(HBĐT) - Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện và các cấp chính quyền, nhiều điểm nóng về vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) trên địa bàn tỉnh đã được xử lý. Ngành điện tiếp tục tăng cường các biện pháp đảm bảo HLATLĐ nhằm cung cấp điện ổn định, an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.


Vườn cây keo của 8 hộ dân thôn Quyết Tiến, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) đe dọa đến an toàn của đường dây 22kV.

Là tỉnh miền núi với hệ thống lưới điện chủ yếu ở khu vực nông thôn, tình trạng người dân trồng các loại cây gỗ lớn gây nguy hiểm đến HLATLĐ còn xảy ra. Để đảm bảo HLATLĐ, những năm qua, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân, cũng như phối hợp với các cấp chính quyền, ngành chức năng xử lý các điểm vi phạm HLATLĐ. Nhờ đó, các điểm nóng về vi phạm HLATLĐ giảm đáng kể. Theo lãnh đạo PC Hòa Bình, hiện trên địa bàn tỉnh còn 7 điểm nóng về vi phạm HLATLĐ. Trong đó, 2 điểm thuộc địa bàn TPHòa Bình, còn lại là các điểm thuộc địa bàn quản lý của Điện lực Lạc Thủy (gồm huyện Lạc Thủy và Yên Thủy).

Trên địa bàn do Điện lực Lạc Thủy quản lý có 5 điểm vi phạm HLATLĐ đã tồn tại nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm. "Nóng” nhất là điểm tại thôn Quyết Tiến, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) và điểm thuộc thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy). Ghi nhận thực tế từ khoảng cột 76-1 đến 76-8 ĐZ 22kV lộ 471 E19.3, thuộc địa bàn thôn Quyết Tiến (thị trấn Ba Hàng Đồi) có thể thấy, đường dây 22kV đang bị đe dọa mất an toàn khi vườn cây keo của 8 hộ dân trồng trong và ngoài hành lang đã cao lớn, ngọn cây chỉ cách đường dây điện chưa đến 1 m. Với tốc độ phát triển nhanh của cây keo, chỉ khoảng vài tháng nữa những cây keo này sẽ chạm vào đường dây điện gây ra sự cố, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đến tài sản, tính mạng người dân.

Trao đổi với đồng chí Bùi Duy Long, Phó Giám đốc Điện lực Lạc Thủy được biết, tại vị trí này, trong năm 2018 - 2019 đã xảy ra trên 40 vụ sự cố điện, nguyên nhân liên quan đến cây cối mà người dân trồng trong và ngoài hành lang đã chạm, tì đè vào đường dây điện. Năm 2019, PC Hòa Bình và Điện lực Lạc Thủy phối hợp chính quyền địa phương làm việc với 8 hộ dân. Theo đó, đã thực hiện kiểm đếm, đền bù cây cho các hộ dân, tiến hành chặt bỏ để đảm bảo HLATLĐ. Tuy nhiên, sau khi chặt cây, các hộ lại tiếp tục trồng cây keo. "Các hộ dân yêu cầu phải đền bù hỗ trợ đất với khối lượng rất lớn nên gây nhiều khó khăn cho đơn vị quản lý, vận hành lưới điện. Với tốc độ phát triển của cây keo, chỉ một thời gian ngắn nữa cây sẽ chạm vào đường dây, điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về điện cũng như tài sản, tính mạng người dân” - đồng chí Phó Giám đốc Điện lực Lạc Thủy cho biết.

Trao đổi về thực trạng ở thôn Quyết Tiến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ba Hàng Đồi Bạch Bá Hán cho biết: Trước đây, Điện lực Lạc Thủy đã phối hợp chính quyền địa phương nhiều lần tuyên truyền đến người dân về đảm bảo HLATLĐ, đã thực hiện kiểm đếm, hỗ trợ đền bù về cây cho các hộ dân. Thế nhưng hiện nay, các hộ dân đòi hỗ trợ đền bù về đất khi có công trình chạy qua thửa đất nên lại tiếp tục trồng các loại cây tán cao, không đảm bảo về HLATLĐ và tính mạng con người. Cấp ủy, chính quyền sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân để bảo vệ HLATLĐ.

Để xử lý thực trạng trên, đồng chí Bùi Duy Long, Phó Giám đốc Điện lực Lạc Thủy cho biết: Trong thời gian qua, đơn vị thường xuyên gửi thông báo đến hộ gia đình và cảnh báo nguy cơ mất an toàn về vận hành lưới điện; phối hợp chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động các gia đình phối hợp với Điện lực giải phóng HLATLĐ. Nếu không xử lý dứt điểm các điểm nóng về HLATLĐ sẽ xảy ra sự cố điện trong tương lai và gây gián đoạn cung cấp điện, mà còn đe dọa trực tiếp đến tài sản, tính mạng người dân. Ngành điện mong muốn người dân cùng phối hợp, chung tay bảo vệ HLATLĐ để việc cung cấp điện được ổn định, an toàn, nhất là trong mùa mưa bão.

Viết Đào


Các tin khác


Dồn sức khắc phục thiệt hại sau mưa đá lịch sử tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò

Trận mưa đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay xảy ra chiều 24/4 tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò đã khiến nhiều diện tích ngô, lúa, rau màu, cây ăn quả của bà con bị thiệt hại nặng nề; nhiều nhà cửa hư hỏng. Ngay sau thiên tai, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) huyện Mai Châu đã trực tiếp khảo sát tình hình thực tế và chỉ đạo các xã khẩn trương khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Huyện Mai Châu: Mưa đá lịch sử gây thiệt hại nặng nề tại xã Pà Cò

Theo báo cáo sơ bộ của UBND xã Pà Cò (Mai Châu), khoảng 16 - 17h ngày 24/4, một trận mưa đá đổ bộ trên địa bàn xã. Đây là trận mưa đá lớn chưa từng có làm thiệt hại hàng trăm héc ta hoa màu, cây ăn quả. Nhiều nhà dân bị đá rơi làm hư hỏng, sập mái.

Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục