(HBĐT) - Vào mùa hè, khi nhiệt độ tăng cao thì nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng mạnh, đây là nguyên nhân khiến hóa đơn tiền điện có thể tăng đột biến vào những tháng nắng nóng cao điểm. Do đó, ngành Điện khuyến cáo khách hàng cần sử dụng tiết kiệm điện để giảm nguy cơ làm quá tải đường dây, đặc biệt là tránh được việc hóa đơn tiền điện tăng cao.     



Công nhân Điện lực Lạc Sơn tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng tiết kiệm điện. 

Vào mùa hè, Hòa Bình là một trong những tỉnh miền Bắc nắng nóng khá gay gắt. Trong những năm gần đây, vào những tháng nắng nóng cao điểm, có những ngày nhiệt độ trên địa bàn tỉnh lên tới 400C, mức nhiệt trên 350C khá phổ biến nên cảm giác nóng rát, oi bức. Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) cho biết: Với thời tiết nắng nóng gay gắt nên nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến, nhất là sử dụng điện cho các thiết bị làm mát. Thực tế, năm 2020, khi mới vào đầu mùa hè (cuối tháng 4), sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn tỉnh đã tăng lên mức kỷ lục, đạt tới 3,9 - 4 triệu kWh/ngày. Tiếp đó, vào các tháng nắng nóng cao điểm, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng đột biến nên hóa đơn tiền điện của nhiều khách hàng tăng mạnh.

Năm nay, mùa hè đến sớm và khá oi bức, cùng với đó là ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày TP Hòa Bình thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, mới đầu hè, sản lượng tiêu thụ điện trên địa bàn tỉnh đã tăng mạnh trong tháng 4, tháng 5. Cụ thể, nếu tháng 4/2020, sản lượng điện thương phẩm phục vụ sinh hoạt đạt trên 32,25 triệu kWh, thì tháng 4/2021 đạt trên 35,6 triệu kWh (tăng trên 10%). Tháng 5/2021, điện năng tiêu thụ toàn công ty ước tính 91,52 triệu kWh, tăng 14,7% so cùng kỳ năm 2020. Trong đó, sản lượng điện tiêu thụ sinh hoạt trên 38 triệu kWh, chiếm tỷ trọng trên 42%, tăng gần 9% so với tháng 4/2021 và gần 13% so cùng kỳ năm 2020; mức tăng điện năng bình quân trên hộ gia đình tháng 5/2021 so với tháng 4/2021 là 8,93%. Nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt tăng cao chủ yếu tập trung ở khu vực thành phố.

Theo đồng chí Phó Giám đốc PC Hòa Bình, thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm cho các thiết bị làm mát phải hoạt động liên tục, dẫn đến suy giảm hiệu suất. Điều này dẫn tới nguy cơ quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với lúc bình thường. Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng, PC Hòa Bình đã tập trung triển khai các dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp hạ tầng lưới điện. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về tiết kiệm điện, như tư vấn về các giải pháp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm thông qua mạng xã hội, website, cũng như hướng dẫn khách hàng sử dụng công cụ ước tính điện năng trong tháng. Ngoài ra, các đơn vị trực thuộc phối hợp tổ chức đoàn thể tuyên truyền, nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng cụm dân cư, hộ kinh doanh dịch vụ, hộ gia đình và các trường học.

Dự báo, thời tiết mùa hè năm nay sẽ rất oi bức nên người dân cần sử dụng điện tiết kiệm để tránh hóa đơn tiền điện tăng đột biến. PC Hòa Bình khuyến cáo khách hàng nên sử dụng các sản phẩm thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thay thế các thiết bị chiếu sáng tiêu hao nhiều điện năng, sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái, bình nước nóng năng lượng mặt trời để giảm sự phụ thuộc vào điện lưới quốc gia.

Viết Đào

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục