người dân, đặc biệt là giới trẻ để có sự tương tác, hỗ trợ người thân trong gia đình khi cần giải quyết TTHC. Một mặt, cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý DVC phù hợp nhất với họ (giao dịch trực tuyến hoặc tại các trung tâm hành chính công, trung tâm dịch vụ…). Điều quan trọng là Nhà nước và doanh nghiệp phải cùng vào cuộc thực hiện việc hỗ trợ đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, internet cho người dân. Đồng thời, cung cấp internet công cộng, hệ thống wifi miễn phí tại các khu vực đông dân cư, để người dân tiếp cận dịch vụ một cách thuận tiện nhất.


Thúy Hằng

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục