(HBĐT) - Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính Nhà nước, cải cách hành chính của huyện Lương Sơn đạt được một số kết quả tích cực như: Hệ thống cơ sở hạ tầng thông tin đáp ứng nhu cầu công việc của các phòng chuyên môn; đưa vào hoạt động cổng thông tin điện tử cấp huyện; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; áp dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành, họp trực tuyến cấp huyện, cấp xã, "phòng họp không giấy”; hệ thống thư điện tử được triển khai thay thế việc sử dụng văn bản giấy truyền thống.



Huyện Lương Sơn thực hiện việc chấm công đối với cán bộ, công chức, viên chức qua vân tay và nhận diện khuôn mặt.

Và một trong những ứng dụng được UBND huyện đưa vào sử dụng là thẻ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) điện tử với hình thức chấm công bằng vân tay hoặc nhận diện khuôn mặt từ ngày 1/3/2021. Theo đó, mỗi cán bộ, công chức, người lao động của huyện, xã được cấp thẻ có mã vạch tích hợp thông tin cá nhân, văn bằng chứng chỉ, đơn vị công tác, hệ số lương… đồng thời đăng ký dấu vân tay, khuôn mặt để chấm công và ra, vào cơ quan, đơn vị. Mỗi người phải thực hiện điểm danh 2 lần/buổi, từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần vào thời gian đầu giờ và hết buổi làm việc theo quy định.

Để thực hiện, Phòng Nội vụ huyện đã phối hợp VNPT huyện triển khai lưu trữ dữ liệu với công nghệ điện toán đám mây, trang bị các thiết bị phục vụ hệ thống và đường truyền internet phục vụ CBCCVC tại các đơn vị. Lắp đặt và đưa vào sử dụng 17 máy chấm công, gồm: 4 máy tại UBND huyện, 1 máy tại Phòng GG&ĐT, 12 máy tại UBND các xã, thị trấn; lắp đặt 1 camera thông minh tại UBND huyện. Hiện, huyện có 140 CBCCVC cấp huyện và 9 người lao động; 318 cán bộ, công chức cấp xã. Tính đến ngày 12/4/2021, huyện đã đưa vào sử dụng 145 thẻ điện tử có in mã vạch và các thông tin theo quy định cho CBCCVC trong huyện. Tiến tới việc trích xuất, kê khai, bổ sung thông tin, lý lịch... hàng năm của CBCCVC trên địa bàn huyện hoàn toàn bằng điện tử; sử dụng sơ yếu lý lịch điện tử thay thế sơ yếu lý lịch giấy, giảm thiểu việc kê khai hồ sơ, sơ yếu lý lịch khi thực hiện quy trình tuyển dụng, nâng ngạch, chuyển ngạch, điều động, chuyển đổi vị trí công tác, đề bạt, bổ nhiệm... Từng bước số hóa thông tin dữ liệu để thay thế hồ sơ giấy truyền thống; thực hiện việc cấp biên chế công chức, số người làm việc và hợp đồng lao động trong các cơ quan Nhà nước qua hệ thống phần mềm, cơ sở dữ liệu, nhằm tạo lập, cập nhật, khai thác, quản lý toàn diện thông tin của CBCCVC trên địa bàn huyện, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.

Đồng chí Lê Cảnh Hiếu, Phó trưởng Phòng Nội vụ huyện Lương Sơn cho biết: Sau hơn 2 tháng thực hiện cho thấy, công tác quản lý CBCCVC hiệu quả hơn, tránh được làm việc riêng, tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu suất lao động cao. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu trong việc đánh giá công chức cuối năm. Việc đưa phần mềm quản lý CBCCVC vào thực hiện là giải pháp tổng thể, giúp cho các đơn vị theo dõi quá trình biến đổi thông tin của mỗi CBCCVC trong quá trình công tác, từ khi bắt đầu vào cơ quan cho đến nghỉ hưu. Hệ thống còn giúp các đơn vị có thẩm quyền quản lý quản lý hồ sơ nhân sự hiệu quả, giảm chi phí, thời gian, công sức, thuận tiện trong việc tra cứu tìm kiếm hồ sơ chính xác, nhanh chóng, tránh được những sai sót. Qua thực hiện, CBCCVC đã chấp hành tốt việc chấm công bằng vân tay (hoặc nhận diện khuôn mặt) theo đúng thời gian quy định, dần đi vào nề nếp, ổn định, góp phần nâng cao hiệu quả thực thi công vụ.


Việt Lâm

Các tin khác


Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Thời tiết ngày 12/4: Nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 12/4, nắng nóng quay trở lại Bắc Bộ và nền nhiệt xu hướng tăng dần. Trung Bộ và Tây Nguyên nắng nóng cục bộ. Riêng Nam Bộ đang cao điểm nắng nóng, có nơi gần 40 độ C.

Miền Bắc sắp chuyển nắng nóng diện rộng, Nam Bộ có nơi trên 38 độ C

Dự báo miền Bắc tiếp tục duy trì thời tiết có mưa nhỏ trong vài ngày tới. Từ ngày 13/4, khả năng có nắng nóng diện rộng. Trong khi đó, Nam Bộ nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Các nhà mạng phải xử lý thông tin về SIM không chính chủ trong 1 ngày

Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) yêu cầu, các nhà mạng phải tiến hành ngay biện pháp bảo đảm số thuê bao không chính chủ không còn trong danh sách các số thuê bao của người dùng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục