(HBĐT) - Những năm trước, hệ thống báo động đỏ đã được áp dụng tại các khoa khám, chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh. Tuy nhiên, do hệ thống thông tin liên lạc còn thô sơ nên còn nhiều hạn chế. Thời gian gần đây, nhờ công nghệ thông tin nên hệ thống đã được nâng cấp, góp phần cứu sống bệnh nhân cấp cứu kịp thời hơn. Bệnh viện đã triển khai tại 6 khoa lắp đặt hệ thống màn hình báo động là các khoa: Hồi sức cấp cứu, Hồi sức tích cực, Phụ sản, Phẫu thuật gây mê hồi sức, Nội tim mạch, Nhi.

 


Nhờ hệ thống báo động đỏ huy động các y, bác sỹ đầu ngành cứu sống bệnh nhân bị đuối nước điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã được ra viện ngày 1/6/2021.

Đồng chí Phạm Đức Huy, Trưởng Phòng Công nghệ thông tin (BVĐK tỉnh) cho biết: Các khoa, phòng tham gia hệ thống báo động đỏ được lắp màn hình tại khoa. Trên màn hình gọi cấp cứu là danh sách các khoa, phòng tham gia vào hệ thống cấp cứu đỏ. Trong các khoa, phòng có danh sách bác sỹ trực ngày hôm đó. Khi có trường hợp cấp cứu nguy kịch cần sự hỗ trợ của các khoa khác, nhân viên trực chọn các khoa cần đến hỗ trợ, hoặc chọn tắt các nhóm khoa, giữ nút gọi trong 3s đếm ngược và thả ra. Lúc này, cuộc gọi sẽ đổ chuông báo qua phần mềm cài trên điện thoại bác sỹ trực, nếu bác sỹ không có mạng internet, cuộc gọi sau 30s sẽ chuyển sang gọi GSM thông thường thông báo nội dung khoa, phòng nào đang có cấp cứu. Quy trình báo động đỏ được kích hoạt khi người bệnh nhập viện trong tình trang nguy kịch, hoặc đang điều trị nội trú đột ngột rơi vào tình trạng nguy kịch. Khi có báo động đỏ, tùy theo tình trạng, chẩn đoán bệnh, các chuyên khoa nào sẽ được huy động. Quy trình này yêu cầu toàn bộ ê kíp hồi sức, phẫu thuật và các chuyên khoa liên quan phải có mặt ngay tại phòng mổ trong thời gian sớm nhất có thể, có thể bỏ qua một số khâu cấp cứu thông thường (như hội chẩn, xét nghiệm máu, Xquang, siêu âm…). Phòng mổ phải được chuẩn bị sẵn sàng trong vòng 30 phút kể từ khi có báo động đỏ. Sẵn sàng kích hoạt báo động đỏ nội viện từ xa, khi bệnh viện nhận được thông tin về tình trạng người bệnh nguy kịch, cần được can thiệp điều trị khẩn cấp từ các bác sỹ đi hội chẩn tại bệnh viện tuyến trước, đi sơ cấp cứu, hoặc nhận tin từ các bệnh viện tuyến trước thông báo có người bệnh trong tình trạng nguy kịch đang được chuyển viện khẩn cấp. Sau khi kích hoạt hệ thống, các y, bác sỹ khẩn trương vừa hồi sức vừa tiến hành can thiệp phẫu thuật cấp cứu ngay cho người bệnh. Khẩn trương hồi sức tích cực chuyên sâu đối với những trường hợp diễn tiến xấu đột ngột, đe dọa tính mạng người bệnh cần sự trợ giúp, can thiệp khẩn cấp của chuyên gia thuộc các chuyên khoa khác nhau.

Bác sỹ Hoàng Công Tình, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực (BVĐK tỉnh) cho biết: Từ khi kích hoạt, nâng cấp hệ thống báo động đỏ, các khoa, phòng đã phối hợp rất nhanh chóng, kịp thời cấp cứu bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân từ tuyến huyện chuyển lên được kích hoạt hệ thống báo động đỏ, huy động các bác sỹ tập trung điều trị, cứu chữa đã qua cơn nguy kịch. Gần đây nhất là một bệnh nhân 37 tuổi bị đuối nước, tím tái toàn thân, ngừng thở, mất ý thức, chăn tay co quắp. Ngay khi được chuyển đến BVĐK tỉnh, bệnh nhân được các thầy thuốc hỗ trợ thở máy để vừa đảm bảo nhanh chóng cung cấp oxy cho não, vừa bảo vệ phổi tránh tổn thương nặng hơn. Ngoài ra, bệnh nhân được sử dụng các thuốc bảo vệ tế bào não, điều chỉnh rối loạn nước - điện giải và thăng bằng toan - kiểm, dùng kháng sinh dự phòng viêm phổi, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Với sự tận tâm, tận lực, tập trung trí tuệ của nhiều chuyên khoa, tập thể thầy thuốc BVĐK tỉnh bước đầu giúp bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch. Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân bỏ được máy thở, rút ống nội khí quản. Ngày 1/6 bệnh nhân đã ra viện. Đây là một trong rất nhiều ca bệnh cấp cứu nhờ có hệ thống báo động đỏ được kích hoạt. 

Việt Lâm

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục